+
Aa
-
like
comment

‘Cần đưa phó hiệu trưởng sử dụng thuốc phiện ra khỏi ngành’

21/09/2020 11:09

“Thầy giáo như vậy sao dạy được học trò, cần đưa ra khỏi ngành giáo dục”, TS Hoàng Ngọc Vinh nói.

Trao đổi với PV, PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết ông rất buồn khi biết thông tin Phó hiệu trưởng phụ trách trường Tiểu học và THCS xã An Thắng (Pác Nặm, Bắc Kạn) Dương Xuân Kiểm cùng một giáo viên trong trường và hai người khác bị bắt quả tang sử dụng thuốc phiện ngay tại phòng làm việc của ông Kiệm.

pho hieu truong su dung thuoc phien anh 1
Phó hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã An Thắng bị bắt quả tang sử dụng thuốc phiện tại phòng làm việc. Ảnh: Đ.X.

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Công tác lâu năm trong ngành giáo dục, ông Trần Xuân Nhĩ luôn tâm niệm mỗi người thầy là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Ngành giáo dục cần làm tốt vai trò dạy người, trong đó có việc dạy học sinh tuân thủ luật pháp.

“Thế nhưng giáo viên, thậm chí phó hiệu trưởng, lại sử dụng thuốc phiện ngay tại nơi làm việc. Tôi thấy thật đáng buồn”, PGS Trần Xuân Nhĩ nói.

Nguyên thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng vụ việc ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giáo viên, ngành giáo dục. Sai phạm thuộc về cá nhân song “con sâu làm rầu nồi canh”.

TS Hoàng Ngọc Vinh, thành viên Tổ tư vấn Ủy ban đổi mới Giáo dục – Đào tạo, nêu quan điểm đây là vụ việc không hay, do “người có nhân cách không đàng hoàng gây ra”. Bản thân ông cũng sốc khi biết tin.

“Tôi quá sốc trước trường hợp này, tương tự khi đọc tin về các vụ giáo viên quấy rối tình dục hay gian lận thi cử ở Hà Giang vài năm trước”, ông Vinh nói.

Phải cho ra khỏi ngành

Với trường hợp phó hiệu trưởng và một giáo viên trường Tiểu học và THCS xã An Thắng hút thuốc phiện tại nơi làm việc, TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng cần cho hai người này ra khỏi ngành.

“Thầy giáo như vậy sao dạy được học trò. Họ cần bị cho ra khỏi ngành, không thể đứng trong ngành giáo dục được. Tôi chắc chắn địa phương cũng không để họ tiếp tục công tác trong ngành”, ông nói.

Cùng quan điểm, PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng ngành giáo dục không thể dung nạp những người như thế.

Đây cũng là ý kiến của ông Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam. Theo ông, dư luận cần lên án mạnh mẽ những giáo viên vi phạm pháp luật, trong trường hợp cụ thể này là sử dụng thuốc phiện ngay tại trường học.

Ngoài ra, một số ý kiến đề xuất xem xét trách nhiệm của quản lý trực tiếp khi lơ là, để vụ việc không hay xảy ra.

“Người quản lý quan liêu, không theo dõi, hiểu rõ con người đó mà bổ nhiệm, dẫn đến sai lầm, ảnh hưởng xấu đến ngành giáo dục”, PGS Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm.

TS Hoàng Ngọc Vinh cũng khẳng định khi đã phân cấp, địa phương phải làm hết trách nhiệm. Đây cũng là bài học cho công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý trong ngành giáo dục. Chính sách cán bộ cần sâu sát hơn.

“Cán bộ quản lý cần được lựa chọn rất cẩn thận, tránh làm ảnh hưởng giáo dục địa phương. Vụ việc cũng cho thấy cấp quản lý cần có biện pháp để nắm bắt thông tin, giám sát thường xuyên”, ông Vinh nói.

Trao đổi với PV chiều 20/9, ông Sầm Văn Du, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn, cho biết đang chờ kết quả điều tra từ phía công an để có hướng giải quyết vụ việc.

Theo ông Du, nếu kết quả điều tra chứng minh phó hiệu trưởng có hành vi vi phạm, ông Kiểm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Sương/ZN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều