+
Aa
-
like
comment

Cải tiến mới nhất trên tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng?

27/10/2019 15:11

Tàu hộ vệ tên lửa 011 – Đinh Tiên Hoàng lớp Gepard 3.9 đang tiến hành một số sửa đổi kết cấu.

Vào đầu tháng 10 đã xuất hiện một hình ảnh tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng neo đậu sát chân cầu Bính tại thành phố Hải Phòng và gây ra sự ngạc nhiên lớn, được biết đây chính là cảng của Nhà máy X46 – Cục Kỹ thuật Hải quân.

Nhà máy X46 chính là nơi đã tiến hành nâng cấp tàu hộ vệ săn ngầm số hiệu 18 lớp Pohang mà Hàn Quốc chuyển giao cho chúng ta. Do vậy sự xuất hiện của tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng tại đây được kỳ vọng rằng sẽ có cải tiến trên con tàu sau khi nó hoàn thành công việc.

Hình ảnh mới nhất được chụp lại đã phần nào hé lộ về công việc đang được thực hiện trên chiếc Gepard 3.9 đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam, khi xuất hiện dấu hiệu cho thấy phần nhà chứa trực thăng đang được tiến hành chỉnh sửa.

Cai tien moi nhat tren tau 011 - Dinh Tien Hoang?
Dễ nhận thấy phần giàn giáo phía trước hangar trực thăng của tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng

Như đã biết, cả 4 tàu Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam đều không được thiết kế sẵn với nhà chứa máy bay trực thăng dạng kín mà chỉ là một khoang hở mà thôi, điều này đã gây ra một số bất tiện trong các chuyến hải trình dài, đặc biệt khi gặp phải bão biển.

Không có hangar dạng kín, máy bay lên thẳng săn ngầm Ka-28 đi theo tàu sẽ phải hứng chịu tác động của môi trường nước biển nhiều hơn, dẫn tới làm giảm hệ số kỹ thuật cũng như độ bền tổng thể của phương tiện.

Trước tình hình trên, tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng chính là chiếc được lựa chọn thí điểm để lắp thêm nhà chứa trực thăng, trong lễ duyệt binh tàu chiến tại Trung Quốc thì phần kết cấu này đã được nhận biết.

Tuy nhiên hangar của tàu 011 khi đó vẫn chưa kín triệt để, bức ảnh được chụp tại thời điểm tàu đón khách tham quan cho thấy cánh cửa vẫn chỉ che kín được 2/3 mà thôi, phần còn lại phải dùng tạm bạt để che phủ.

Cai tien moi nhat tren tau 011 - Dinh Tien Hoang?
Một phần cánh cửa cuốn của hangar tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng chưa thể kéo xuống tận sàn

Theo ghi nhận từ những bức ảnh chụp tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng tại Nhà máy X46 thì rất có thể nhược điểm này đã được khắc phục bằng cách bố sung đường ray cho cửa kéo lắp vào vị trí vát để cánh cửa cuốn này có thể kéo xuống tận sàn.

Cải tiến trên mặc dù nhỏ nhưng rất có ý nghĩa, khi nó giúp đảm bảo tình trạng kỹ thuật cho trực thăng đi theo tàu trong những chuyến hải trình dài, nhất là khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi.

Nếu thành công, khả năng cao là phương án trên sẽ được thực hiện trên toàn bộ 3 tàu Gepard 3.9 còn lại của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Tùng Dương/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều