+
Aa
-
like
comment

Campuchia xác nhận đã phá bỏ công trình Mỹ xây trong căn cứ hải quân

04/10/2020 20:13

Campuchia xác nhận đã phá bỏ công trình quốc phòng do Mỹ tài trợ tại căn cứ hải quân Ream để chuyển cơ sở này tới một nơi khác cách đó 30 km.

Campuchia xác nhận đã phá bỏ công trình Mỹ xây trong căn cứ hải quân - 1
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh (Ảnh: PhnomPenh Post)

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh ngày 4/10 cho biết họ đã phá hủy tòa nhà do Mỹ xây ở căn cứ hải quân Ream để chuyển tới cơ sở mới.

Động thái trên làm dấy lên mối lo ngại của giới quan sát trong bối cảnh có nhiều đồn đoán trong thời gian qua rằng Campuchia có thể đã thỏa thuận bí mật với Trung Quốc về việc cho Bắc Kinh triển khai khí tài quân sự tới căn cứ Ream, tọa lạc tại thành phố Sihanoukville.

Campuchia đã nhiều lần bác bỏ các thông tin trên, dù Thủ tướng Campuchia Hun Sen từng cho biết, tiền trợ cấp từ Trung Quốc sẽ được dùng để phát triển căn cứ Ream.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ – bên đầu tiên đăng tải thông tin về việc cơ sở của Mỹ bị phá bỏ – hôm 2/10 đặt ra nhiều câu hỏi về nghi vấn “Trung Quốc có thể sẽ tiếp cận căn cứ Ream”.

Campuchia xác nhận đã phá bỏ công trình Mỹ xây trong căn cứ hải quân - 2
CSIS hôm 2/10 nói rằng bức ảnh vệ tinh cho thấy Campuchia đã phá tòa nhà do Mỹ tài trợ xây dựng (Ảnh: CSIS)

Ông Tea Banh cho biết cơ sở mới cách Ream 30 km về phía bắc. Căn cứ Ream được xem có vị trí chiến lược ở vịnh Thái Lan.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc từng đề nghị Campuchia giải thích vì sao Phnom Penh lại từ chối lời đề nghị của Mỹ trong việc hỗ trợ sửa chữa căn cứ Ream. Washington cho rằng quyết định của Campuchia làm dấy lên hoài nghi rằng Phnom Penh có thể có kế hoạch cho phép quân đội Trung Quốc triển khai tới đây.

Vị trí căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Đồ họa: GiS.

Tuy nhiên, Campuchia nhiều lần nhấn mạnh rằng hiến pháp nước này không cho phép lực lượng nước ngoài đồn trú trong lãnh thổ.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều