+
Aa
-
like
comment

Cái tát vào mặt Showbiz giữa ồn ào con nuôi nghệ sĩ

18/06/2021 15:29

Hồ Văn Cường và gia đình em ấy chẳng thiếu nợ gì Phi Nhung, ngoài việc họ rất nghèo và khốn khó nên đành nương nhờ tất cả vào cô.

Trước đây, việc nhận con nuôi của nghệ sĩ thường được xem là nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn và nhận được rất nhiều ủng hộ của công chúng. Trong showbiz Việt không hiếm những nghệ sĩ vì lòng yêu thương, đồng cảm với hoàn cảnh của những đứa trẻ đáng thương mà nhận các cháu về làm con nuôi sống cùng như NTK Đỗ Mạnh Cường, ca sĩ Thanh Thảo… Tuy nhiên, mối quan hệ cha mẹ và con nuôi trong giới showbiz, qua hàng loạt vụ việc gần đây, dường như đã bộc lộ mặt trái, không thật sự tốt đẹp như công chúng mường tượng.

Hành động nhận con nuôi của giới nghệ sĩ Việt, theo nhịp sống thời đại và nhu cầu đổi mới của nghệ thuật, không chỉ đơn thuần là một hành động hảo tâm. Nhiều nghệ sĩ trong showbiz Việt ngày nay quyết định nhận con nuôi chỉ vì mục đích thương mại. Đa phần các ông bố bà mẹ nuôi trong giới giải trí thường chọn nhận nuôi các em nhỏ hoặc trẻ vị thành niên sớm bộc lộ tài năng ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật như ca hát, sân khấu hoặc điện ảnh…để đào tạo dạy dỗ và định hướng phát triển.

Ồn ào con nuôi của nghệ sĩ là cái tát vào showbiz Việt
Phi Nhung và Hồ Văn Cường.

Thậm chí, với nhiều ngôi sao lớn đã quá quen thuộc với khán giả, việc nhận thêm con nuôi trong giới nghệ thuật, là một phần trong chiến lược quảng bá tên tuổi, hoàn thiện hơn hình ảnh của họ. Cũng bởi, họ biết sau hành động nhiệt tâm này, công chúng vì đồng cảm và xúc động sẽ dễ dàng dành nhiều thiện cảm, thậm chí ngưỡng mộ, ngợi ca họ một cách nhiệt thành.

Xét ở khía cạnh tích cực, các “mầm non” nhí sẽ nhận được sự quan tâm đỡ đầu, có cơ hội được trau dồi thêm năng khiếu của bản thân một cách bài bản, chỉn chu. Có thể hình dung đơn giản mối quan hệ cha mẹ và con nuôi trong giới showbiz là một dạng sâu sắc hơn của tình thầy trò, tình cảm giữa nghệ sĩ đi trước với những nghệ sĩ trẻ đi sau. Đại đa phần, mọi người đều cho rằng những đứa trẻ được rèn giũa, bao bọc và trưởng thành dưới hào quang của cha mẹ nuôi, đương nhiên sẽ thuận lợi phát triển sự nghiệp và tài năng của mình hơn.

Tuy nhiên, những ràng buộc giữa ân tình, tiền bạc thậm chí cả hào quang giữa đứa con nuôi và cha mẹ của chúng là điều không phải ai cũng có thể mường tượng được. Đứa con nuôi, trong rất nhiều trường hợp, chưa hẳn là đối tượng được nhận nhiều đặc quyền hơn, thụ hưởng thành công nhiều hơn cha mẹ nuôi, vốn là những ngôi sao lớn dày dặn kinh nghiệm trong giới nghệ thuật.

Những ngày gần đây, dư luận xã hội được nhiều phen ồn ào về trường hợp của ca sĩ Phi Nhung và mối quan hệ với con nuôi Hồ Văn Cường. Khán giả Việt Nam hẳn không xa lạ với Phi Nhung, Hình ảnh một cô ca sĩ đầy thiện tâm, một bà mẹ nuôi đi hát để nuôi dưỡng con cái, vốn là những đứa trẻ không nơi nương tựa, phút chốc trở thành “tiêu điểm” nghi ngờ, gây lên nhiều tranh cãi từ cộng đồng mạng. Khởi đầu của việc này có lẽ xuất phát từ những tin nhắn cá nhân được cho là của Hồ Văn Cường con trai nuôi của Phi Nhung, bày tỏ sự phản kháng và bức xúc vì sự kiểm soát nghiêm ngặt tiền bạc của mẹ nuôi.

Nhiều khán giả và cộng đồng mạng đã bày tỏ sự bức xúc, thậm chí phản ứng mạnh mẽ với ca sĩ Phi Nhung. Họ nghi ngờ tình thương của cô dành cho con nuôi, thậm chí hoài nghi cả lòng thiện tâm cùng những nghĩa cử cao đẹp được hé lộ từ đời tư cá nhân của cô từ trước đến nay.

Sự việc càng trở nên gay gắt hơn khi gia đình Hồ Văn Cường lên trần tình minh oan cho Phi Nhung, khẳng định mối quan hệ tốt đẹp và biết bao ân tình của mẹ nuôi dành cho em với giới truyền thông và cộng đồng mạng. Và bản thân ca sĩ Phi Nhung cũng có rất nhiều giải bày, thậm chí viết tâm thư nhắn gởi trên trang cá nhân nhưng các khán giả nhiệt thành của showbiz Việt vẫn chưa thể hoàn toàn tin tưởng. Drama tưởng chừng rất nhỏ, do xuất phát từ hành động bất cẩn của một đứa trẻ mới lớn là Hồ Văn Cường, lại kéo dài nhiều ngày, gây xôn xao mạng xã hội mãi không thấy điểm dừng.

Kỳ thực, câu chuyện này không chỉ gây ồn ào trong giới showbiz mà còn tạo nên dư chấn cho rất nhiều những bậc cha mẹ đang nuôi dưỡng những đứa con nuôi, không ruột rà máu mủ với mình ở đời thật. Một người bạn của tôi rất buồn lòng khi chứng kiến chuỗi sự việc này. Bản thân vợ chồng anh bạn tôi, do khó có con nên đã xin một đứa trẻ mồ côi về nuôi một thời gian trước đây. Nhưng suốt những năm tháng nhận con về nuôi, vợ chồng anh bạn tôi yêu thương cháu không khác gì con ruột. Thậm chí khi họ đã may mắn có con ruột, hai vợ chồng vẫn yêu thương con nuôi hết mực, không hề có sự phân biệt đối xử.

Điều này khiến tôi nhớ đến câu chuyện về Thiện Nhân và chị Trần Mai Anh – người mẹ nuôi giàu tình thương của bé. Hành động nhận nuôi một đứa trẻ bị bỏ rơi, tổn thương bộ phận sinh dục và những nỗ lực cùng con vượt qua khó khăn để chữa lành những mất mát đã qua, với nhiều người, là một câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Tình cảm của chị Mai Anh dành cho bé Thiện Nhân chẳng kém cạnh bất kỳ một người mẹ ruột nào giữa thế gian này. Hành trình của hai mẹ con chị đã lan tỏa biết bao yêu thương, trở thành nguồn động lực truyền cảm hứng cho những đứa trẻ như Thiện Nhân ở Việt Nam.

Ồn ào con nuôi của nghệ sĩ là cái tát vào showbiz Việt
Chị Mai Anh bên bé Thiện Nhân (áo sọc) và 2 con trai.

Từ câu chuyện truyền cảm hứng tích cực của rất nhiều cha mẹ nuôi giữa đời thực, quay lại vấn đề của ca sĩ Phi Nhung, lại là một thái cực khác. Phi Nhung, không biết rằng trong những thời điểm gay cấn này, người hâm mộ mong chờ một thái độ khác từ phía chị, thay cho những hành động “vụng chèo khéo chống” đã diễn ra suốt nhiều ngày qua trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.

Nếu đặt cương vị là một người mẹ ruột, thậm chí mẹ nuôi nhưng giàu tình thương yêu con cái, Phi Nhung có đành đoạn đưa con mình ra đứng trước dư luận xã hội, để đứa bé đang trong độ tuổi mới lớn, lại sắp phải tham dự một kỳ thi quan trọng, phải một mình đối diện với biết bao thị phi không? Vì sao khi tận mắt chứng kiến gia cảnh nghèo khó, ba mẹ em Cường phải tần tảo mưu sinh từng ngày, Phi Nhung vẫn kiên quyết giữ hết tất cả tiền biểu diễn, thậm chí cả khoản tiền 200 triệu từ cuộc thi Idol Kids cách đây gần năm năm của Cường? Là người hành thiện tích đức, nhất tâm kính Phật, lẽ nào Phi Nhung không thấy áy náy khi bắt cả gia đình em Cường phải ra đối diện với báo giới một cách đầy gượng ép và đầy áp lực như thế?

Hồ Văn Cường và gia đình em ấy chẳng thiếu nợ gì Phi Nhung, ngoài việc họ rất nghèo và khốn khó nên đành nương nhờ tất cả vào cô. Nhưng trái với kỳ vọng của họ, Phi Nhung đã bỏ mặc con nuôi của mình trước búa rìa xã hội, bỏ mặc cha mẹ và gia đình của em trước cảnh nghèo túng đến đắng lòng.

Và những ồn ào chuyện con nuôi của nghệ sĩ những ngày qua như một cái tát rất mạnh vào showbiz Việt. Công chúng Việt, trong cơn địa chấn vì khủng hoảng niềm tin vào hình ảnh nghệ sĩ, nay lại tiếp tục thất vọng vì những lần hé lộ đời tư và những mối quan hệ cha mẹ và con nuôi từ showbiz Việt. Thiết nghĩ, thay vì cố gắng dành thời gian để phơi bày cuộc sống cá nhân, quảng bá hình ảnh hoàn hảo của mình, các nghệ sĩ Việt nên thận trọng và kín kẽ và có trách nhiệm hơn trong mỗi việc làm của mình.

Công chúng vẫn luôn mong mỏi các nghệ sĩ Việt, thay vì tạo drama và vô số thị phi từ đời sống riêng tư, hãy đầu tư thời gian và tâm tư cho những dự án nghệ thuật phục vụ cho cộng đồng, cũng bởi: “Nghệ thuật là hình thức giao tiếp hữu hiệu nhất” (John Dewey).

Như Tuyết 

Bài mới
Đọc nhiều