+
Aa
-
like
comment

Campuchia căng thẳng vì nhiều người nhập cảnh từ Trung Quốc mắc COVID-19 bỏ trốn

22/02/2021 14:34

Thủ đô Phnom Penh của Campuchia trải qua ngày thứ 3 liên tiếp phát hiện hàng loạt các ca nhiễm COVID-19. Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi nhiều người nhập cảnh từ Trung Quốc nhiễm COVID-19 đã trốn khỏi khu điều trị.

Campuchia căng thẳng vì nhiều người nhập cảnh từ Trung Quốc mắc COVID-19 bỏ trốn - Ảnh 1.
Truyền thông Campuchia loan truyền hình ảnh một phụ nữ Trung Quốc bỏ trốn khỏi khu cách ly ở Campuchia (hình ảnh từ Camera an ninh)

Sáng 22-2, Bộ Y tế Campuchia đã thông báo, nước này vừa phát hiện thêm 35 ca nhiễm COVID- 19 mới. Trong số này, có 31 ca nhiễm từ cộng đồng và 4 ca nhập cảnh. Trong đó, phần lớn những ca nhập cảnh đều từ Trung Quốc.

Như vậy, đây là ngày thứ 3 liên tiếp phát hiện người nhiễm COVID-19, nâng tổng số lên 78 bệnh nhân được phát hiện.

Cũng theo Bộ Y tế Campuchia, 23 địa điểm “có nguy cơ lây nhiễm cao” được khoanh vùng. Nhiều khu vực tại thủ đô Phnom Penh đã bị phong tỏa. Các vũ trường, quán bar, quán nhậu… cũng bị đóng cửa. Bộ Giáo dục Campuchia cũng cho tạm dừng một số trường học.

Tối qua 21-2, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã có thông điệp đến người dân Campuchia.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia nhận định tình hình dịch bùng phát lần này rất phức tạp. Ông cho biết cũng đã tính đến phương án đưa các bệnh viện quân đội vào sử dụng trong tình huống các ca nhiễm tăng nhanh. Một số bệnh viện tư nhân như bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh (do Việt Nam đầu tư) cũng được tính đến sử dụng để chống dịch.

Trong diễn biến liên quan, ngành chức năng của Campuchia cũng đang ra sức truy tìm số người nhập cảnh từ Trung Quốc trốn cách ly ra ngoài. Trong số này, có những người bỏ trốn khỏi nơi điều trị sau khi biết mình bị dương tính với COVID-19.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia xác nhận đã có một số công dân Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Campuchia. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho nước sở tại trong ứng phó với dịch bệnh.

Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi mọi công dân Trung Quốc tại Campuchia phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Hoàng gia Campuchia và tích cực hợp tác với cơ quan y tế Campuchia trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia kêu gọi công dân nước này tại Campuchia phải hợp tác triệt để các quy định phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Campuchia.

Campuchia công bố đợt dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng hôm 20-2 vừa qua, khi 32 người bị phát hiện dương tính. Dư luận Campuchia cho rằng, đợt dịch này có liên quan đến những người Trung Quốc sinh sống tại Campuchia, sau khi một phụ nữ Trung Quốc đã bỏ trốn khỏi khu cách ly tại một khách sạn ở Phnom Penh. Người này sau đó xét nghiệm có kết quả dương tính với COVID- 19.

Trưa 22-2, trao đổi với PV, ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Tổng hội Khmer – Việt (KAV) cho biết, cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia đã được phổ biến kiến thức phòng chống dịch COVID-19 đến từng địa phương. Đợt dịch bùng phát lần này, người gốc Việt tại Campuchia không quá lo lắng, không có tình trạng bỏ sang Việt Nam.

TIẾN TRÌNH

Bài mới
Đọc nhiều