+
Aa
-
like
comment

Cận cảnh những lô đất vàng làm bãi đỗ xe bị Tập đoàn Lã Vọng “hô biến” thành nhà hàng

Cao Phúc - 27/11/2019 07:32

5 ô đất được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 làm bãi đỗ xe, cây xanh, thế nhưng, khi được giao cho Tập đoàn Lã Vọng, trên những ô đất này lại mọc lên nhà hàng, quán bia.

Theo thông tin mới đây từ Thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã chỉ ra một loạt sai phạm tại nhiều dự án của Tập đoàn Lã Vọng. Điển hình như: Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên), dự án BT cống nối hồ Vục – hồ Đầu Băng – hồ Tư Đình, dự án xây dựng hạ tầng và kỹ thuật tại khu đô thị phía tây nam đường 70 (quận Nam Từ Liêm), dự án chung cư tại Xa La (quận Hà Đông), dự án khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Lã Vọng thuê “đất vàng” kinh doanh nhà hàng, quán bia với giá “bèo” chưa tới 200 nghìn đồng/m2.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ cũng nêu nhiều vi phạm trong dự án tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 và CX2 có diện tích khoảng 10.000 m2 (Khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy).

Trong quá trình Hà Nội giao 5 khu đất vàng có nhiều sai phạm như không thông qua đấu giá, việc điều chỉnh chức năng không tuân thủ quy hoạch, làm tăng mật độ xây dựng.

Hà Nội đã giao dự án cho công ty Lã Vong không thông qua đấu giá công khai.

Theo kết luận thanh tra, dự án tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 và CX2 Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy) được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2005.

Các ô đất ban đầu có chức năng là bãi đỗ xe, riêng ô đất CX2 có chức năng là cây xanh tập trung (không có chức năng dịch vụ công cộng).

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã tham mưu đề xuất để UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng lập và thực hiện dự án.

Sau đó, theo đề nghị của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, năm 2010 UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết; mật độ xây dựng các ô đất DX tăng từ 0 lên 18%, CX2 là 5% so với quy hoạch phê duyệt trước đó.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã tham mưu đề xuất để UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng lập và thực hiện dự án.

“Việc lựa chọn nhà đầu tư không thực hiện thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để kêu gọi vào đầu tư; giao dự án không thông qua đấu giá, vi phạm Nghị định 181/2004 của Chính phủ về hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai 2003 đối với thuê đất đã giải phóng mặt bằng có Quy hoạch chi tiết 1/500”-kết luận nêu rõ.

Lã Vọng đã sử dụng mặt bằng này để kinh doanh thương mại, kinh doanh nhà hàng, ẩm thực và bãi đỗ xe.

Sau khi tiếp nhận, Lã Vọng đã sửa dụng mặt bằng này để kinh doanh thương mại, kinh doanh nhà hàng, ẩm thực và bãi đỗ xe. Tại đây đã được xây dựng thành: Nhà hàng Sashimi BBQ Garden (số 2B Nguyễn Thị Thập), nhà hàng Hải sản Lã Vọng (số 2A Nguyễn Thị Thập), nhà hàng Hầm Beer Lã Vọng (số 2C Nguyễn Thị Thập), nhà hàng Thế Giới Beer Lã Vọng (số 169 Hoàng Ngân)…

Lã Vọng còn tự điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, xây dựng công trình sai phép trên đất trong khi không thực hiện xây dựng dự án như quy hoạch. Các cơ quan chức năng của Hà Nội đã làm ngơ, không xử lý dứt điểm sai phạm.

Nhà hàng Hầm Beer Lã Vọng

Trước đó, ngày 8/4/2011 UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi 10.334 m2 đất, giao cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng thuê trong thời hạn 50 năm.

Căn cứ đơn giá đất sản xuất nông nghiệp được UBND TP Hà Nội phê duyệt, Sở Tài chính Hà Nội đã phê duyệt đơn giá thuê đất đối với các ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 cho mục đích kinh doanh bãi đỗ xe, dịch vụ công cộng là 187.197 đồng/m2/năm; ô đất CX2 đất thuê làm mặt bằng kinh doanh thuộc các ngành thương mại, dịch vụ không phải dịch vụ công cộng là 94.769 đồng/m2/năm.

Tổng tiền thuê đất là 13,266 tỷ đồng, được miễn giảm trong thời gian xây dựng 3,833 tỷ đồng, còn lại số tiền trên 9,4 tỷ đồng đến tháng 8/2018 công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước.

Cận cảnh những lô đất vàng làm bãi đỗ xe bị Tập đoàn Lã Vọng "hô biến" thành nhà hàng - Ảnh 6
Cận cảnh những lô đất vàng làm bãi đỗ xe bị Tập đoàn Lã Vọng "hô biến" thành nhà hàng - Ảnh 7
Lã Vọng biến đất bãi đỗ xe, cây xanh thành nhà hàng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, UBND TP Hà Nội không tính lại đơn giá thuê đất phần xây dựng sai quy hoạch làm tăng hệ số sử dụng đất, việc xây dựng sai quy hoạch đã được Sở Xây dựng xử phạt theo quy định.

Sở Tài chính Hà Nội căn cứ lấy kết quả kiểm toán giá trị đầu tư hạ tầng toàn bộ khu đô thị năm 2012 là 102,339 tỷ đồng để phân bổ chi phí hạ tầng cho tổng diện tích 29,7 ha các ô đất, đơn giá chi phí hạ tầng 344.226 đồng/m2 để làm căn cứ tính tiền xuất đầu tư hạ tầng phải nộp cho năm 2016 là chưa đủ cơ sở.

Theo Đời sống pháp luật

Bài mới
Đọc nhiều