+
Aa
-
like
comment

Vì sao Chính phủ không chi trả hết tiền lo hậu sự cho 39 nạn nhân về nước?

Thế Khoa - 26/11/2019 10:12

Trong khi cơ quan chức năng Việt Nam đang cố gắng hết sức để đẩy nhanh giải quyết thủ tục đưa thi hài, di cốt của 39 nạn nhân tử vong tại Anh về quê hương được an toàn và nhanh nhất thì trên trang cá nhân của một số người lại chê bai nào là “mất có hơn 1 tỷ đồng đưa thi thể 39 người về, sao cái nhà nước Việt Nam này không trả cho xong”, rồi thì “Chính phủ Việt Nam nghèo nên hèn”…

Có lẽ ít người biết rằng để hoàn tất thủ tục chuyển thi hài, tro cốt của 39 nạn nhân từ Anh về Việt Nam đâu phải đơn giản như chuyển một kiện hàng hóa hay gói bưu phẩm thông thường. Dù nước sở tại họ có nhiệt tình hỗ trợ về mọi mặt thì công tác hoàn tất, xác minh thủ tục vẫn phải trải qua nhiều giai đoạn, rất phức tạp để đảm bảo chính xác, đúng quy định. Không những vậy, phía Việt Nam còn vận động Chính phủ Anh giảm chi phí vận chuyển, lo giấy tờ, thủ tục, làm sao để chi phí đưa thi hài, di cốt về nước với mức thấp nhất, giảm gánh nặng cho gia đình nạn nhân. Thậm chí, Chính phủ Việt Nam đã đứng ra ứng kinh phí trước để hỗ trợ gia đình đưa thi hài về, giảm bớt chuỗi ngày mong mỏi được đón con của gia đình các nạn nhân. Dù là Mỹ, Anh, Pháp… thì nguyên tắc là tiền trao, cháo múc, sẽ không có chuyện gia đình nạn nhân đưa thi hài người thân về nước rồi mới thanh toán như vậy. Hành động đứng ra ứng kinh phí trước của Chính phủ Việt Nam đã nhân văn hơn các nước khác lắm rồi.

Thêm nữa, vấn đề ở đây không phải là bao nhiêu tiền, ít hay nhiều để đưa thi hài, di cốt 39 nạn nhân về nước, mà bản chất là nếu Chính Phủ đứng ra chi trả toàn bộ chi phí thì hóa ra Việt Nam công nhận việc đi chui, vượt biên trái phép hay sao? Nếu Chính phủ đứng ra chịu chi phí liệu có bao nhiêu người sẽ đồng ý? Khi đó nhiều người chắc chắn lại nói rằng đây là hành vi tạo tiền lệ, sau này có những trường hợp tương tự xảy ra nữa thì sao đây? Lúc đó các nước trên thế giới sẽ nhìn Việt Nam như thế nào?

Khi 39 nạn nhân xấu số được xác định đều là người Việt Nam và tin tức chính thức đã được báo về tận gia đình, những bàn thợ vọng đã được lập lên.

Đừng nhầm lẫn giữa nhân đạo và trách nhiệm. Tiền của hơn 90 triệu dân ở lại gắn bó, làm ăn, kinh doanh để dựng xây đất nước không phải để chi trả cho những người chọn rời bỏ quê hương theo con đường phi pháp được (từ bỏ quốc tịch, xé bỏ hộ chiếu). Ngay như những trường hợp xuất cảnh hợp pháp tử vong ở nước ngoài, như vụ nữ du học sinh Việt tại Phần Lan bị sát hại khi trên đường tới Đức theo chương trình trao đổi sinh viên năm 2018, gia đình cũng chỉ được hỗ trợ từ cộng đồng người Việt trong nước và kiều bào nước ngoài để đưa thi thể về nước, chứ Chính phủ không hỗ trợ hay ứng trước kinh phí gì.

Nếu chỉ vì Chính phủ Việt Nam không chi trả khoản tiền đưa thi thể, hài cốt của 39 nạn nhân kia về nước mà một số “người lương tri” nói “Chính phủ Việt Nam là nghèo hèn”, thì xin hỏi rằng ở các nước giàu có trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp… mà các nhà dân chủ gọi là “xứ sở thiên đường” trong trường hợp này có bỏ tiền đưa người tử vong ở nước ngoài về nước hay không? Xin thưa là không nhé! Mọi người hãy vào trang chủ của Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam vào ngày 14/06/2019 có đăng bài viết với tiêu đề “Công dân Hoa Kỳ tử vong – Hà Nội” đã ghi rõ rằng:

“Trong những trường hợp liên quan đến sự qua đời của Công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ thân nhân của người quá cố. Bộ phận Dịch vụ Công dân Hoa Kỳ có thể:

– Xác nhận sự qua đời, danh tính của người mất là công dân Hoa Kỳ

– Định vị và thông báo tin tức đến thân nhân gần nhất

– Cung cấp thông tin hướng dẫn về việc xử lý thi hài và tài sản cá nhân của người quá cố

– Chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến việc xử ý thi hài của người quá cố theo nguyện vọng của người thân hoặc đạo diện pháp luật

– Cung cấp hướng dẫn về việc chuyển tiền để trang trải các chi phí liên quan

– Bảo quản tạm thời tư trang cá nhân của người quá cố trong trường hợp người quá cố không có đại diện pháp lý tại Việt Nam

– Cung cấp và gửi giấy báo tử ngoài nước cho thân nhân gần nhất để giải quyết các tư trang của người quá cố ở Hoa Kỳ”

Đưa ra dẫn chứng trên để thấy rằng ngay đến những quốc gia giàu mạnh cũng không đứng ra chi trả bất cứ khoản tiền nào cho việc đưa thi hài, di cốt của người thiệt mạng về nước. Các gia đình đều phải tự chịu trách nhiệm, chi trả để có thể đưa người thân về quê hương.

Trang chủ của Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam vào ngày 14/06/2019 có đăng bài viết với tiêu đề “Công dân Hoa Kỳ tử vong – Hà Nội”

Các cơ quan chức năng đang cố gắng từng bước để giúp cho gia đình các nạn nhân có thể đưa con em họ về nước, đây mới là điều mà họ cần nhất lúc này, chứ không phải phải là lên mạng chửi rủa này nọ. Hãy để cho 39 nạn nhân đã ra đi, sớm được về nước an toàn, để họ yên giấc ngàn thu, bình thản với thế giới của họ. Đừng nhẫn tâm cố tình dựng họ dậy vì một âm mưu chính trị đê hèn, cùng những toan tính thiệt hơn để gây thêm những đớn đau cho linh hồn của những người xấu số thiệt phận.

Thế Khoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều