+
Aa
-
like
comment

Cảm ơn những người đã “gục đầu” cho Tổ quốc “ngẩng đầu”!

02/08/2020 12:33

Khi đất nước đương đầu với giặc Covid-19 lần thứ hai, có vẻ lần này giặc mạnh, tốc độ tiến công rất nhanh, cũng là lúc mà những người có trách nhiệm phòng chống dịch ngày đêm phải lao động cật lực, nhiều người quá sức, gục đầu vào bất cứ thứ gì có thể để tranh thủ chợp mắt một giấc ngon lành. Thế nhưng…

Nhiều người chỉ biết trách móc rằng, tại sao lực lượng Biên phòng lại để cho người Trung Quốc vượt biên trái phép? Tại sao lại để họ phải cách ly ở những nơi thiếu thốn về mặt vật chất, không được như ở nhà? Tại sao lại để dịch lây lan nhanh chóng như thế?… Nên nhớ rằng, đã là con người thì bất kỳ ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với mình, nhân bất vị kỷ, thiên trù, địa diệt. Tuy nhiên, có bao giờ các bạn đặt câu hỏi ngược lại là: Vì sao những con người này không vì gia đình họ? Vì cái gì mà nhiều người sẵn sàng xung phong nhận nhiệm vụ phòng, chống dịch, chấp nhận chịu vất vả, cực khổ mà không ở nhà lo cho gia đình? Vì ai mà họ phải ngày đêm tuần tra biên giới, túc trực, hướng dẫn người dân cách ly, chữa trị? Vì sao mà họ phải lăn lộn nơi tuyến đầu?

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn viết: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ để dành phần ai”. Những con người này, họ chọn cho mình cách “gục đầu” để cho đất nước được ngẩng đầu! Thật đáng quý, đáng yêu, đáng trân trọng và tự hào! Vậy nên, chúng ta đừng hỏi nhiều về việc tổ quốc làm gì cho mình mà thử hỏi mình đã làm gì cho tổ quốc vào lúc này! Tôi nghĩ, lúc này chúng ta cần đoàn kết hơn bao giờ hết, chung lưng, đấu cật với Chính phủ và các cơ quan chức năng; chấp hành khuyến cáo của Bộ Y tế. Ra đường khi cần thiết, mang khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, chấp hành nghiêm khi UBND tỉnh yêu cầu giãn cách xã hội.

Đừng có tụ tập vui chơi đông người, nhất là vùng dịch, khai báo y tế và chủ động cách ly chứ đừng có bỏ đi nối lông mày hay nhờ cấp dưới đi cách ly thay mình… rồi lây lan cho gia đình và cộng đồng, khi đó lại kêu khổ và đổ tội cho chính quyền. Chỉ lực lượng Biên phòng một mình là không đủ khi mà một số kẻ dùng mưu hèn, kế bẩn để đưa người nước ngoài vào, khi bị truy thì tìm cách cho họ lẫn trốn. Vậy thì đừng đổ tội cho Biên phòng.

Đội ngũ y, bác sĩ và người có chức trách phòng, chống dịch sẽ được giảm tải, không phải “gục đầu” vì mất ngủ, mệt mỏi nếu chúng ta có ý thức cộng đồng hơn. Dịch đang lây lan nhanh nhưng với những nỗ lực không biết mệt mỏi của cả nước, chắc chắn chúng ta sẽ đẩy lùi “giặc Covid-19”. Cảm ơn những con người đã thức cho toàn dân ngủ, chăm lo chống dịch, bảo vệ chúng tôi! Sau lưng mọi người là 96 triệu dân luôn đồng hành. Cảm ơn những người đã “gục đầu” cho tổ quốc ngẩng đầu!

Mai Ngọc Quý

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều