+
Aa
-
like
comment

Cận cảnh nhiều người dân Thái Lan gục chết ngay trên đường vì Covid-19

Bảo Trâm - 23/07/2021 19:15

Tối 23/7, trang Bangkok Post vừa có bài viết miêu tả thực trạng đáng báo động tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đã có ít nhất 3 người Thái gục chết ngay trên đường phố mà không hề có xe cứu thương vì hệ thống y tế quá tải.

Theo Bangkok Post, ngày 20/7, một người đàn ông đã ngất xỉu ngay trước đền Wat Bowonniwet, gần đường Sukhumvit – một trong các tuyến đường chính ở Bangkok. Mặc dù đã được cấp cứu tại chỗ, nhưng người đàn ông đã tử vong vào khoảng 5h chiều, đáng chú ý thi thể vẫn nằm trên đường phố tới lúc 10h30 tối mới có xe cứu thương đến để mang thi thể đi.

Đây không phải là trường hợp duy nhất trong những ngày qua tại Bangkok. Một người đàn ông 60 tuổi được được tìm thấy trên một con phố ở quận Phra Nakhon, thi thể này đã nằm tại đấy suốt 12 tiếng đồng hồ vì lực lượng xe cứu thương, nhân viên y tế tại Thái Lan quá tải.

Tương tự, một người đàn ông là một nhân viên bãi đậu xe, 45 tuổi. Cảnh sát nhận được một cuộc gọi về người đàn ông đã ngất xỉu trên đường phố vào lúc 11 giờ sáng.

Nhân viên y tế và lực lượng cứu hộ đến sau đó với bình oxy. Họ cố gắng hồi sinh người đàn ông, khiến cảnh sát phải gọi các chuyên gia pháp y từ Bệnh viện Vajira đến khám nghiệm thi thể. Đến tận 10h tối, Tổ chức Por Teck Tung mới có thể đến thu thập thi thể.

Tại đại lộ Ratchadamnoen, trung tâm Bangkok, cảnh sát cũng tìm thấy một thi thể nhiễm Covid-19 tương tự vào lúc 18h30 phút chiều. Không ai biết thi thể này đã ở đó từ bao lâu.

Một thi thể khác lại được phát hiện trong một ngôi đền ở khu vực Sao Chingcha lúc 7h30 tối. Đội pháp y từ Bệnh viện Đa khoa Bộ Công an đến vớt xác lúc 21h. Các xét nghiệm xác nhận anh ta dương tính với Covid-19.

Tại một cuộc họp trực tuyến với Trung tâm Cơ quan Tình huống Kinh tế (CESA) ngày 22/7, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã nhấn mạnh rằng, các cơ quan, ban ngành của Thái Lan cần phải tìm ra giải pháp để “giảm số bệnh nhân Covid-19 phải chờ xe cứu thương ở nhà hoặc trên đường phố“.

Những hình ảnh đó không được phép lặp lại. Đó là trách nhiệm của tất cả các cơ quan ban ngành, không chỉ của riêng Bộ Y tế. Các cơ quan, ban ngành liên quan phải tìm ra giải pháp để tất cả bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện“, Thủ tướng Prayut nói.

Thái Lan đang phải vật lộn với làn sóng bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, đặc biệt là sau cuộc biểu tình ngày 18/7 vừa qua tại Bangkok.

Điều này đã khiến Bangkok trở thành nơi bùng phát dịch mạnh nhất ở Thái Lan. Số ca tử vong vì Covid-19 trong ngày tại đây đang có xu hướng tăng. Somboon Kwan-on, người đứng đầu một tổ chức thiện nguyện chuyên thu thập thi thể và mai táng cho người bệnh Covid-19 ở Bangkok, cho biết hiện mỗi ngày nhóm của ông phải thu thập từ 8-10 thi thể mỗi ngày.

Số người mắc Covid-19 tăng nhanh khiến các bệnh viện ở Bangkok quá tải, nhiều người phải tự cách ly và điều trị tại nhà.

Để ngăn chặn dịch lây lan, Thái Lan đã phong tỏa Bangkok và các tỉnh lân cận gần hai tuần. Dự kiến trong tuần này, giới chức nước này sẽ tăng cường các biện pháp hạn chế khác như đóng cửa toàn bộ cơ sở kinh doanh không thiết yếu, ngoại trừ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc.

Bộ Y tế Thái Lan ngày 23.7 ghi nhận thêm 14.575 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ, con số cao nhất kể từ đầu dịch, bên cạnh 114 ca tử vong. Đáng chú ý, đây là số ca mắc kỷ lục liên tiếp trong 2 ngày, sau khi ghi nhận 13.655 ca mắc cùng 87 ca tử vong trong ngày 22.7. Thái Lan đang đối phó làn sóng lây nhiễm thứ 3 kể từ ngày 1.4 và hiện ghi nhận tổng cộng 467.707 ca mắc và 3.811 ca tử vong trong đại dịch.

Bảo Trâm (Theo Bangkok Post)

Bài mới
Đọc nhiều