+
Aa
-
like
comment

Cần chú trọng hơn về “chất lượng” thay vì khoa trương “hình thức”

Hải Anh - 05/10/2020 17:38

Gần đây, các địa phương trên cả nước đang tiến hành và chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tuy nhiên, có một số địa phương chi số tiền không hề nhỏ cho việc tổ chức Đại hội Đảng. Đặc biệt, những khoản phí như mua quà, mua cặp da, mua bút, mua các vật phẩm tặng đại biểu… phục vụ Đại hội khiến dư luận bức xúc và lợi dụng sự việc này, những đối tượng chống phá ra sức “mượn gió bẻ măng” bôi nhọ, hạ bệ hình ảnh của Đảng.

Mới đây, dư luận xôn xao Văn phòng Tỉnh uỷ Tuyên Quang dự kiến chi hơn 2,5 tỉ đồng để may quần áo cho đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII. Trước đó, tỉnh Gia Lai cũng gây phản ứng khi đã chi hơn 1,2 tỉ đồng để mua cặp da, đồng hồ thông minh, bút kim loại… phục vụ đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI và tỉnh Quảng Bình chi 2,2 tỉ đồng mua cặp da tặng đại biểu và khách mời đại hội.

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ được tổ chức trong năm 2020 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Việc chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ và để thiết thực chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng, 75 năm Ngày thành lập Nước, 45 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và hướng tới Đại hội XIII của Đảng. Do đó, các tỉnh chuẩn bị Đại hội một cách chu đáo, cẩn thận theo chủ trương của Tổng bí thư là đúng đắn nhưng chuẩn bị thật tốt không có nghĩa là lãng phí. Những chiếc cặp, những bộ quần áo tiền triệu, không thể làm cho đại hội trang trọng hơn. Trái lại những gói thầu mua sắm quà tặng lãng phí như thế lại là miếng mồi cho những kẻ thù địch lợi dụng trước ngày hội lớn của dân tộc.

Những đối tượng chống phá ra sức “mượn gió bẻ măng” bôi nhọ, hạ bệ hình ảnh của Đảng.

Cần chú trọng hơn về “chất lượng” thay vì khoa trương “hình thức”

Việc người dân bức xúc về chuyện mua tặng phẩm, may quần áo cho Đại biểu tham dự Đại hội rõ ràng là điều dễ hiểu. Và mượn câu chuyện đang được dư luận quan tâm này, Việt Tân và nhiều đối tượng chống phá khác đã mượn gió bẻ măng lấy ra để bôi nhọ hình ảnh Đảng, cho rằng Đảng là gánh nặng của dân tộc. Chúng được dịp lộng ngôn, xuyên tạc rằng: “đây là một ví dụ nữa cho thấy Đảng đang trở nên quá đắt đỏ với dân tộc này”.

Nhưng thực tế, Đảng ta chưa bao giờ chỉ đạo việc chuẩn bị Đại hội Đảng phải phô trương, lãng phí mà Đảng luôn chú trọng chất lượng trong công tác chuẩn bị đại hội. Đó là chất lượng trong các văn kiện, trong nhân sự đại hội. Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn dặn dò rằng: “Việc tổ chức đại hội phải thiết thực, an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, lãng phí, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế”. Do đó, đừng mượn cớ một số địa phương lãng phí chi tiền cho các đại biểu để quy chụp Đảng là gánh nặng của dân tộc.

Một kỳ đại hội thành công không phải nằm ở bộ quần áo hay chiếc cặp hay cây bút tiền triệu của đại biểu mà một kỳ đại hội thành công phải đảm bảo chuẩn bị toàn diện cả ba khâu: văn kiện, nhân sự và tổ chức phục vụ đại hội. Đại hội là nơi hội tụ tinh hoa bàn kế sách giúp dân, giúp nước, chứ không phải là nơi để phô trương, báo cáo thành tích. Sự trang trọng của đại hội nếu có phải nằm ở những chương trình, đề án, khâu đột phá hiệu quả, chất lượng; phải lựa chọn được những nhân sự lãnh đạo có tâm, có tầm chứ không phải những món quà tặng giá trị.

Kỳ thực, trong điều kiện kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người lao động mất việc, người kinh doanh gặp khó, việc chi một số tiền lớn cho hạng mục mua cặp đựng, may quần áo, bút cho đại biểu đại hội chắc chắn là điều không nên. Thiết nghĩ, việc tặng quà cho các Đại biểu tham dự Đại hội, thiết nghĩ là cần và nên có, nhưng phải chăng chúng ta phải bắt đầu nghiêm túc xem xét việc chọn quà như thế nào cho thật phù hợp và tiết kiệm.

Thời gian tới, các địa phương nên có kế hoạch chi tiêu hợp lý, nhất là trong thời điểm đất nước đang khó khăn, hãy suy nghĩ kỹ trước khi ký phê duyệt ngân sách, hãy vì dân phục vụ, chú trọng hơn về chuẩn chất lượng, về văn kiện, công tác nhân sự chứ đừng chú trọng nhiều vẻ bề ngoài, đừng vì thành tích, đừng vì lợi ích riêng. Các địa phương khác cũng cần phải rút kinh nghiệm trong việc tổ chức đại hội Đảng bộ trong đó cần phải triệt để tiết kiệm tránh phô trương lãng phí.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều