+
Aa
-
like
comment

Cần biết ơn sự hy sinh của nữ nhân viên y tế An Giang đã tiêm vaccine Covid-19

Đặng Trường - 10/05/2021 12:58

Một thông tin rất buồn, đó là nữ nhân viên y tế ở An Giang tử vong vì sốc phản vệ dị ứng non steroid sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. 

Hình ảnh minh họa tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Điều đầu tiên, chúng ta cần chia sẻ trước nỗi đau mất đi người thân của gia đình nữ nhân viên y tế. Cho dù, trước khi tiêm chủng, bản thân chị nhân viên y tế ấy và gia đình đã nắm được quy trình tiêm chủng, những tình huống có thể gặp phải. Tuy nhiên, khi rủi ro xảy ra thì vẫn khó lòng chấp nhận được. Đối với ngành y tế và đặc biệt là công tác phòng, chống Covid-19 của Việt Nam thì sự ra đi của nữ nhân viên y tế cũng đáng buồn không kém. Thế nên, ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đã thông tin nhanh chóng và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân.

Như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói: “Trên thế giới này tiêm vaccine nào cũng thế. Kể cả vaccine sởi hiện nay phổ biến trên thế giới cũng có thể xảy ra sự cố chứ không phải không xảy sự cố”. Tỷ lệ xảy ra rủi ro chỉ là một phần nghìn, một phần triệu. Cho tới thời điểm này, đã có hơn 750.000 người dân Việt Nam đã tiêm vaccine Covid-19, trong đó có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã tiêm chủng và kết quả hoàn toàn ổn. Điều này khẳng định lại một lần nữa, tỷ lệ rủi ro là cực kỳ thấp và hiếm gặp. Huống hồ, phản ứng sau tiêm còn chia ra nhiều mức độ khác nhau, từ mệt mỏi, chóng mặt, sốt, buồn nôn đến sốc phản vệ do cơ địa đặc thù. Như chị nhân viên y tế An Giang sốc phản vệ do dị ứng non steroid.  Hơn nữa,  một số người có thể bị dị ứng và sốc phản vệ với cả khói xe bus, dọc mùng, thái hành chứ không phải chỉ tiêm vaccine mới bị. Không có điều gì tuyệt đối cả nên chúng ta càng không thể cưỡng cầu 100 người tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đều phải khỏe mạnh giống nhau.

Vaccine ngừa Covid-19.

Ở Mỹ đã phát hiện 21 trường hợp phản vệ sau khi tiêm 1.893.360 liều đầu tiên của vaccine Pfizer-BioNTech và ở Anh, chỉ có một ca phản ứng trên một triệu liều vaccine của AstraZeneca. Rõ ràng, tỷ lệ phản ứng là rất thấp trong khi đó, ong Yanzhong Huang, thành viên cấp cao về y tế toàn cầu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) tại New York đã khẳng định có rất nhiều quốc gia đã tiêm chủng phần lớn dân số, kết quả như Israel và Anh, đã chứng kiến xu hướng ca nhiễm mới giảm mạnh.

Dịch Covid-19 đang chuyển biến phức tạp ở Việt Nam, tỷ lệ F1, F2 và F1 trở thành F0 là không đếm xuể. Vì thế, chỉ có tiêm vaccine mới là phương pháp hiệu quả nhất để chúng ta thoát khỏi vòng vây của Covid-19. Hơn 750.000 người Việt trong nước đã tiêm chủng, thế giới có khoảng 700 triệu người đã làm việc này, thế thì một trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine AstraZeneca không phải là lý do để chúng ta từ chối vũ khí chống lại Covid-19.

Chúng ta nên biết ơn nữ nhân viên y tế ở An Giang, sự hy sinh của chị ấy không hề vô nghĩa. Đó là minh chứng cho một tinh thần dũng cảm dám đối mặt với Covid-19, dám tiếp nhận vaccine vì mục tiêu cao cả miễn dịch cộng đồng của đất nước. Chị ấy chính là một trong những chiến sỹ mặc áo Blouse trắng thực thụ thuộc tuyến đầu chống giặc Covid-19, truyền cảm hứng, tinh thần thép cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều