+
Aa
-
like
comment

Campuchia ca ngợi hết lời vaccine Trung Quốc, vui mừng khi thấy cảnh ùn tắc giao thông

22/11/2021 07:54

Ùn tắc giao thông, thường là một trải nghiệm khó chịu ở các thành phố lớn hiện đại, giờ đây báo hiệu sức sống và hy vọng về sự phục hồi của Phnom Penh, thủ đô của Campuchia. Và người dân nơi đây cảm thấy hào hứng khi nói về vaccine của Trung Quốc.

Lái xe từ trung tâm thành phố đến Sân bay Quốc tế Phnom Penh vào sáng thứ Tư giờ đây lâu hơn nửa tiếng so với nhiều tháng trước, khi Campucia áp dụng những hạn chế nghiêm ngặt đối với các hoạt động xã hội và kinh doanh để phòng chống Covid-19.

Với việc cung cấp vắc- xin kịp thời và thường xuyên của Trung Quốc trong những tháng qua, Campuchia đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng sớm hơn so với kế hoạch và gần đây đã mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực.

Chheang Lida, một người bán hoa quả 34 tuổi ở thủ đô Campuchia, tấp nập khách vào cửa hàng và doanh số bán hàng của cô gần như đã trở lại thời kỳ trước đại dịch sau khi đất nước mở cửa trở lại hoàn toàn, nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao.

Bán các loại trái cây tươi như chuối, cam, hồng, nho và dâu tây, Lida cho biết doanh số bán hàng đã phục hồi sau khi chính phủ cho phép lễ cưới và các lễ hội tôn giáo được tiếp tục, khiến nhu cầu trái cây tươi ngày càng tăng.

“Trong thời gian hạn chế của đại dịch, tôi thậm chí đã không có nổi một khách hàng trong một giờ và doanh số bán hàng đã giảm mạnh, chỉ kiếm được 70 USD doanh thu mỗi ngày, nhưng doanh số bán hàng hiện đã phục hồi khoảng 80%, tạo ra doanh thu khoảng 500 USD một ngày”, cô nói.

“Tôi rất vui khi thấy tất cả các lĩnh vực trong nước sẽ mở cửa trở lại sau những gián đoạn do COVID-19 gây ra trong gần 2 năm. Hy vọng rằng nền kinh tế sẽ sớm phục hồi.”. Lida nói.

Lida và tất cả các thành viên trong gia đình, thành viên nhỏ nhất mới 5 tuổi, đã được tiêm đủ 2 liều vắc-xin Sinovac của Trung Quốc.

Cho đến nay, Campuchia đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin cho 14,08 triệu người, chiếm 88% trong tổng số 16 triệu dân của nước này.

“Campuchia đã trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao nhất trong khu vực và trên thế giới, đang dần đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết tại sân bay thủ đô khi nhận được lô 2 triệu liều vắc-xin Sinovac COVID-19 do Trung Quốc tài trợ vào thứ Tư tuần trước.

Thành công của Campuchia trong chiến dịch tiêm chủng COVID-19 không thể tách rời khỏi nguồn cung cấp vắc-xin của Trung Quốc. Trung Quốc là một người thực sự, luôn hỗ trợ kịp thời cho Campuchia trong những thời điểm khó khăn, Thủ tướng Hun Sen nói.

Campuchia cho đến nay đã nhận được tổng cộng 40 triệu liều vắc-xin COVID-19 từ 3 nguồn thông qua đấu thầu song phương, qua cơ chế COVAX, và viện trợ. Trong số đó, hơn 90% là từ Trung Quốc qua con đường viện trợ hoặc thương mại.

Yon Saosopheap, một giáo viên tại trường trung học Tuol Svay Prey ở Phnom Penh, cho biết vắc- xin của Trung Quốc đã giúp Campuchia đạt được miễn dịch cộng đồng và mở cửa lại biên giới cho tất cả du khách quốc tế được tiêm phòng đầy đủ.

Tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia hiện đang ghi nhận những diễn biến tích cực khi số ca mắc mới trong ngày có xu hướng giảm trong 52 ngày liên tiếp và quốc gia Đông Nam Á này đang có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu khu vực cũng như thế giới.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều