+
Aa
-
like
comment

Cận cảnh lô hàng ma túy dạng đá lớn nhất bị triệt phá ở Lai Châu

24/02/2021 18:50

Kết quả chuyên án 221D tại Lai Châu cho thấy, địa phương này đang là địa bàn ‘nóng’ trung chuyển ma túy từ Lào vào các tỉnh, thành phố của Việt Nam và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Chuyên án 211D được Công an tỉnh Lai Châu xác lập ngày 23/1/2021 để đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Điện Biên qua Lai Châu sang Lào Cai, đưa đi Trung Quốc và các tỉnh, thành miền xuôi tiêu thụ.
Sau gần 1 tháng triển khai, khoảng 7 giờ 50 phút ngày 18/2, tại km 56+400 quốc lộ 4D thuộc địa bàn huyện Tam Đường (Lai Châu), lực lượng phòng chống ma túy, Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giữa 3 đối tượng, trong đó có đối tượng Giàng A Dao, thường trú tại bản Nà Nọi 1, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé (Điện Biên), thu giữ 18kg ma túy dạng đá.
Tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án, với sự hỗ trợ của các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên), khoảng 18 giờ 30 phút ngày 23/2, các lực lượng chức năng bắt giữ thêm đối tượng Cứ A Làng, sinh năm 1978, thường trú tại xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé và truy xét thu giữ thêm 32kg ma túy dạng đá được cất giấu trong ba lô tại khu rừng thuộc bản Toòng Pẳn, xã Bình Lư, huyện Tam Đường (Lai Châu).
Cứ A Làng là một trong những đối tượng chính trong đường dây vận chuyển số ma túy dạng đá “khủng” nói trên.
Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Các đối tượng trong đường dây chuyên án 221D chủ yếu là người Mông, trú ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới nên thông thạo hầu hết địa bàn. Khi trốn chạy, chúng thường đi theo các đường mòn xuyên rừng và có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng.
50kg ma túy dạng đá bị thu giữ được các đối tượng vận chuyển bằng nhiều xe máy, đựng trong các ba lô và được đóng bằng máy với nhiều lớp bao bì rất cẩn thận
Lớp vỏ bọc ngoài cùng được in hình ảnh ấm trà có dòng chữ “Refined Chinese tea”, dịch nghĩa là “Trà Trung Quốc tinh chế” để qua mắt lực lượng chức năng. Đây là một loại chè ngon có xuất xứ từ Trung Quốc.
Phía bên trong là một lớp bao bì bằng giấy bạc…
…và trong nữa là một lớp giấy bóng dày, được đóng gói hút chân không cẩn thận
Mỗi 1 túi ma túy dạng đá có trọng lượng 1kg đúng như một túi chè.
Ma túy dạng đá có màu trắng trong nhìn giống như đường phèn
Ngay trong sáng nay (24/2), các lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã tổ chức cân đếm, xác định số ma túy thu giữ trong đợt 2 điều tra mở rộng chuyên án là 32kg.
Dù bị bắt, nhưng tại cơ quan chức năng, đối tượng Cứ A Làng – một trong những đối tượng chính trong đường dây vẫn luôn giữ vẻ mặt điềm tĩnh, lầm lì của một kẻ từng trải.
Như vậy, trong chuyên án này, tổng cộng đã có 4 đối tượng bị bắt giữ, gồm: Giàng A Dao, Giàng Thị Vang, Cứ A Làng đều thường trú tại huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và Giàng Thị Chu, thường trú tại huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu)
Đại tá Phạm Hải Đăng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Địa bàn Lai Châu hiện đang được xác định là con đường trung chuyển ma túy từ Lào để tuồn vào các tỉnh, thành phố của Việt Nam và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Trong thời gian tới, Công an Lai Châu sẽ tiếp tục tăng cường các lực lượng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.
Chuyên án 221D là chuyên án ma túy lớn nhất được lực lượng Công an tỉnh Lai Châu bóc gỡ thành công kể từ khi chia tách, thành lập tỉnh năm 2004 đến nay. Đây cũng là chuyên án mà Công an tỉnh này đã huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ nhất, có thời điểm có tới 500 người tham gia.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều