+
Aa
-
like
comment

Campuchia sát ngưỡng làm được kỳ tích, ông Hun Sen bất ngờ nổi trận lôi đình – Chuyện gì xảy ra?

28/08/2021 08:28

Thủ tướng Campuchia Hun Sen giận dữ trước các biện pháp trì trệ của Ủy ban Vaccine thuộc Bộ Y tế nước này – theo báo Khmer Times.

Ông Hun Sen đã trực tiếp can thiệp và yêu cầu nhận được báo cáo cập nhật hàng ngày từ tất cả các tỉnh về tiến triển của chiến dịch tiêm chủng.

Khmer Times cho hay, Thủ tướng Campuchia đã giận dữ trước thực trạng là vaccine ngừa Covid-19 có đầy đủ nhưng các địa phương cần vaccine lại không nhận được đủ nguồn cung, trong khi vaccine vẫn nằm trong kho lưu trữ, còn chương trình tiêm chủng thì bị chậm lại.

Ông Hun Sen nói rằng chỉ trong riêng ba tỉnh – Tboung Khmum, Kampong Chnnang và Pursat – đã có đến 130.000 người chưa tiêm chủng. Số ca mắc tại các địa phương này ở mức cao nhưng tiêm chủng chưa bắt kịp tiến độ.

“Tại sao các anh không học hỏi thành công ở tỉnh Ratanakiri, nơi có 120.000 được xác định cần tiêm vaccine ngừa Covid-19 nhưng cuối cùng thì có đến 130.000 người đã được bảo vệ. Tôi không ngại vượt quá chỉ tiêu [tiêm chủng]. Vấn đề là mọi người phải được tiêm phòng nếu họ đủ điều kiện,” Thủ tướng Hun Sen nói.

“Điều này bao gồm cả những người nước ngoài sống và làm việc ở Campuchia, người lao động nhập cư trở về địa phương sau khi hoàn thành việc tiêm chủng,… Hãy ra ngoài kia, tìm kiếm và tiêm chủng cho họ. Hãy thông báo về chiến dịch ở tất cả các cấp và khuyến khích mọi người đi tiêm.”

Khmer Times mới đây báo cáo, trong khi chỉ mới hơn 1 tuần trước Campuchia đã ghi nhận việc tiêm chủng cho 1 triệu người, thì con số sau đó đã giảm xuống đáng kể, làm ảnh hưởng đến nỗ lực của chính phủ nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng trước dịch Covid-19.

Một quan chức y tế nói với Khmer Times, “Thông điệp của Thủ tướng [Hun Sen] cần phải được ghi nhận rõ ràng bởi những người quản lý vaccine, rằng số vaccine đó được mua sắm để tiêm cho người dân chứ không phải để cất trong kho lạnh.”

“Lãnh đạo các tỉnh cũng nhận được hồi chuông cảnh tỉnh tương tự để tăng cường nỗ lực, báo cáo hàng ngày với Thủ tướng và yêu cầu bổ sung vaccine ngay lập tức chứ không chờ đến lượt phân phối.”

Khi các trung tâm tiêm chủng ở Phnom Penh hoạt động trở lại trong tuần này, nhiều người đã phải ra về khi số lượng vaccine hết nhanh chóng, dù mọi người bắt đầu xếp hàng từ 5h sáng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra vào buổi chiều.

Một số người phản ánh với Khmer Times rằng tuy Thống đốc Phnom Penh nói tỉ lệ tiêm chủng tại thủ đô Campuchia đã đạt đến 120% so với chỉ tiêu, nhưng nhiều trung tâm vẫn quá tải do nhiều người cần tiêm, kể cả ở mũi đầu tiên.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều