+
Aa
-
like
comment

Căn cứ bí mật Tổng thống Putin dùng để chỉ huy chiến dịch ở Ukraine

07/03/2022 14:36

Một thành viên của Nghị viện Liên minh châu Âu trích dẫn thông tin tình báo Ukraine cho biết, Tổng thống Nga Putin đang ở tại căn cứ bí mật trong dãy núi Urals, cùng với các nhà tài phiệt Nga để theo dõi chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo NZ Herald.

Tổng thống Putin đang chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine từ đâu? - Ảnh 1.
Tổng thống Putin được cho là đang chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine từ một căn cứ bí mật trong dãy núi Urals. Ảnh IT

Tờ báo NZ Herald của New Zealand cho biết, ông Riho Terras, thành viên của Nghị viện Liên minh châu Âu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Estonia – gần đây đã trích dẫn các báo cáo tình báo Ukraine cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang “tức giận” vì chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine không hề “dễ dàng”. Các lực lượng Nga đã không giành được ưu thế trên không hoàn toàn và dường như không đạt được các bước tiến như kỳ vọng.

“Putin rất tức giận, ông ấy nghĩ rằng toàn bộ cuộc chiến sẽ dễ dàng và mọi thứ sẽ hoàn tất trong 1-4 ngày”, ông Riho Terras nói.

Tuy nhiên, chiến dịch của Nga vào Ukraine đã bước sang ngày thứ 11, đoàn xe quân sự của Nga dài hàng chục km vẫn đang “nằm im” ở bên ngoài thủ đô Kiev và được cho là đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về hậu cần như thiếu nhiên liệu, cạn kiệt lượng thực, khiến cho tinh thần chiến đấu của binh sĩ suy giảm.

“Người Nga đang bị sốc trước sự kháng cự ác liệt mà họ gặp phải”, ông Terras tuyên bố.

Ông Terras ước tính rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang tiêu tốn 20 tỷ USD mỗi ngày. Theo Terras, ông Putin đang ở tại một căn cứ bí mật ở dãy núi Urals cùng với các nhà tài phiệt Nga – những người không thể rời khỏi nước Nga vì các lệnh cấm vận – theo dõi cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Putin đã phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine kể từ ngày 24/2, khiến Nga hứng chịu chỉ trích dữ dội. Mỹ và các đồng minh đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga, bao gồm cả cá nhân Tổng thống Putin và các tài phiệt Nga.

Nga tuyên bố ngừng bắn để dân rời vùng xung đột

Interfax dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ ngừng bắn và thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân khỏi Kyiv, Kharkiv, Mariupol và Sumy.

“Các lực lượng vũ trang Nga, theo yêu cầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi tới nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, tuyên bố ngừng bắn từ 10h (giờ Moscow tức 14h Hà Nội) và mở các hành lang nhân đạo”, Trụ sở Điều phối Liên bộ về Ứng phó Nhân đạo ở Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm 7/3.

“Thường dân có thể rời Kyiv, Mariupol, Kharkiv và Sumy. Đồng thời, trong thời gian thiết lập các hành lang nhân đạo, lực lượng vũ trang Nga sẽ liên tục giám sát khách quan việc sơ tán”, thông báo cho biết, Guardian đưa tin.

Theo các tuyến đường được hãng thông tấn RIA Novosti đăng tải, hành lang từ Kyiv sẽ dẫn đến Belarus, và những thường dân đang tìm cách rời khỏi Kharkiv sẽ chỉ có một hành lang dẫn tới Nga.

Trong khi đó, các hành lang từ Mariupol và Sumy sẽ dẫn đến các thành phố khác của Ukraine và đến Nga.

khung hoang Ukraine anh 1
Người dân vượt qua con đường phía dưới cây cầu bị phá hủy khi rời khỏi thị trấn Irpin, Ukraine hôm 6/3. Ảnh: AP.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng mọi nỗ lực của Ukraine nhằm đổ lỗi cho Nga trong việc gây gián đoạn hoạt động nhân đạo, “lần này sẽ là vô ích và vô nghĩa”.

Thông báo này đã được truyền đạt tới các cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và các tổ chức quốc tế khác, Interfax dẫn lời một nhân viên Trụ sở Điều phối Liên bộ về Ứng phó Nhân đạo ở Ukraine cho biết.

Trước đó, hôm 3/3, cả Ukraine và Nga đã đồng ý mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường ra khỏi một số khu vực chiến sự, tuy nhiên Tổng thống Ukraine cho biết Nga đã thất hứa.

“Chúng tôi đã nghe lời hứa rằng sẽ có các hành lang nhân đạo, nhưng không có hành lang nhân đạo nào”, ông nói trong một bài diễn văn vào tối 6/3. Nga đã phủ nhận cáo buộc này và đổ lỗi cho Ukraine.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều