+
Aa
-
like
comment

Cán bộ ngại thi tuyển lãnh đạo, lo không đạt thì ảnh hưởng uy tín

27/04/2020 17:30

Đại diện Bộ GTVT chia sẻ tâm lý của nhiều anh em ngại thi tuyển chức danh lãnh đạo, vì nếu không đạt ảnh hưởng đến uy tín của họ ở vị trí cũ hoặc công tác quy hoạch sau này.

Ngày 27/4, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân ghi nhận nhiều ưu điểm của việc thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo. Trước hết, những người trúng tuyển, được bổ nhiệm vào vị trí cán bộ lãnh đạo, quản lý đều thực sự là những người có đức, có tài, làm chuyển biến mọi mặt của tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện tốt việc thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cũng tạo môi trường tốt để rèn luyện, nâng cao khả năng tư duy mới, năng lực tổ chức thực tiễn trong đổi mới phương thức công tác cán bộ.

Bên cạnh đó, thi tuyển còn góp phần đổi mới công tác cán bộ, tạo “sân chơi bình đẳng”, môi trường thuận lợi cho mọi cán bộ thể hiện đạo đức, tài năng và có điều kiện thuận lợi cống hiến trí tuệ, sức lực cho đất nước.

Tránh thi để “hợp thức hóa”

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) Đặng Văn Lâm chia sẻ thực tế cho thấy tâm lý của nhiều anh em ngại thi tuyển, vì nếu không đạt ảnh hưởng đến uy tín của họ ở vị trí cũ hoặc công tác quy hoạch sau này. Vì vậy số thí sinh dự thi còn ít.

Ở Ban Tổ chức Trung ương, Phó trưởng ban Mai Văn Chính cho biết luôn khuyến khích công chức đi thi như là một vinh dự.

“Ai tham gia thi là chúng tôi khen, không đi thi là chúng tôi đánh giá không bản lĩnh”, ông Chính nói.

Can bo ngai thi tuyen lanh dao, lo khong dat thi anh huong uy tin hinh anh 1 1_2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị sáng 27/4. Ảnh: Thanh Tuấn.

Theo ông, việc thi tuyển chức danh lãnh vừa qua được triển khai công tâm, khách quan, minh bạch, thi xong khi báo cáo kết quả ai cũng “tâm phục, khẩu phục”. “Thực tế, công tác thực hiện nhiệm vụ của đa số cán bộ lãnh đạo, quản lý được tuyển chọn qua thi tuyển khá tốt”, ông Chính đánh giá.

Chia sẻ ở góc độ địa phương, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình, cho rằng phải làm sao để các kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo được thực chất, tạo cơ hội ngang bằng, tránh tình trạng thi không thực chất vừa tốn kém, không giải quyết được gì.

“Nhất là tránh thi để hợp thức việc nhắm vào người này, người khác”, ông Bình nhấn mạnh.

Cán bộ phải nói được, viết được, làm được

Dù Đề án có nhiều ưu điểm, theo Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục.

Trong đó, nhiều cơ quan, đơn vị được chọn thí điểm còn lúng túng trong thực hiện, chưa kết hợp chặt chẽ việc thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý với việc xây dựng vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị.

Can bo ngai thi tuyen lanh dao, lo khong dat thi anh huong uy tin hinh anh 2 94779352_163222655058503_8928477439122735104_n.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng người tham gia thi tuyển lãnh đạo chủ yếu là những đối tượng trong quy hoạch. Ảnh: Thanh Tuấn.

“Ngoài ra, việc thí điểm thi tuyển lãnh đạo cũng chưa thu hút đông đảo cán bộ, công chức tham gia, chủ yếu là những người trong quy hoạch (đối tượng bắt buộc) phải dự thi”, ông Tân chỉ ra.

Bộ trưởng Nội vụ khẳng định thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý không làm thay trách nhiệm của các tổ chức đảng (Ban thường vụ cấp ủy, Ban cán sự Đảng) và cũng không thay đổi tiêu chuẩn, chức danh. Việc này nhằm đổi mới cách tuyển chọn cho gọn nhẹ, phù hợp, khắc phục tình trạng từ trước đến nay làm theo quy trình 5 bước.

“Lâu nay có tình trạng cán bộ làm được nhưng nói không được, hoặc làm được nhưng viết không được. Thi tuyển lãnh đạo, quản lý sẽ khắc phục việc này, đòi hỏi cán bộ lãnh đạo, quản lý là phải viết được, nói được và phải làm được”, ông Tân nhấn mạnh.

Ông cho biết Bộ Nội vụ sẽ hoàn thiện báo cáo sơ kết, có kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận hướng dẫn thực hiện trong thời gian tới theo hướng tiếp tục thực hiện đến quý IV/2022 sẽ tiến hành tổng kết.

Báo cáo của Bộ Nội vụ cho thấy có 14 cơ quan Trung ương và 22 tỉnh, thành phố được chọn thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng. Kết quả đã có 12/14 cơ quan Trung ương tổ chức thi tuyển đối với 29 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng, có 42 ứng viên trúng tuyển; 17/22 địa phương tổ chức thi tuyển 86 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng, có 368 ứng viên trúng tuyển.

Hoài Vũ/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều