+
Aa
-
like
comment

Cải tạo sông Tô Lịch: cẩn thận truyền thông lại hớ

17/09/2020 11:11

Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) là một cái tên không xa lạ đối với những người sống ở Hà Nội và yêu sông Tô Lịch bởi dự án xử lý cải tạo sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật từ tháng 5 đến tháng 11/2019. Và ngày hôm nay, đồng loạt các báo chí đều đăng về việc công ty này tiếp tục đề xuất với chính quyền Hà Nội việc cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử – văn hoá – tâm linh.

Dĩ nhiên, thông tin này khiến nhiều người dân hoan hỉ vì không những vực dậy được dòng sông chết mà còn khiến cảnh quan của Thủ đô đẹp lên rất nhiều. Nhưng tính tôi vốn thận trọng, nên thấy rằng cũng đừng quá vui mừng sớm quá.

Trong đề xuất lần này, công ty JVE đã đề cập tới “Giải pháp tổng thể” để cải tạo sông Tô Lịch gồm các vấn đề như: thu gom nước thải; cấp nước bổ cập cho sông sau khi thu gom hết nước thải; xử lý triệt để tận gốc nguồn gây ra mùi hôi thối; xử lý tầng bùn đáy; xử lý nước đã bị ô nhiễm ở trong lòng sông; thoát nước chống ngập khi mưa bão; bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh; phát triển du lịch… Và có ai còn nhớ, công ty JVE này từng quảng cáo rầm rộ với báo chí cách đây 1 năm rằng những vấn đề môi trường trên sẽ được giải quyết bằng công nghệ Nano-Bioreactor. Vậy năm ngoái lỡ nổ hơi to à!

Năm nay, chính quyền TP Hà Nội đã khởi công hệ thống cống ngầm nhằm thu chất thải sinh hoạt dọc sông Tô Lịch, như vậy là vấn đề khó khăn nhất đã được chính quyền TP Hà Nội tiến hành. Việc tiếp theo dĩ nhiên là cải tạo cảnh quan sau khi nước sông Tô Lịch trong trở lại và có vẻ như công ty JVE lại một lần nữa nhanh chân chọn việc “nhẹ nhàng”. Chưa biết nguồn vốn từ Nhật Bản đến từ đâu, được tài trợ như thế nào, nhưng một công ty tư nhân thì khó có thể làm không công mà chẳng đòi hỏi gì được. Cho nên chúng ta cũng nhẫn nại chờ một thời gian nữa xem phương án cụ thể mà công ty này đưa ra là gì lúc đó mừng cũng chưa vội.

Mà tôi có cảm tưởng như công ty JVE này là một công ty truyền thông thì đúng hơn. Vì ngay khi công ty này nộp đề xuất thì báo chí trong nước ta đồng loạt đăng tải cùng những bức ảnh phối cảnh tuyệt đẹp. Đúng theo kiểu gieo hy vọng vào lòng người dân Hà Nội và gây áp lực với chính quyền nếu bác bỏ đề xuất này. Nhật cũng gần Trung Quốc và thâm phải biết!

Đông Kinh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều