+
Aa
-
like
comment

Cái nhìn méo mó và ngớ ngẩn của nhà “dân chủ” về giao thông Việt Nam

Hoàng Chung - 31/10/2021 10:28

Ở bất kỳ quốc gia nào, hạ tầng giao thông sẽ luôn là thứ đi sau tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, do phát triển 1 hệ thống giao thông mất nhiều thời gian 10-20 năm. Với các nước phát triển nhanh như Việt Nam thì những bất cập của hạ tầng giao thông càng rõ, càng dễ thấy sự “hụt hơi” của nó. Trong khi nâng cấp hạ tầng giao thông, Việt Nam chúng ta đã có những biện pháp hạn chế lượng phương tiện cá nhân, khuyến khích Nhân dân sử dụng phương tiện công cộng. Chính sách thuế ở Việt Nam đã và đang phù hợp với tầm nhìn phát triển hạ tầng giao thông của đất nước ta, phù hợp với những quyết tâm bảo vệ môi trường sống của Việt Nam ta.

Vào ngày 1/11 vừa qua, đối tượng Phạm Minh Vũ đã đăng tải bài viết trên trang cá nhân với nội dung chính xuyên tạc chính sách thuế của Việt Nam. Trong bài viết, y đã đưa ra luận điệu về chiếc xe Lexus LX570 2021 sau khi nhập khẩu vào Việt Nam thì giá bán tăng gấp 4 lần. Cụ thể, chiếc xe sản xuất và được bán ở Mỹ với giá 87-91 nghìn đô la Mỹ, tuy nhiên ở Việt Nam nó có giá 8,34 tỷ. Người đọc cần biết chiếc xe Lexus LX570 2021 là một trong những mặt hàng xa xỉ, đối với những mặt hàng này, nước ta không cấm Nhân dân sở hữu mà chỉ hạn chế bằng cách đánh thuế cao làm cho giá sản phẩm cao hơn. Nguyên nhân không chỉ là hạn chế sự chênh lệch giàu nghèo mà sâu xa hơn là nhằm khuyến khích người dân sử dụng các loại phương tiện công cộng. Xin khẳng định với người đọc rằng những loại thuế phí kia là hoàn toàn hợp lý, đã được cấp có thẩm quyền quy định rõ ràng và được công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Luận điệu xuyên tạc của Phạm Minh Vũ.

Sự thật thì trên thế giới, những quốc gia sở hữu công nghệ lõi trong sản xuất động cơ ô tô chỉ đếm trên đầu ngón tay như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức… Phần lớn các nước khác khi phát triển sản xuất ô tô cũng không thể ngay từ đầu sở hữu những công nghệ tiên tiến đó mà phải sử dụng động cơ của các tập đoàn nước ngoài, điển hình như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia… Ngành sản xuất ô tô cũng chẳng phải chỉ có mỗi động cơ, mọi chi tiết, thiết bị đều cần có sự đầu tư vô cùng lớn. Dù vậy, Việt Nam vẫn đã đưa ra các biện pháp hiệu quả hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phát triển, có thể thấy rằng với sự hỗ trợ đó mà Việt Nam chúng ta đã tự sản xuất ra được những chiếc ô tô nội địa “Made in Vietnam”. Phạm Minh Vũ đã ngang nhiên phủ nhận sự cố gắng, những thành tựu trong ngành sản xuất ô tô mà nước ta đã đạt được. Thật phi lý nếu những bước tiến trong ngành sản xuất ô tô đó lại thiếu đi sự đầu tư, chế tạo, nghiên cứu sản xuất, thuê mướn kỹ sư, công nhân, nhà máy. Y đòi hỏi, áp đặt cho Việt Nam chúng ta sản xuất những chiếc ô tô từ A đến Z (trong khi điều này chỉ có một số nước phát triển làm được) quả thật là khập khiễng, ngô nghê.

Lợi dụng sự kiện giá xăng tại Việt Nam tăng từ ngày 26/10, đối tượng Phạm Minh Vũ đã kỳ công so sánh giá xăng tại Việt Nam và giá xăng tại Mỹ. Trong bài, hắn đã viết “Như vậy nếu ở Việt Nam đổ 3,8 lít xăng thì ta sẽ mất 29 204 Vnđ so với Mỹ!”. Giá xăng cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể kể ra như: nền công nghiệp chế biến dầu mỏ của Mỹ có nhiều bước phát triển hơn Việt Nam, Việt Nam chúng ta áp dụng một số loại thuế cần thiết vào giá xăng… Quả thực vừa qua, giá xăng tăng cao kỷ lục trong 7 năm gần đây, nhưng để có thể quyết định giá xăng đó thì phải có cả một hội đồng giá có thẩm quyền đưa ra quyết định. Hơn nữa, trong quá khứ, cũng không ít lần giá xăng dầu tăng và giảm, không thể so sánh thời điểm giá xăng tăng ở một quốc gia để đưa ra khẳng định người dân Việt Nam chịu giá xăng cao nhất thế giới được. Điều này thật khập khiễng.

Sau khi bàn về xe ô tô, về xăng thì Phạm Minh Vũ lại tiếp tục bàn về đường xá. Hắn nhắc lại chuyện của trạm thu phí BOT, của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Người dân ai cũng hiểu rằng đường cao tốc do Nhà nước và doanh nghiệp bắt tay cùng làm, vì vậy phải có những trạm thu phí BOT để thu hồi lại chi phí. Nhà nước đã có nhiều điều chỉnh về mức phí và số lượng trạm thu phí BOT cho phù hợp với Nhân dân. Hiện nay, nhân dân còn rất vui mừng khi sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, giúp cho thời gian đi lại của người dân được giảm xuống. Về tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, y đặt ra câu hỏi “ai dám liều mạng để ngồi lên trên đó để đánh cược tính mạng mình?”, nhưng thực ra câu hỏi này chỉ dùng để hù dọa những người nhẹ dạ cả tin tin theo lời nói của hắn hoặc những ai chưa tìm hiểu kỹ về tuyến đường này.

Tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP 26) đang diễn ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nguyên thủ quốc gia khác trên thế giới cố đạt được thỏa thuận tránh thảm họa khí hậu. Có thể thấy rằng, Việt Nam là một trong các quốc gia tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Thuế ô tô nhập khẩu, giá xăng cao hơn so với một số quốc gia cũng là một trong những biện pháp hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng, giảm thiểu phát thải CO2 ra môi trường, góp phần giảm thiểu tác hại của hiệu ứng nhà kính.

Qua bài viết của đối tượng Phạm Minh Vũ, người đọc có thể thấy rõ luận điệu so sánh khập khiễng, khiên cưỡng của y giữa giá xe, giá xăng tại Việt Nam và Mỹ. Qua đó, y đã bộc lộ âm mưu xuyên tạc, bôi nhọ chính sách phát triển kinh tế của đất nước. Cam kết chống biến đổi khí hậu của Việt Nam cho thấy quyết tâm thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường. Và chính sách thuế mà đất nước ta đang áp dụng là một trong những biện pháp hữu hiệu góp phần vào sự thành công của cam kết ấy.

Chúng ta cần có cái nhìn thật khách quan, toàn diện và rộng khắp khi so sánh các sự vật hiện tượng, tránh để những đối tượng xấu lợi dụng vẻ bề ngoài của sự vật hiện tượng mà che đậy bản chất thật bên trong.

Hoàng Chung

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều