+
Aa
-
like
comment

Campuchia kịch liệt phản đối các nước cáo buộc Trung Quốc làm lây lan dịch bệnh trên thế giới

09/05/2020 20:01

Phó Thủ tướng Campuchia Tea Banh kịch liệt phản đối Mỹ và một số nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới.

Campuchia kịch liệt phản đối các nước cáo buộc Trung Quốc làm lây lan dịch bệnh trên thế giới

Theo Fresh News, ngày 8/5, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa về quan hệ hợp tác giữa hai nước, vấn đề dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, tại Campuchia, cũng như trên toàn thế giới.

Trong cuộc điện đàm, cả hai bên đã nhấn mạnh về mối quan hệ ” Thép” giữa hai nước và cảm ơn nhau đã hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay, vấn đề Covid-19 đã gây nên những cuộc khẩu chiến giữa hai cường quốc là Mỹ và Trung Quốc. Mỹ và một số nước phương Tây coi Trung Quốc đã làm cho virus SARS-CoV-2 lây lan khắp thế giới. Đây là chủ đề quan trọng trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh: Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì các nước cần phải đoàn kết cùng nhau chống lại dịch bệnh này. Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn và xử lý dịch bệnh này, bên cạnh đó cũng thông tin kịp thời tới các nước, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cộng đồng quốc tế chống lại dịch bệnh Covid-19.

Ông Ngụy Phượng Hòa cũng khẳng định: Mỹ và các nước phương Tây đang có ý đồ xấu bôi nhọ danh dự Trung Quốc và đổ tội cho Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Tea Banh bày tỏ lấy làm tiếc vì một số nhà phân tích chính trị, nhà báo nước ngoài, đặc biệt là các nhà báo phương Tây đã bẻ sai sự thật, vu cáo cho Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Campuchia khẳng định, Trung Quốc giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19, Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ với tổ chức Y tế Thế giới ( WHO) để tìm biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh Covid-19. Hơn thế, Trung Quốc còn góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các nước về trang thiết bị y tế, thuốc men, kinh nghiệm về phòng chống Covid-19. Đây chính là hành động thể hiện sự đoàn kết, trách nhiệm của Trung Quốc đối với cộng đồng quốc tế.

Phó Thủ tướng Tea Banh cũng khẳng định, Campuchia kịch liệt phản đối việc vu cáo Trung Quốc làm cho dịch bệnh Covid-19 lây lan ra toàn thế giới.

Cũng trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định sẽ hỗ trợ hết khả năng của mình khi quân đội Campuchia yêu cầu hỗ trợ chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, một loạt các nước phương Tây đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19.

Hôm 7/5, Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích Trung Quốc liên quan đến việc virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào năm ngoái. Đại dịch đáng lẽ ra nên được ngăn chặn ngay từ nguồn và lẽ ra có thể đã được ngăn chặn bởi Trung Quốc, ông Trump nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng cho rằng virus này xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhưng một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ không có bằng chứng.

Ngoài Mỹ, Ngoại trưởng Australia Marise Payne hôm 19/4 cho biết nước này sẽ “theo đuổi” một cuộc điều tra về phản ứng ban đầu của Trung Quốc khi Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán cuối năm ngoái

TTT

Bài mới
Đọc nhiều