+
Aa
-
like
comment

Cán bộ để người chết sống lại ký tặng đất: ‘Giúp…bà con’

13/02/2020 10:30

Ông Minh cho rằng, việc ông chứng thực các bộ hồ sơ là vì muốn giúp bà con chứ không có động cơ vụ lợi.

Xung quanh xôn xao vụ kỷ luật cán bộ vì để người chết sống lại ký giấy cho tặng đất, ngày 11/2, trao đổi với báo Đất Việt, ông Đặng Anh Toán – Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) cho rằng, thời điểm ông còn là Phó Chủ tịch UBND xã, việc ký cấp 16 trích lục khai tử và 1 giấy chứng tử bản sao là do ông được phía bộ phận tư pháp tham mưu.

Can bo de nguoi chet song lai ky tang dat: 'Giup...ba con'
UBND xã Quảng Châu. Ảnh: Công lý

“Thời điểm đó tôi cũng có quá nhiều việc phải làm, anh em phòng tư pháp tham mưu mà tôi cũng không có thời gian để đối chiếu  lại nên mới ký sai quy định như thế. Việc tôi làm chỉ là sai quy luật thôi. Tuy nhiên, qua sự việc vừa qua tôi cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong sự việc này”, ông Toán nói.

Trong khi đó, nói về việc chứng thực các hợp đồng cho quyền sử dụng đất, ông Đàm Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu (trước đây là cán bộ tư pháp hộ tịch xã) lý giải, ông chứng thực các bộ hồ sơ là vì giúp bà con, bởi nhiều trường hợp nếu đợi đủ anh, chị em về để họp quyết định thì rất khó, có thể kéo dài nhiều năm vẫn không làm được sổ đỏ.

Vì vậy ông Minh đã tạo điều kiện cho người dân bằng cách để họ tự làm hồ sơ, hợp đồng sau đó linh động để xác nhận dù biết theo quy định như vậy là sai.

Theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Minh nói: “Thời điểm đó thì tôi làm vậy cũng vì bà con nhân dân. Cứ nghĩ là bố chuyển tặng cho con, mà anh em trong nhà không tranh chấp gì thì cũng tạo điều kiện cho họ hoàn thành thủ tục sớm chuyển đổi chủ sở hữu. Thực tế là tôi giúp bà con chứ không có động cơ vụ lợi gì.

Can bo de nguoi chet song lai ky tang dat: 'Giup...ba con'
Hợp đồng cho tặng đất được làm từ người đã khuất. Ảnh: Công lý

Tuy nhiên tôi biết làm như vậy thì về lý là không đúng, tôi cũng xin nhận sai trước tổ chức và sẽ chịu trách nhiệm trước những khuyết điểm của mình”.

Được biết, ngày 11/2, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đã có quyết định kỷ luật đối với nhiều lãnh đạo xã Quảng Châu vì sai phạm trong việc ký xác nhận cho nhiều giấy tờ liên quan đến nhà đất, giấy khai sinh, khai tử, chế độ cho người có công nhưng người ký đã chết trước đó.

Cụ thể, khi đang là cương vị Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu năm 2016, ông Đặng Anh Toán đã có khuyết điểm, vi phạm trong việc ký cấp 16 trích lục khai tử và 1 giấy chứng tử bản sao không đúng quy định.

Đối với ông Đàm Xuân Thanh, từ năm 2008 đến 2013 với trách nhiệm là Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, ông Thanh đã có những khuyết điểm, vi phạm trong việc ký cấp 1 giấy chứng tử, ký chứng thực 9 hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất cho các hộ dân trên địa bàn xã không đúng quy định.

Trong các năm từ 2008 đến 2016, khi đang là công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND xã Quảng Châu, ông Đàm Văn Minh đã có những khuyết điểm, vi phạm trong việc tham mưu cho lãnh đạo xã thực hiện không đúng quy định đối với 16 trích lục khai tử, 7 giấy chứng tử, 2 giấy khai sinh và chứng thực 6 hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất trên địa bàn xã.

Với những sai phạm trên, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Minh; kỷ luật khiển trách đối với ông Đàm Xuân Thanh và không thi hành kỷ luật đối với ông Đặng Anh Toán.

Trước đó, báo chí phát hiện tại xã Quảng Châu có 5 trường hợp đã chết nhiều năm trước nhưng vẫn “sống lại” để ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất. Các hợp đồng được làm, ký kết tại UBND xã Quảng Châu và được lãnh đạo xã này xác nhận.

Ngoài ra, có 17 bộ hồ sơ làm chế độ trợ cấp “dân công hỏa tuyến” bị làm khống bản trích lục khai tử để chứng minh nhân thân. Đáng nói, tất cả các giấy tờ liên quan chứng tử, khai sinh khống nói trên đều do ông Đàm Văn Minh, lúc đó là cán bộ tư pháp hộ tịch xã, thực hiện. Ngay cả bản sao giấy chứng tử của bố mình (ông Đàm Nâu) cũng được ông Minh làm khống.

Thùy Dung/DV

Bài mới
Đọc nhiều