+
Aa
-
like
comment

Giải quyết bài toán cán bộ nghỉ việc ồ ạt

Phạm Khoa - 29/11/2022 13:24

Trong cuộc tiếp xúc cử tri Quận 10, TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải quan tâm chế độ đãi ngộ, nâng cao đời sống cho cán bộ cơ sở. Đây cũng là vấn đề lớn được đưa ra bàn thảo rất nhiều lần trên nghị trường Quốc hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Quận 10

Có một sự thật là, đa phần đều  cho rằng cán bộ cơ sở rất nhàn, quanh đi quẩn lại cũng chỉ làm các dịch vụ hành chính công trên địa bàn phường xã. Cách nhìn nhận này khá hẹp và có phần xem thường vai trò của cán bộ cơ sở. Nếu nhìn nhận đúng, nhiệm vụ quan trọng nhất của cán bộ cơ sở chính là cầu nối chuyển tải các chính sách của Nhà nước đến với người dân. Họ là lực lượng gần dân nhất, nên để ý một chút, địa phương nào có cán bộ cơ sở năng nổ, nhiệt huyết thì địa phương đó người dân tiếp cận các chính sách mới nhanh, nắm đúng nội dung chính sách.

Nhiều năm qua, tình trạng cán bộ cơ sở bỏ việc vì không được đãi ngộ tốt là ám ảnh của người làm công tác cán bộ ở nhiều địa phương. Tình trạng này còn có xu hướng tăng lên sau Nghị định 34 mà trong đó, điều 4 quy định số lượng cán bộ, công chức cấp phường xã theo hướng tinh gọn.

Ở TP.HCM đang có những phường hơn 170.000 dân sau khi thực hiện Nghị định 34, tinh giản biên chế từ 60 xuống còn 35 người, đã khiến cho áp lực công việc dồn lên vai mỗi cán bộ phường gần như gấp đôi. Tuy vậy, lương thưởng vẫn giậm chân tại chỗ.

Sự bất cập này càng kéo dài càng thiệt hại cho người dân, khi các dịch vụ hành chính công tại phường xã phải mất thêm thời gian chờ đợi, và các chính sách chậm triển khai vì không đủ nhân lực.

Tình trạng chân trong chân ngoài, làm việc ở phường xã, nhưng phải lo làm thêm việc tay trái để ổn định cuộc sống, đã khiến chất lượng làm việc của cán bộ cơ sở giảm sút.

Một dẫn chứng gây lo lắng là chỉ trong vòng 1 năm nay, gần 6000 cán bộ, công chức, viên chức ở TP.HCM đồng loạt xin nghỉ việc. Trong đó, khối quận huyện, phường xã, cá biệt có thành phố Thủ Đức, với số lượng người xin nghỉ việc đã lên tới con số 40.

Khi lắng nghe phản ánh của cử tri các phường trên địa bàn Quận 10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ cùng người dân nỗi lo đứt gãy cầu nối chuyển tải các chủ trương, chính sách của Nhà nước khi làn sóng cán bộ cơ sở nghỉ việc, bỏ việc tăng lên. Ông bày tỏ sự quan tâm đến chế độ đãi ngộ và nâng cao đời sống cho cán bộ cơ sở.

Chủ tịch nước cho rằng, tinh giản biên chế hiệu quả phải đi đôi với đãi ngộ hợp lý, tiền lương phải đủ sống thì người làm việc công mới yên tâm cống hiến cho sự phát triển của địa phương và thành phố.

Đây là định hướng đúng, cần thiết triển khai quyết liệt trong giai đoạn này, để ngăn làn sóng nghỉ việc, bỏ việc của cán bộ cơ sở. Vì chắc chắn một điều, muốn kinh tế xã hội ổn định, phát triển đúng định hướng, người dân phải được tiếp cận đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Sẽ không ai làm điều đó hiệu quả bằng đội ngũ cán bộ cơ sở.

Hy vọng, từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở tăng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng sẽ là nguồn động viên đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp phường xã.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều