+
Aa
-
like
comment

Cấm máy bay không người lái tại khu vực cơ quan Đảng, chính quyền

20/03/2020 16:34

Trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành T.Ư được xác định là một trong 5 khu vực cấm bay đối với các phương tiện bay không người lái.

Bộ Quốc phòng vừa công bố dự thảo quyết định thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Dự thảo sẽ do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Theo đó, quyết định xác định 6 khu vực cấm bay đối với các loại tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.

Cụ thể, khu vực các công trình quốc phòng và khu quân sự đặc biệt quan trọng do Chính phủ ủy quyền cho Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo việc quản lý, bảo vệ.

Các khu vực trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền ở T.Ư và địa phương là khu vực cấm đối với các phương tiện bay không người lái /// Ảnh Ngọc Dương
Các khu vực trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền ở T.Ư và địa phương là khu vực cấm đối với các phương tiện bay không người lái

Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 500 m ở mọi độ cao.

Khu vực trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành trung ương; trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trụ sở các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Khoảng cách từ tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động đến ranh giới khu vực cấm theo chiều ngang không nhỏ hơn 200 m ở mọi độ cao.

Ngoài ra, các khu vực cấm bay còn có: khu vực quốc phòng, an ninh (khu vực đóng quân; khu vực triển khai lực lượng, trang bị chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, bảo vệ mục tiêu; khu vực kho tàng, nhà máy, căn cứ (trung tâm) hậu cần, kỹ thuật, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; khu vực các công trình trong danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia); khu vực cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, quân sự; khu vực nằm trong giới hạn của đường hàng không, các vệt bay, hành lang bay đã được cấp phép do Cục Hàng không Việt Nam công bố.

Dự thảo quyết định cũng nêu rõ, trường hợp đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo an toàn bay, trật tự an toàn xã hội, Bộ Quốc phòng quyết định hạn chế bay tạm thời hoặc cấm bay tạm thời đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ tại một hoặc một số khu vực trong lãnh thổ Việt Nam.

Dự thảo quyết định cũng xác định các khu vực hạn chế bay bao gồm: khu vực vùng trời có độ cao lớn hơn 120 m so với địa hình (không bao gồm vùng trời khu vực cấm bay); khu vực tập trung đông người; khu vực biên giới; khu vực tiếp giáp với khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, tàu bay quân sự.

Việc tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong khu vực hạn chế bay phải được cấp phép.

Lê Hiệp/TN

Bài mới
Đọc nhiều