+
Aa
-
like
comment

Cán bộ thoát chết vụ lở đất vùi lấp 22 người: Núi nổ lớn, tôi nghe đồng đội kêu cứu

18/10/2020 17:43

Thoát chết trong vụ sạt lở đất,  anh Phạm Tấn An, nhân viên thông tin vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh đau xót, run rẩy kể lại thời điểm núi lở, vùi lấp 22 cán bộ chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337.

Cán bộ thoát chết vụ đất lở vùi lấp 22 người: Núi nổ lớn, tôi nghe đồng đội kêu cứu
Anh Phạm Tấn An, nhân viên thông tin bàng hoàng kể lại sự việc

Cạy đất đá cứu người

Rạng sáng nay (18/10), tại khu nhà tập thể của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (thuộc Quân khu 4, địa điểm xã Hướng Phùng, Hướng Hoá) xảy ra vụ sạt lở núi, vùi lấp cả căn nhà. Lúc này, trong khu nhà có 27 người. Khi phát hiện sự việc, 5 người trong đoàn đã kịp chạy thoát ra ngoài, trong đó có 1 người bị thương nặng ở chân.

Cán bộ thoát chết vụ đất lở vùi lấp 22 người: Núi nổ lớn, tôi nghe đồng đội kêu cứu
Khu vực xảy ra sạt lở vùi lấp 22 người

Đến chiều cùng ngày, các lực lượng tìm thấy 12 thi thể cán bộ, chiến sĩ gặp nạn. Hiện công tác tìm kiếm những cán bộ, chiến sỹ còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ.

Cán bộ thoát chết vụ đất lở vùi lấp 22 người: Núi nổ lớn, tôi nghe đồng đội kêu cứu
Lực lượng tìm kiếm tích cực vào việc

Anh Phạm Tấn An,  nhân viên thông tin , một trong 5 người thoát nạn rùng mình kể lại đêm sạt lở khiến nhiều đồng đội của mình tử vong.

Anh An nhớ lại, lúc 1h5 phút sáng nay, khi anh cùng 26 cán bộ chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 đang nằm ngủ trong khu nhà tập thể. Anh giật mình tỉnh giấc bởi một tiếng nổ lớn sau núi.

Hoảng sợ, anh An chạy ra sau núi để xem thì thấy đất đá trên đồi ùn ùn tuồn xuống nhà. Lúc này, anh nghe thấy tiếng kêu, cầu cứu của đồng đội.

Cán bộ thoát chết vụ đất lở vùi lấp 22 người: Núi nổ lớn, tôi nghe đồng đội kêu cứu
Đưa thi thể nạn nhân ra ngoài

“Lúc đó có đồng chí Thắng lái xe bị đất đá đẩy lên trên nóc nhà, đồng chí Huy kêu cứu trong phòng. Tôi chạy vào hỏi đồng chí Huy có bị gì không? Đồng chí Huy đáp “em không bị gì nhưng không ra được”. Tôi vội gọi thêm người, cạy đất đá đưa đồng chí Huy ra”, anh Phạm Tấn An nhớ lại.

Sau khi cứu được anh Huy ra ngoài, anh Phạm Tấn An cùng mọi người định vào để cứu thêm đồng đội, xem còn ai sống sót nữa không thì bất ngờ đất đá tuồn xuống thêm 3 lần nữa. Lúc này, anh An cùng 5 người khác vội chạy ra ngoài cổng để tránh nạn.

“Nếu lúc đó anh em chúng tôi không bỏ chạy ra ngoài thì chắc giờ cũng…”, anh An nghẹn ngào nhớ lại thời điểm núi lở cướp đi những người đồng đội thân quý.

Đồng đội hô to “còn ai không?”

Anh N.H.H. (35 tuổi, lái xe) đau xót kể lại giây phút chứng kiến 22 người đồng đội của mình bị núi lở vùi lấp và mình may mắn vì được đồng đội cứu sống.

Anh H. kể, khoảng 1h sáng cùng ngày, khi anh đang ngủ trong phong tham mưu của Ban Hành chính, lái xe và nuôi quân thì nghe tiếng nổ lớn. Ngay lập tức, đất đá bất ngờ tuồn xuống, xô đổ tường, đè lên nhiều căn phòng nơi anh và đồng đội đang nằm ngủ.

Cán bộ thoát chết vụ đất lở vùi lấp 22 người: Núi nổ lớn, tôi nghe đồng đội kêu cứu
Một cán bộ cứu hộ chắp tay cầu nguyện, mong tìm thấy các cán bộ chiến sỹ bị vùi lấp
Cán bộ thoát chết vụ đất lở vùi lấp 22 người: Núi nổ lớn, tôi nghe đồng đội kêu cứu
Những bộ quần áo còn chưa kịp mặc

N.H.H định bật dậy chạy nhưng bị tường đổ đè lên người, anh bị thương nhẹ ở đầu và tay, bị mắc kẹt trong phòng không thoát ra ngoài được.

Lúc này anh H. nghe thấy tiếng bước chân của đồng đội bên ngoài, và nghe tiếng có người hô to “còn ai không”? Lúc này, dù mệt và đau nhưng anh H. vẫn cố nói to vọng ra ngoài “còn em nữa” chỉ để mong đồng đội nghe thấy và kịp thời ứng cứu.

Nghe tiếng đáp của anh H., một cán bộ bảo anh H. “Em chờ đấy, để anh gọi thêm người đến cứu em ngay”. Sau đó một nhóm cán bộ đã đến vị trí anh H. đang mắc kẹt, cạy bê tông, đất đá đưa anh thoát nạn ra bên ngoài.

Thiếu tướng Hà Tân Tiến Phó Tư lệnh Quân khu 4 có mặt ở hiện trường cho biết, hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm những người bị mất tích, vùi lấp do núi lở.

Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã huy động hơn 150 cán bộ chiến sỹ biên phòng cùng với lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường, huy động các phương tiện, máy móc bới đất tìm kiếm nạn nhân.

Hiện lực lượng cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn do hiện trường xuất hiện mưa lớn, có nguy cơ sạt lở cao.

Để đảm bảo an toàn cho công tác tìm kiếm, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn yêu cầu mọi người giữ khoảng cách an toàn với hiện trường tìm kiếm hàng trăm mét.

Thiện Lương Quang Thành/VNN

Bài mới
Đọc nhiều