+
Aa
-
like
comment

Campuchia: Khởi công dự án kênh đào Phù Nam – Techo

Bích Ngân - 06/08/2024 09:36

Sáng ngày 5/8, Campuchia đã tổ chức lễ động thổ và chính thức khởi công dự án kênh đào Phù Nam Techo tại thôn Prek Takeo, xã Samrong Thom, huyện Kean Svay, tỉnh Kandal. Buổi lễ diễn ra với sự hiện diện của Thủ tướng Hun Manet, phu nhân Pich Chanmony cùng nhiều lãnh đạo cấp cao Campuchia và khách mời quốc tế. Dự án kênh đào này được coi là một sự kiện lịch sử, đánh dấu bước tiến mới trong sự phát triển hạ tầng và kinh tế của Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet và phu nhân nhấn nút khởi công dự án kênh đào Phù Nam – Techo

Cụ thể, Kênh đào Phù Nam Techo có tổng chiều dài 180 km, trải dài qua địa phận bốn tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep. Đây là một dự án vận tải đường thủy quan trọng, nối từ sông Mê Kông đoạn qua thủ đô Phnom Penh ra biển, giúp tăng cường khả năng vận tải hàng hóa và kết nối giao thương của Campuchia với các khu vực khác.

Dự án được đầu tư với tổng kinh phí 1,7 tỷ USD từ nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Kênh đào có độ sâu 5,4 m, bề rộng đáy kênh là 80 m và bề rộng mặt kênh là 100 m, thiết kế cho hai làn tàu thủy di chuyển. Với khả năng đón tàu có tải trọng từ 1.000 – 3.000 tấn, kênh đào sẽ là một tuyến đường thủy quan trọng, giúp giảm tải cho các tuyến đường bộ và đường sắt hiện có.

Để điều tiết mực nước, dòng chảy và chống xâm nhập mặn, kênh đào còn được trang bị ba âu thuyền tại các tỉnh Kandal, Takeo và Kep. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 48 tháng thi công.

Theo Chính phủ Campuchia, dự án kênh đào Phù Nam Techo sẽ tạo ra hơn 10.000 việc làm và cải thiện cuộc sống của 1,6 triệu người dân sinh sống ven khu vực kênh đào. Ngoài chức năng vận tải, kênh đào còn cung cấp nước để phát triển nông nghiệp và thủy sản, hình thành các khu kinh tế, trung tâm hậu cần và các cảng vệ tinh. Đồng thời, kênh đào cũng hứa hẹn mang lại tiềm năng lớn cho phát triển du lịch.

Trong lễ khởi công, Thủ tướng Hun Manet đã phát biểu và nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án kênh đào Phù Nam Techo đối với sự phát triển của Campuchia. Ông gọi đây là một dự án “lịch sử” và khẳng định “sẽ hoàn thành bằng mọi giá”. Thủ tướng Hun Manet cũng nhấn mạnh rằng kênh đào không chỉ là một tuyến đường thủy mà còn là một biểu tượng sống mang ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Vương quốc Phù Nam, tiền thân của nước Campuchia hiện đại.

Theo đó, ông Hun Manet đã nhắc lại lịch sử và vai trò quan trọng của kênh đào Phù Nam trong mạng lưới giao thương từ 2.000 năm trước. Ông tin rằng kênh đào này sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho người dân Campuchia hôm nay và trong tương lai, giống như cách mà nó đã giúp tổ tiên của họ trong quá khứ.

Dự án kênh đào Phù Nam Techo là một phần trong tầm nhìn dài hạn của Campuchia để trở thành một quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050. Kênh đào này được kỳ vọng sẽ biến Campuchia thành một trung tâm hậu cần và kinh tế lớn tại tiểu vùng sông Mê Kông, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người

Theo tờ Khmer Times, dự án kênh đào Phù Nam – Techo là động lực cho Campuchia hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một nước thu nhập trung bình cao đến năm 2030 và trở thành nước thu nhập cao đến năm 2050, biến Campuchia thành một trung tâm hậu cần và kinh tế lớn tại tiểu vùng sông Mê Kông.

Bích Ngân 
Bài mới
Đọc nhiều