+
Aa
-
like
comment

Cận cảnh bên trong Khoa nhi điều trị Covid-19 đầu tiên của TP.HCM

10/01/2022 22:13

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa chính thức thành lập Khoa Covid-19. Đây là Khoa Covid-19 đầu tiên của TP.HCM, được Sở Y tế phê duyệt ngày 30/12/2021, được xây dựng trên cơ sở là đơn vị điều trị Covid-19 trước đó.

Khoa Covid-19 3 tầng đầu tiên cho trẻ nhỏ 

Khoa Covid-19 có 150 giường, hiện đang có 120 bệnh nhi, được chia làm 2 khu vực riêng biệt gồm khu điều trị Covid-19 (120 giường) và khu hồi sức Covid-19 (30 giường). Khu điều trị chuyên tiếp nhận các bệnh nhi, thân nhân người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 được phân loại điều trị thuộc tầng 1 và tầng 2, bao gồm bệnh nhân có triệu chứng nhẹ đến trung bình hoặc có chỉ định điều trị bệnh lý nền và không cần hồi sức tích cực.

Cấp cứu ca bệnh nặng tại Khoa Covid-19 Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Khu Hồi sức tiếp nhận các bệnh nhi, thân nhân người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 được phân loại điều trị thuộc tầng 3, là những bệnh nhân nặng hoặc nguy kịch, có rối loạn huyết động, tổn thương đa cơ quan cần hồi sức và hỗ trợ hô hấp tích cực chuyên sâu. Ngoài ra, khoa còn có khu vực phòng mổ áp lực âm dành riêng cho bệnh nhi nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có chỉ định phẫu thuật.

Về cơ sở vật chất, Khoa Covid-19 của Bệnh viện Nhi đồng 1 không chỉ là cơ sở thu dung, điều trị đáp ứng nhu cầu điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế đối với Covid-19 trẻ em mà còn định hướng trở thành trung tâm đào tạo, huấn luyện cho các bệnh viện trong và ngoài thành phố; hướng dẫn lý thuyết, thực hành lâm sàng cho học viên đại học và sau đại học của Đại học Y Dược, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Quốc gia TP.HCM…), nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điều trị Covid-19 và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp ở trẻ em.

Đây là Khoa Covid-19 đầu tiên trong bệnh viện nhi tại TP.HCM

Khoa được trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao được huy động từ các khoa chuyên sâu trong bệnh viện. Trong đó, Trưởng khoa là PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, hiện là Trưởng Bộ môn Nhi Đại học Y Dược TP.HCM, Phó khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1.

Theo ThS.BS Trần Thanh Thức, Khoa Covid-19 Bệnh viện Nhi đồng 1, hiện khoa đang có khoảng 60 bệnh nhi và 60 thân nhân đa số mắc Covid-19, ưu tiên người chăm sóc bé trẻ, không có bệnh lý nền. Các phụ huynh được hướng dẫn theo dõi sức khỏe của bản thân và bé để kịp thời báo cho y bác sĩ. Hiện có 25 bé đang cần hỗ trợ hô hấp như thở oxy, thở máy, thở oxy dòng cao. Nếu người nhà diễn tiến nặng, bệnh viện sẽ liên hệ với bệnh viện điều trị Covid-19 người lớn để chuyển bệnh.

Nhóm trẻ nặng thực sự vì Covid-19 chỉ chiếm khoảng 7%.

Trẻ chuyển nặng, tử vong chủ yếu do có bệnh nền, béo phì

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng Khoa Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, 80% trẻ em mắc Covid-19 mức độ nhẹ, 12% bệnh nặng và 8% trung bình. Trẻ phải nhập viện không chỉ vì Covid-19 mà còn kèm bệnh nền, trong đó nhiều nhất là trẻ suy giảm miễn dịch, trẻ mắc bệnh thần kinh (não úng thủy, bại não…), tim mạch, bệnh hô hấp, sinh non, bỏng… Chăm sóc trẻ mắc bệnh nền nhiễm Covid-19 cần sự tận tình, kỹ lưỡng của điều dưỡng, các bác sĩ phải biết nhiều mặt bệnh để đánh giá được tình trạng của trẻ.

PGS Nguyên nhận định, nhóm trẻ nặng thực sự vì Covid-19 chỉ chiếm khoảng 7%, trên cơ địa béo phì. Đã có những trường hợp trẻ bệnh nặng, có bệnh nền đã tử vong. “Đó là trẻ bại não, trẻ tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch… Một trường hợp chúng tôi đã nỗ lực hết sức, can thiệp ECMO gần 20 ngày cho cháu nhưng không cứu được. Bé mới chỉ 8 tuổi và bị hen suyễn”, PGS Nguyên chia sẻ.

Để chuẩn bị cho việc thành lập Khoa Hồi sức Covid-19 tới đây, Bệnh viện đã đào tạo nhân sự, cử bác sĩ nội trú đi học, xây dựng kế hoạch cụ thể. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng mà Sở Y tế TP.HCM đề ra, yêu cầu các bệnh viện rà soát, tái cấu trúc, chức năng để tiếp nhận người bệnh phù hợp với tình hình mới.

Nhiều trẻ bệnh nặng cần hỗ trợ hô hấp.

Các bác sĩ cảnh báo, ngoài Covid-19, trẻ có thể mắc rất nhiều loại bệnh khác và nguy kịch. Do đó, phụ huynh không nên vì quá chú trọng Covid-19 mà bỏ qua việc điều trị các bệnh lý khác ở trẻ nhỏ.

Trước đó, vào ngày 13/7/2021, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thành lập khu tiếp nhận và điều trị Covid-19 tách biệt hẳn với khu nội trú để tiếp nhận bệnh nhi, vừa đảm bảo phòng ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Tính đến cuối tháng 12, hơn 5.000 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị tại đây, trong đó có nhiều trường hợp nặng và nguy kịch, cần chạy ECMO, lọc máu…

Sẽ là trung tâm đào tạo, nghiên cứu về bệnh lây truyền qua đường hô hấp cho trẻ em

Khoa Covid-19 Bệnh viện Nhi đồng 1.

BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá cao sự chủ động của Bệnh viện Nhi đồng 1. Theo BS Vĩnh Châu, thành phố ghi nhận khoảng 5% trẻ em mắc bệnh, nhưng đa phần bệnh nhẹ và tự khỏi, tuy nhiên, vẫn có tỷ lệ nhỏ các trẻ béo phì hoặc có bệnh nền cần phải điều trị hồi sức.

Theo BS Vĩnh Châu, trong thời gian tới, khi số người lớn và trẻ lớn từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine thì có khả năng số trẻ nhỏ hơn có nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên, nhất là nếu tình hình ổn định, trẻ nhỏ hơn sẽ được đi học trực tiếp. Do đó, việc chuẩn bị các nơi tiếp nhận trẻ em mắc Covid-19 như Khoa Covid-19 và phân tuyến điều trị cho trẻ em trên toàn địa bàn thành phố là một trong những vấn đề quan trọng ngành y tế sẽ chú trọng trong thời gian tới.

Trong tương lai, Khoa Covid-19 đầu tiên của TP.HCM sẽ trở thành trung tâm đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Trong tương lai, Khoa Covid-19 đầu tiên của TP.HCM sẽ trở thành trung tâm đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong điều trị Covid-19 và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp ở trẻ em.

Hiện nay, TP.HCM có 3 bệnh viện nhi điều trị trẻ mắc Covid-19 gồm Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Tuần qua, số trẻ mắc bệnh giảm mạnh trên toàn TP, chỉ còn trên dưới 100 ca cần điều trị tại bệnh viện.

Bạch Dương 

Bài mới
Đọc nhiều