+
Aa
-
like
comment

Cầm thẻ nhà báo thì có quyền hoạnh họe với CSGT?

22/02/2021 17:20

Chẳng biết từ bao giờ, tấm thẻ phóng viên trở thành kim bài miễn tử được một số anh chị phóng viên tùy tiện sử dụng để đe dọa người khác. Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip của một người tự xưng là “nhà báo” có tên L.D.H, công tác tại cơ quan báo chí lớn, có tên tuổi. Trong clip, anh “nhà báo” này giơ thẻ nhà báo như một tấm thẻ bài và bị một chiến sỹ CSGT nhắc nhở. Như thường lệ, vẫn là chiêu bài cũ rích, anh lôi điện thoại dí thẳng vào mặt anh CSGT quay clip, xong lôi thẻ nhà báo ra để làm bình phong và gào lên rằng CSGT “gắt gỏng” với người dân.

Một người tư xưng là “nhà báo” dùng thẻ nhà báo để đối phó với CSGT.

Ngay sau đó, một bài báo với cái tít đặt điều ra đời, trong bài báo lại còn thêu dệt thêm chữ “clip do người dân cung cấp”. Trong khi chính anh H là người quay, riêng khoản gian dối, viết bài thiếu trung thực, dùng tờ báo với động cơ để trả thù cá nhân là hành vi không thể chấp nhận nổi trong hoạt động báo chí. Mặt khác, câu chữ của một bài báo thì lủng củng, cố tình gán ghép tình huống xấu cho CSGT nhưng lại không ý thức được mình cần phải chấp hành tốt về việc khai báo y tế bắt buộc khi bị nhắc nhở.

Đọc câu chuyện trên làm tôi nhớ lại vụ việc “tạt tay gạt má” trên cầu Nhật Tân mấy năm về trước. 2 anh cộng tác viên của một tờ báo có tên tuổi đang đi trên cầu, nhìn thấy lực lượng công an đang khám nghiệm hiện trường vụ tự tử ngay giữa cầu Nhật Tân. Thế là 2 anh cầm theo kim bài miễn tử, xồng xộc xông vào khu vực hiện trường, bất chấp sự ngăn cản của lực lượng công an, giẫm đạp lên các quy định của pháp luật về việc bảo vệ hiện trường. Thuyết phục không được, mấy anh cho ngay cái tạt má, tạo nên câu chuyện tốn không ít giấy mực của báo chí. Nhưng xin thưa, khống có nhà báo chân chính nào lại đi tác nghiệp theo kiểu sổ sàng, là những yêu sách bố đời và có quyền ngang nhiên vỗ ngực thách thức luôn cả lực lượng hành pháp.

Chuyện một số anh/chị phóng viên sử dụng thẻ nhà báo (chưa biết thật giả) để trả treo, xin xỏ khi bị cơ quan chức năng bắt lỗi vi phạm không còn lạ gì với chúng ta nữa. Nhưng nếu họ là những nhà báo thực thụ thì xin hãy cư xử đúng chuẩn mực, hành động đúng theo pháp luật, xứng đáng với chức danh và cái thẻ được cấp chứ không phải mang nó ra để đối phó với người khác.

Hạ Trắng 

Bài mới
Đọc nhiều