+
Aa
-
like
comment

Căn cước công dân gắn chíp nào mà ngăn cản quyền tự do thông hành cá nhân của công dân?

17/03/2021 19:49

Mới đây, khi người dân vẫn còn đang rất hân hoan trước việc bản đồ Việt Nam gồm 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa được đưa vào căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp đang được Bộ Công an triển khai đồng bộ, thì Phạm Minh Vũ đã lu loa kêu gọi người dân không nên đổi hình thức căn cước công dân như trên.

Lý do mà Phạm Minh Vũ đưa ra đó là, “việc gắn chip vào CCCD sẽ ảnh hưởng tới quyền tự do thông hành cá nhân của công dân, các dữ liệu riêng tư được tích hợp trên chip cũng bị đe doạ bởi nếu hacker xâm nhập”. Chỉ nghe Vũ nói vậy, thì đã thấy hình như Vũ không có chút kiến thức nào về việc gắn chíp vào CCCD này thì phải?

Xin thưa Vũ rằng, việc gắn chíp này là để giúp người dân có thể tích hợp được rất nhiều thông tin của các Bộ, ban ngành khác như thuế, bảo hiểm y tế, bằng lái xe và các loại giấy tờ có giá trị khác. Còn gì tuyệt vời hơn, khi chỉ 1 tờ căn cước mà có tất tần tật thông tin cần thiết thay vì một đống giấy tờ như hiện tại. Không biết Vũ thế nào, chứ riêng Năm tui thấy nhiêu đó đã thấy được cảnh tương lai nhẹ nhõm, thoát khỏi cảnh giấy tờ lằng nhằng, hành là chính như hiện tại.

Thứ nữa, không hiểu cái định nghĩa ảnh hưởng tới quyền tự do thông hành cá nhân của Vũ là như thế nào nhưng rõ ràng theo Năm tui thấy nó chỉ có lợi chứ không hề có hại. Trước giờ sử dụng căn cước thế nào thì giờ cũng vậy, thế nhưng nếu ví như trong quá trình đó có cần bất cứ thông tin nào thì chỉ cần quẹt thẻ một cái là có ngay. Ví như, trong quá trình người dân đi du lịch, vô tình gặp tai nạn, thì tất nhiên chỉ cần căn cước là có thông tin bảo hiểm y tế sẽ rất thuận lợi cho quá trình khám chữa bệnh và điều trị. Đặc biệt, từ đó mà cũng biết được tiền sử bệnh tật của nạn nhân, có phải như thế sẽ rất tốt không.

Lại nói, nghe hacker xâm nhập dữ liệu ghê gớm quá Vũ ạ. Thôi thì thế này, Vũ đi ra làm thử 1 cái thẻ căn cước có gắn chíp rồi mang về sử dụng xem nó có hạn chế quyền thông hành hay bị hacker ăn cắp thông tin hay không? Hay thậm chí, Vũ thử mời bạn bè hay nhờ cao thủ hack thông tin từ thẻ này xem có được không mà lu loa khiếp quá!

Thực ra, theo Năm tui thấy thì việc đưa ra mấy cái lý do này của Vũ âu chỉ là kiếm cớ để tấn công Bộ Công an, để phục vụ mưu đồ chính trị của y, chứ rõ ràng việc gắn chíp này mà ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân thì chẳng phải chỉ mình Vũ lên tiếng đâu.

Năm tui

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều