+
Aa
-
like
comment

Campuchia chính thức cho bệnh nhân COVID-19 triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà

13/07/2021 09:47

Các quan chức Campuchia đã nhất trí cho phép chăm sóc và điều trị tại nhà đối với các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ. Điều trị tại nhà là trên cơ sở tự nguyện, không ép buộc.

Campuchia chính thức cho bệnh nhân COVID-19 triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà - Ảnh 1.
Phó đô trưởng Keut Chhe của thủ đô Phnom Penh (giữa), Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia Ngov Kang (trái) và giám đốc Ngy Mean Heng của Sở Y tế Phnom Penh – Ảnh: KHMER TIMES

Theo báo Khmer Times, quyết định này được công bố tại một cuộc họp báo ngày 12-7.

Dự cuộc họp báo có Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia Ngov Kang, Phó Quốc vụ khanh Bộ Y tế Heng Sethy, Phó đô trưởng Keut Chhe của thủ đô Phnom Penh và giám đốc Ngy Mean Heng của Sở Y tế Phnom Penh.

Các quan chức đã nhất trí cho phép chăm sóc và điều trị tại nhà đối với các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Trẻ em mắc COVID-19 cũng được điều trị tại nhà.

“Những người được phép điều trị tại nhà cần trong tình trạng tốt. Nếu nhà quá nhỏ hoặc đông, họ sẽ không được phép điều trị tại nhà vì họ có thể lây bệnh cho hàng xóm” – Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia Ngov Kang cho biết, đồng thời lưu ý “điều trị tại nhà là trên cơ sở tự nguyện”, không ép buộc.

Ông Ngov Kang nói rằng Bộ Y tế Campuchia và chính quyền Phnom Penh sẽ chỉ cho phép bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà sau khi họ đã kiểm tra sức khỏe và điều kiện sống của các bệnh nhân.

Campuchia chính thức cho bệnh nhân COVID-19 triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà - Ảnh 2.
Người dân được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 – Ảnh: KHMER TIMES

Theo báo Phnom Penh Post, trong bối cảnh Campuchia ghi nhận số ca nhiễm và ca tử vong do COVID-19 hằng ngày vẫn trên lần lượt 900 và 20 ca gần đây, tỉ lệ bệnh nhân với triệu chứng nhẹ chọn điều trị tại nhà đã tăng đáng kể. Campuchia đang có tổng cộng 61.870 ca nhiễm và 925 ca tử vong do COVID-19.

Giám đốc Ngy Meanheang của Sở Y tế Phnom Penh cho biết kể từ lúc quy trình thao tác chuẩn (SOP) về việc điều trị tại nhà được Bộ Y tế Campuchia đưa ra cuối tháng 4, đến nay lên tới 1.301 bệnh nhân COVID-19 đã được điều trị tại nhà. Trong đó có 268 người đã khỏi bệnh.

Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia Ngov Kang cho biết tỉnh Kandal sẽ là nơi thứ hai bắt đầu cho phép điều trị tại nhà, sau thủ đô Phnom Penh. Một số tỉnh khác có thể cũng quyết định cho phép điều trị tại nhà như vậy khi cần thiết.

Ông Ngov Kang thông tin Bộ trưởng Y tế Mam Bunheng sẽ thảo luận vấn đề điều trị tại nhà với lãnh đạo mỗi tỉnh của Campuchia để biết liệu họ có cần dùng biện pháp này hay không, trong bối cảnh nhiều bệnh viện có không gian hạn chế, chỉ có thể dành cho các bệnh nhân trong tình trạng nặng.

BÌNH AN

Bài mới
Đọc nhiều