+
Aa
-
like
comment

Cần bỏ ngay ý tưởng cho học sinh dùng điện thoại thông minh!

22/09/2020 07:29

Tôi thực sự hoảng sợ khi nghe nói Bộ Giáo dục đang đưa ra bàn luận về ý tưởng cho học sinh dùng điện thoại thông minh (ĐTTM) dùng cho học tập.

Vâng, họ nói với đủ thứ mục tiêu, lý tưởng, và những tiện dụng khi cho học sinh dùng ĐTTM…

Bộ Giáo dục có biết hàng năm, tại các tỉnh miền núi như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình…có bao nhiêu học sinh tự t ử vì không được mua điện thoại, áo mới, xe mới? Được biết thì chỉ riêng một huyện Điện Biên Đông của tỉnh Điện Biên, năm 2018 có gần 100 em ăn lá ngón. Học sinh thường có tâm lý đua đòi nên sẽ vòi vĩnh bằng được cha mẹ mua điện thoại thông minh, thậm chí là loại đắt tiền cho bằng bạn bè. Trong khi đó, nhiều gia đình chưa đảm bảo điều kiện kinh tế.

Tôi cũng được biết hầu hết học sinh có ĐTTM là chỉ dùng chát chít, xem phim, chơi game, xem các trò giải trí rẻ tiền…  hơn là nghiên cứu khoa học. Làm gì có chuyện học sinh dùng ĐTTM để “nâng cao kiến thức”. Nếu thật sự cần nâng cao kiến thức, tra cứu thông tin chuyên sâu thì nhà trường có thư viện điện tử, được quản lý chặt chẽ.

ĐTTM đang biến con người ta ngày càng vô cảm, vô lễ, vô tâm, hoang tưởng,… và dân trí càng thấp thì tác hại của ĐTTM càng lớn…

Đến như đại biểu quốc hội nước ta, vẫn không ít người vô tư xài ĐTTM, xài Ipad trong lúc nguyên thủ đang phát biểu… thì nếu trẻ con thoải mái dùng ĐTTM thì chuyện gì sẽ xảy ra đây?

Chúng sẽ thoải mái xem các loại phim mà không đáng xem? Chúng sẽ cắm mặt suốt ngày vào ĐT, quên ông bà cha mẹ, quên bạn bè và chỉ sống trong thế giới ảo, khóc ngất khi thấy ca sĩ Hàn Quốc? Chúng sẽ rình quay phim, chụp ảnh thầy cô rồi tung lên mạng… Chúng sẽ sống với mạng, và coi những gì trên mạng xã hội là “chân lý”…

Ở nhiều quốc gia, việc dùng điện thoại trong trường , kể cả bậc đại học là bị cấm tiệt. Vậy tại sao họ phải cấm? Họ có lý cả đấy.

Mấy năm gần đây, chúng ta đang phải hứng chịu hậu quả của một nền giáo dục ngồi nhét kiến thức như tra t ấn học sinh bằng đủ thứ tạp nham, ngay từ lớp 1… Bây giờ chúng ta lại cho dùng ĐTTM nữa thì đại họa…

Đề nghị Chính phủ cần chặn ngay ý định này của ngành Giáo dục, vốn dĩ nhiều năm qua có nhiều tiêu cực.

Nguyễn Như Phong

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều