+
Aa
-
like
comment

Cầm đồ giấy tờ xe, chỉ mang bản photo bị CSGT phạt 1,3 triệu đồng

19/05/2020 13:47
Chỉ có cà vẹt xe bản photo chứng thực, một phụ nữ bị phạt 1,3 triệu đồng /// Ảnh: Vũ Phượng
Chỉ có cà vẹt xe bản photo chứng thực, một phụ nữ bị phạt 1,3 triệu đồng

Một phụ nữ không xuất trình được giấy tờ xe, bằng lái xe, CMND khi CSGT kiểm soát cho biết, vì kẹt tiền chị phải mang giấy tờ đi cầm đồ. CSGT đã lập biên bản phạt 1.350.000 đồng, người này nói: ‘Chắc chết luôn!’

Sáng 19.5, đội CSGT Nam Sài Gòn, thuộc Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) thực hiện tổng kiểm soát các phương tiện trên đường theo kế hoạch của Công an TP.HCM từ ngày 15.5 – 14.6.2020.

Địa điểm kiểm tra là giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Thị Thập, (Q.7, TP.HCM). Trong khoảng 1 giờ, nhiều trường hợp không phát hiện lỗi vi phạm ban đầu nhưng CSGT vẫn yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Bản chính giấy tờ mang đi cầm đồ, bị phạt tiền triệu

Chị Lưu Như Trang (ngụ đường Trần Xuân Soạn, Q.7) đang chở một bọc đồ đi trên đường Nguyễn Văn Linh hướng từ Phú Mỹ Hưng về KCX Tân Thuận bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ.

Cầm đồ giấy tờ xe, mang bản photo bị CSGT phạt 1,3 triệu: 'Chắc chết luôn!' - ảnh 1
CSGT không chấp nhận các giấy tờ bản photo nên đã lập biên bản lỗi Điều khiển xe máy không có đăng ký xe, bằng lái xe.

Chị Trang đưa giấy CMND photo, kèm cà vẹt xe bản photo chứng thực. Thấy vậy, CSGT yêu cầu chị Trang đến khu vực để lập biên bản. Ngơ ngác, chưa hiểu chuyện gì, chị Trang thắc mắc: “Ủa giấy tờ này mà phạt à?”, CSGT đáp: “Đi đường là phải mang theo giấy tờ bản chính nha chị, bản photo này không được chấp nhận”.

Trong lúc CSGT đang viết biên bản và thông báo sẽ tạm giữ xe cho đến khi chị Trang mang đầy đủ giấy tờ bản chính đến trụ sở đội CSGT thì mới giải quyết cho chị nhận lại xe. Chị Trang hốt hoảng: “Chết em luôn á”. CSGT nói thêm: “Vậy chị kêu người nhà mang giấy tờ bản chính đến đây” thì chị giãi bày: “Em cầm đồ đến 30, giờ bảo đưa người ta đâu có chịu đưa. Thông cảm đi anh ơi, em đâu có biết. Lần đầu em biết em sai rồi, lần sau em cố gắng đầy đủ giấy tờ. Giờ giữ phương tiện em là chết luôn, em không có xe em chết luôn á”.

Cầm đồ giấy tờ xe, mang bản photo bị CSGT phạt 1,3 triệu: 'Chắc chết luôn!' - ảnh 2
Nhiều trường hợp thiếu giấy tờ được CSGT nhắc nhở nên cảm thấy hài lòng về cách xử lý này. Họ cũng cho biết sẽ rút kinh nghiệm, mang theo đầy đủ giấy tờ khi ra đường. Tuy nhiên, với những trường hợp có thái độ không hợp tác, CSGT vẫn lập biên bản.
Cầm đồ giấy tờ xe, mang bản photo bị CSGT phạt 1,3 triệu: 'Chắc chết luôn!' - ảnh 3
Sau một hồi nghe CSGT giải thích luật, chị Trang ký biên bản vi phạm.

CSGT vừa lập biên bản, vừa giải thích cho chị Trang hiểu, các loại giấy tờ mà người dân mang theo khi điều khiển phương tiện phải là giấy tờ bản chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phù hợp với loại xe đang điều khiển và còn hiệu lực. Ngoài ra, người lái xe còn phải mang theo CMND hoặc thẻ căn cước công dân.

Chị Trang giải thích rằng chị biết luật này, nhưng vì đi mướn nhà không đủ tiền thế chân nên phải đi cầm đồ giấy tờ để có tiền đóng thế chân. Do vậy, chị chỉ đi loanh quanh gần nhà chứ không dám đi xa. Chị Trang bị CSGT lập biên bản vì lỗi: “Điều khiển xe máy không có giấy đăng ký xe và bằng lái xe” với tổng mức phạt 1.350.000 đồng.

Sợ bị mất nên không mang giấy tờ

Trường hợp khác, chị Trần Kim Loan (ngụ Q.12) chạy xe máy dù không vi phạm lỗi ban đầu nhưng cũng bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Chị Loan chỉ xuất trình được mình CMND, còn không có bất kỳ loại giấy tờ nào khác.

Cầm đồ giấy tờ xe, mang bản photo bị CSGT phạt 1,3 triệu: 'Chắc chết luôn!' - ảnh 4
Chị Loan nói sợ bị mất bóp nên không mang theo các loại giấy tờ xe, bằng lái, chỉ mang mỗi CMND

CSGT thông báo lập biên bản vi phạm hành chính, chị Loan thở dài: “Phụ nữ hay đeo túi xách, mang giấy tờ theo nó giật mất thì sao. Tôi hay bị mất bóp nữa, bao nhiêu lần làm lại giấy tờ rồi, mất công”. Phóng viên hỏi: “Chị biết đi ra ngoài không mang giấy tờ là vi phạm luật không?”, chị Loan trả lời: “Tôi không để ý mấy chuyện đó đâu. Tôi cũng bận lắm, không có thời gian đọc báo đài gì đâu mà biết tổng kiểm soát gì. Cho CSGT giữ xe luôn”.

Sau đó, chị Loan hậm hực nói nhà chị ở quận 12, nên không thể đợi người nhà mang giấy tờ qua vì sẽ bị lỡ việc. Nói rồi chị đặt xe ôm công nghệ đi tiếp. Mức phạt của chị Loan cũng là 1.350.000 đồng.

Cầm đồ giấy tờ xe, mang bản photo bị CSGT phạt 1,3 triệu: 'Chắc chết luôn!' - ảnh 5
Sau đó, chị Loan phải bắt xe ôm công nghệ để di chuyển tiếp

Theo ghi nhận, trong sáng 19.5, 6 người lái xe ô tô được yêu cầu xuất trình giấy tờ đều mang đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Ngược lại, 18 trường hợp người đi xe máy được kiểm tra thì phần đông không mang theo đầy đủ giấy tờ, đa số được CSGT nhắc nhở và hứa sẽ rút kinh nghiệm.

Một người đàn ông ngụ Q.7 không mang theo cà vẹt xe cho hay, ông mượn xe con gái chạy đi khám bệnh, vội quá nên không kịp nói con gái đưa giấy tờ xe. Sau đó, ông được CSGT giải thích các loại giấy tờ cần thiết phải mang theo khi tham gia giao thông.

Cầm đồ giấy tờ xe, mang bản photo bị CSGT phạt 1,3 triệu: 'Chắc chết luôn!' - ảnh 6
Tài xế Grab cho rằng việc tổng kiểm soát là rất tốt và không tốn quá nhiều thời gian

Ông nói: “Tôi cảm thấy hài lòng về cách cư xử của các anh CSGT. Thiếu giấy tờ được các anh nhắc nhở và tuyên truyền cho hiểu luật hơn. Lần này tôi xin rút kinh nghiệm, nhận lỗi và mình và sẽ lưu ý chấp hành ở những lần tham gia giao thông sau”.

Ông Nguyễn Trung Hiền (tài xế GrabBike) thì run bần bật khi không vi phạm lỗi gì vẫn bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Ông Hiền chia sẻ rằng, ông cứ sợ ông vi phạm gì mà bản thân ông chưa biết nên gặp CSGT là thấy “khớp khớp”.

Cầm đồ giấy tờ xe, mang bản photo bị CSGT phạt 1,3 triệu: 'Chắc chết luôn!' - ảnh 7
Ngay khi yêu cầu dừng xe, CSGT sẽ thông báo cho người dân biết kế hoạch tổng kiểm soát

Dù đang vội đi đón khách, nhưng ông Hiền cho rằng CSGT kiểm tra giấy tờ của người đi đường để tổng kiểm soát là điều tốt, để hạn chế tai nạn giao thông. Việc kiểm tra cũng chỉ diễn ra trong 2 phút nên không phiền phức.

Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết từ ngày 15 – 18.5.2020, CSGT TP đã tổng kiểm soát và xử lý 4.145 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 639 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 408 trường hợp; tạm giữ 718 phương tiện. Một số lỗi vi phạm phổ biến như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ; dừng, đỗ xe không đúng quy định; lưu thông không đúng làn đường; chở hàng quá khổ, quá tải…

(*) Vì lý do riêng tư, tên nhân vật đã được thay đổi.

Vũ Phượng/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều