+
Aa
-
like
comment

“Tà giáo” nguy hiểm hơn cả Pháp Luân Công xâm nhập Việt Nam

Hạnh Văn - 28/02/2021 16:19

Đại dịch Covid-19 những tưởng đã có thể giúp nhân loại xóa bỏ vĩnh viễn thứ “phong trào” rồ dại và cực đoan chống vaccine, hay anti-vax. Nhưng khi vaccine phòng Covid-19 ra đời, thứ ung nhọt ấy đang có nguy cơ quay trở lại. Điều đáng nói, sự việc lần này đã trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết, khi không ít những phần tử, cá nhân, vì động cơ bẩn thỉu của mình, đã chính trị hóa thứ “tà giáo” vô cùng nguy hiểm này, đe dọa sinh mạng của hàng triệu người dân Việt Nam…

Luận điệu nguy hiểm của của các phần tử Chống vaccine.
Luận điệu nguy hiểm của của các phần tử Chống vaccine.

Tư tưởng độc hại bài xích vaccine bắt nguồn từ cuộc “nghiên cứu” Lancet MMR năm 1998 của tên bác sĩ biến chất Andrew Wakefield, trong đó rêu rao rằng vaccine gây ra chứng tự kỷ. Dù sau đó trò lừa đảo đã bị lật tẩy, chính Wakefield cũng thú nhận đã tung bản báo cáo dối trá là nhằm… bán vaccine do mình chế tạo, và bị tước mọi giấy phép hành nghề, nhưng đã quá muộn. Wakefield đã “khai sinh” thứ tư duy tồi tệ và nguy hại anti-vax, và được những kẻ tin sái cổ vào những lời dối trá tôn sùng như “thánh tử vì đạo”.

Chân dung Andrew Wakefield, tội đồ của nhân loại.
Chân dung Andrew Wakefield, tội đồ của nhân loại.

Trong suốt gần hai thập kỷ, tư tưởng chống vaccine đã khiến miễn dịch cộng đồng suy giảm rõ rệt, bằng chứng là năm 2018, nước Mỹ lần đầu tiên ghi nhận ca mắc sởi sau gần 2 thập kỷ tiêu diệt căn bệnh này. Bệnh quai bị cũng quay trở lại, từ chỗ chỉ vài trăm trường hợp đã tăng lên tới 2.000 ca mỗi năm.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, sự lây lan cực nhanh và số ca tử vong tăng cao đã khiến cả thế giới mong chờ vaccine từng ngày, từng phút. Tiếng nói của những kẻ chống vaccine, cũng nhờ đó trở nên lạc lõng và những tưởng rơi vào quên lãng. Thế nhưng vừa qua, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều nội dung chia sẻ “cách từ chối tiêm vaccine” và âm mưu truyền bá trở lại tư tưởng nguy hiểm này. Cũng với những giọng điệu quen thuộc và ấu trĩ của những kẻ chống vaccine, các đối tượng này tiếp tục rêu rao về “hợp chất chứa thai nhị bị phá bỏ” mà chúng rêu rao “tất cả vaccine đều có”, hay như trò lố “từ chối vaccine vì sốc phản vệ”, thể hiện sự điên rồ và ngu muội của các đối tượng.

Sự thật thì vaccine Covid-19 đã được tất cả các tổ chức y tế hàng đầu khẳng định không chứa MRC-5, mà cho dù có chứa tế bào nuôi cấy trên, thì cũng nên hiểu rằng lịch sử phát triển không đồng nghĩa MRC-5 được sản xuất ngày nay được chiết suất từ thai nhi, bởi đơn giản là… biết nạo thai bao nhiêu cho đủ hàng triệu liều vaccine? Còn luận điệu sốc phản vệ cũng đã vạch trần hiểu biết kém cỏi của chúng, bởi vaccine hoàn toàn không phải là thứ duy nhất có thể gây sốc phản vệ, một người bình thường hoàn toàn có nguy cơ gặp phải khi dị ứng với thực phẩm hoặc bị côn trùng đốt. Chúng ta vẫn thường hay nghe đến các vụ dị ứng hải sản hay các vụ bị ong chích dẫn đến tử vong, đó chính là thí dụ điển hình nhất của sốc phản vệ. Đối với vaccine, chúng ta cần hiểu một thực tế rằng không có gì trên đời là an toàn tuyệt đối, mọi hoạt động dù nhỏ nhặt nhất cũng chứa đựng rủi ro, không riêng gì y học.

Ấu trĩ là thế, nhưng giờ đây, mối nguy hiểm của các phần tử chống vaccine đã trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết, bởi chúng đã biến “phong trào” của chúng thành một mưu đồ chính trị thâm độc. Đó là ý đồ phá hoại chương trình tiêm phòng toàn dân trước đại dịch Covid-19 của Chính phủ, khi lô vaccine đầu tiên đã “đặt chân” đến Việt Nam. Thử tưởng tượng, nếu một bộ phận người dân Việt Nam bị xúi giục, lôi kéo đi theo thứ “tà giáo” chống vaccine, thì khả năng miễn dịch cộng đồng, mục tiêu số 1 của việc tiêm phòng, sẽ trở nên vô nghĩa. Bệnh dịch sẽ tiếp tục hoành hành, đe dọa sinh mạng hàng chục triệu người. Bóng ma nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ 4, thứ 5… sẽ chờ chực ập lên đầu người dân. Và đáng sợ hơn hết, đó là viễn cảnh “vỡ trận”, như đã xảy ra tại các nước châu Âu, và Hoa Kỳ, nơi đó có hơn nửa triệu ca từ vong tính từ khi bùng phát đến nay…

Chống vaccine đang đe dọa cả cộng đồng.

Trải qua 1 năm u ám, lần đầu tiền chúng ta có được cảm giác thở phào nhẹ nhõm, chính là giây phút biết rằng “vaccine đang về”. Thế nhưng, khi hiện thực ấy đang ở trong tầm tay, khi niềm hy vọng từ hàng chục triệu liều vaccine phòng Covid-19 – trong đó có thương hiệu “made in Vietnam” – đang thắp lên niềm tin của 90 triệu người dân, lại có những tiếng nói đầy mê muội và nguy hiểm không thua kém gì cơn đại dịch. Nếu có một tiếng nói cần được dập tắt ngay lập tức, thì đó chính là tiếng nói của những kẻ tôn sùng tên bác sĩ thối tha Wakefield.

Hạnh Văn

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều