+
Aa
-
like
comment

Cảm xúc trước thềm Đại hôi XIII của Đảng

Đỗ Mạnh - 05/01/2021 14:49

Là người đã từng chứng kiến rất nhiều các kì Đại hội của Đảng, mặc dù kì Đại hội nào cũng để lại những cảm giác háo hức chờ đợi, nhưng trước thềm Đại hội thứ XIII này một cảm giác vô cùng khác lạ, hào hứng giống như chuẩn bị cất cánh cho một hành trình bay cao và bay xa cùng đất nước vào thời kỳ phát triển thịnh vượng.

Hình ảnh khơi dậy tinh thần tự cường của nhân dân Việt Nam

Đúng như lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói “…Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày nay”. Rõ ràng là trước thềm đại hội XIII của Đảng, chưa bao giờ đất nước được trang bị một hành trang đầy đủ, kĩ lưỡng và chu đáo đến vậy, một hành trang phải nói là quá đầy đủ cho một chuyến đi dài, đi xa bất chấp những khó khăn được dự đoán sẽ thách thức chúng ta ở chặng đường phía trước. Vậy hành trang đó là gì khiến chúng ta tự tin đến như vậy?

Chiến lược phát triển đất nước của Đảng ta

Kể từ khi thành lập đến nay, năm 2020 Đảng ta đã trải qua và được tôi luyện vượt qua vô vàn khó khăn thách thức, đưa dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác và đạt được mục tiêu cuối cùng là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giai đoạn chuyển đổi từ chiến tranh sang xây dựng đất nước là cả quá trình, gặp không ít những khó khăn về đổi mới tư duy phát triển kinh tế, đưa đất nước từng bước tiến lên. Rõ ràng là trước những đòi hỏi phát triển đất nước, Đảng ta không bao giờ nóng vội, luôn kiên định với đường lối chính sách đã vạch ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, củng cố lí luận, làm cơ sở cho những giai đoạn phát triển sau này. Việc thực hiện đường lối của Đảng không phải là không có sai lầm, đội ngũ cán bộ của Đảng không phải là không có những đối tượng bị suy thoái, biến chất. Đảng biết, biết hết nên đã vạch ra chiến lược phát triển con người, đặt ra các tiêu chuẩn cho cán bộ của Đảng qua các kì đại hội nhằm loại dần những kẻ cơ hội, tham nhũng ra khỏi đội ngũ của Đảng. Từng bước củng cố và xây dựng đội ngũ của Đảng, ngày càng trong sạch, vững mạnh giúp củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Đảng. Cụ thể, trong nhiệm kì XII của Đảng, Đảng ta đã thi hành kỉ luật 1.111 tổ chức Đảng, 18.265 cấp ủy viên các cấp và 54.573 đảng viên. Trong đó, Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 45 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra T.Ư thi hành kỷ luật 111 đảng viên.

Trong số đảng viên bị kỷ luật, có 92 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý, gồm: 2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên T.Ư Đảng, 38 sĩ quan trong lực lượng công an, quân đội (cấp tướng là 23 người).

Đúng là một con số đáng kinh ngạc, thể hiện ý chí và quyết tâm của Đảng trong việc xây dựng đội ngũ ngày càng trong sạch, vững mạnh có đủ tư cách và phẩm chất để lãnh đạo và đưa đất nước bước vào thời kì mới phát triển và thịnh vượng. Được nhân dân tin tưởng và xem là hành trang quan trọng nhất giúp đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp

Hành trang đối ngoại và xây dựng uy tín và thương hiệu Việt Nam

Kể từ ngày thành lập nước năm 1945 cho đến nay, từ một nước bé nhỏ, nhược tiểu và chưa được ghi nhận trên bản đồ thế giới. Đảng ta đã lãnh đạo đất nước từng bước vượt lên, ghi tên mình vào danh sách những nước ngày càng có những đóng góp tích cực cho ổn định hòa bình trên thế giới. Từ một nước đứng ngoài các tổ chức quốc tế, chúng ta đã bằng hành động của mình, đã chứng minh cho thế giới hiểu, chúng ta không những là thành viên tích cực và là một phần không thể thiếu và có vai trò quan trọng trong một thế giới hiện đại. Đến năm 2020, Việt Nam đã trở thành thành viên của hầu hết các tổ chức quốc tế, được các nước tin tưởng và nể phục. Từ chỗ là quan sát viên, chúng ta đã bước vào năm 2021 với tâm thế là nước trực tiếp tham gia giải quyết các vấn đề quốc tế. Từ năm 2014 cho đến nay, chúng ta đã không dưới ba lần gửi lực lượng tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được các nước đánh giá cao. Phải nói chưa bao giờ Việt Nam có được tiềm lực và vị thế như ngày nay. Đây được coi là hành trang vô cùng quan trọng giúp chúng ta ngày càng tự tin bước vào thế giới với niềm kiêu hãnh Việt Nam

Nền kinh tế ngày càng phát triển và từng bước phấn đấu dẫn đầu trong một số lĩnh vực

Kể từ năm 1945, khi khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, thì Việt Nam là nước rất nghèo. Hơn 2 triệu dân chết vì đói, đất nước sống chung với nền nông nghiệp lạc hậu, công nghiệp nghèo nàn. Những cuộc chiến tranh dài liên miên đã làm cho đất nước đã khó lại càng thêm khó. Trong khi đó, các kì Đại hội Đảng còn không đủ kinh phí để tổ chức. Chiến tranh đã lấy đi các cơ hội đưa ra các đường lối chính sách của Đảng về xây dựng kinh tế phát triển đất nước. Chiến tranh đã đưa Việt Nam thành một nước nhược tiểu, sống nhờ viện trợ của nước ngoài. Đời sống nhân dân vô cùng khổ cực, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc trong khi vẫn phải dồn những gì tinh túy nhất của đất nước cho mục tiệu giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chỉ sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các kì Đại hội Đảng mới được nối lại, Đảng mới có điều kiện để vạch ra chủ trương, đường lối phát triển đất nước. Và từng bước đưa đất nước ta vươn mình thức dậy. Từ những chính sách đúng đắn và tư duy sắc bén, Đảng đã chèo lái đưa dân tộc Việt Nam từng bước tiến lên. Từ một quốc gia không đủ lương thực chúng ta đã vươn lên thành một trong những cường quốc xuất khẩu gạo, cà phê và các hàng nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới. Đất nước không những thoát khỏi đói nghèo và trở thành nước cứu trợ nhiều quốc gia khác. Đến năm 2020, Việt Nam là quốc gia không những đủ ăn, đủ mặc mà còn có tích trữ, cho mục tiêu phát triển quốc gia. Năm 2020, Việt Nam là nước duy nhất có tốc độ phát triển dương và là một trong 16 nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới.

Đảng ta đã bước vào thềm Đại hội lần thứ XIII với một tâm thế như thế. Đất nước ta đang trên đà bay cao, bay xa trên trên xa lộ phát triển. Nhân dân ta đang hừng hực khí thế, tin tưởng và đoàn kết quanh Đảng, chung tay xây dựng đất nước. Chưa bao giờ chúng ta thấy háo hức và chờ đợi như những ngày này, chúng ta trông chờ Đại hội sẽ có những quyết sách đúng đắn có tư duy khoa học giúp dân tộc ta nắm lấy cơ hội và sức mạnh để phát triển. Cơ hội ngàn năm đang nằm trong tay Đảng ta, đất nước đang đứng trước vận hội mới, thời cơ mới, sức nước ngàn năm của dân tộc Việt Nam như dòng sinh khí hội tụ về Đại hội lần thứ XIII của Đảng giúp đất nước vươn lên.

Chúng ta rất tin tưởng và kì vọng Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ là dấu ấn lịch sử đưa Việt Nam bước vào giai đoạn mới, giai đoạn phát triển thịnh vượng.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều