+
Aa
-
like
comment

Cận cảnh vụ va chạm cực mạnh của F-35 với tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông

Phạm Hùng - 07/02/2022 10:25

Mới đây, MXH đã xuất hiện một video được cho là ghi lại cận cảnh hình ảnh tiêm kích F-35-C đâm xuống sàn tàu sân bay USS Carl Vinson rồi trượt xuống Biển Đông.

Hình ảnh được cắt từ video đang lan truyền trên MXH.

Vụ việc xảy ra vào ngày 24/1. Phi công lái tiêm kích đã kịp thoát ra ngoài an toàn. Có 6 thủy thủ bị thương khi chiếc máy bay va chạm với sàn tàu.

Một thành viên thủy thủ của tàu sân bay đã ghi lại cho thấy hình ảnh vụ tai nạn từ camera giám sát phát trên một chiếc màn hình. Theo đó, hình ảnh được quay từ đuôi mạn phải tàu sân bay Mỹ, cho thấy chiến đấu cơ F-35C không tròng trành trước khi hạ cánh, chứng tỏ nó không gặp trục trặc và điều kiện thời tiết tương đối tốt. Nó bay tới tàu sân bay để thực hiện tiếp đáp trong khi nhân viên không lưu la lớn để cảnh báo.

Tuy nhiên, chỉ vài giây trước khi đáp xuống đường băng, phi công đột ngột tăng lực động cơ và các cánh điều khiển liên tục hoạt động. Chiếc F-35C bay qua đầu người quay video và bị khuất khỏi khung hình. Tiếng va đập mạnh phát ra ngay sau đó, kèm theo đám khói phun ra từ hướng sàn đáp tàu sân bay, có thể do va chạm mạnh hay phi công phóng ghế thoát hiểm.

Hải quân Mỹ đã xác nhận tính xác thực của video, cũng như hình ảnh tiêm kích F-35C nổi trên biển trước đó. “Các chỉ huy trên tàu xác nhận hình ảnh, video lan truyền trên mạng được quay từ tàu USS Carl Vinson khi xảy ra tai nạn. Sự cố đang được điều tra. Hải quân Mỹ đang chuẩn bị cho hoạt động trục vớt chiếc F-35C”, trung tá Hayley Sims, phát ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ, cho hay.

Tiêm kích F-35C hạ cánh xuống tàu USS Carl Vinson ở Thái Bình Dương hôm 17/1.

Đây là tiêm kích F-35 thứ sáu bị phá hủy trong quá trình hoạt động, không tính đến những máy bay hư hỏng do sự cố trên mặt đất, cũng là chiếc F-35 thứ hai gặp nạn khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công. Vụ tai nạn xảy ra trong lúc tàu sân bay Carl Vinson và USS Abraham Lincoln diễn tập hiệp đồng trên Biển Đông từ ngày 23/1.

Tai nạn được coi là tổn thất lớn với lực lượng này, bởi mỗi tiêm kích tàng hình F-35C có giá hơn 117 triệu USD, chưa tính chi phí vũ khí đi kèm. Nếu tính cả vũ khí, giá mỗi chiếc F-35C có thể lên tới hơn 140 triệu USD.

Tờ Daily Mail của Anh nhận định Washington sẽ phải chạy đua với thời gian để thu hồi xác phi cơ trước khi nó rơi vào tay Bắc Kinh. Đã có nhiều lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm về tiêm kích F-35, loại khí tài phức tạp và bí mật hàng đầu trong biên chế Mỹ, nếu Trung Quốc hoặc Nga tiếp cận được xác máy bay. Ngoài thiết kế tàng hình, mỗi chiếc F-35 đều được trang bị hàng loạt cảm biến và công nghệ điện tử mới nhất của Washington.

F-35C là phiên bản tiêm kích tàng hình được biên chế cho hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ, có nhiều đặc điểm khác mẫu F-35A/B và cũng là biến thể nặng nhất trong dòng F-35. Khung thân và càng đáp của F-35C được gia cố để cất hạ cánh trên tàu sân bay, cánh có thể gập lại để tiết kiệm diện tích, phần đuôi được gắn thêm móc hãm đà.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều