+
Aa
-
like
comment

Cái nắm tay vô cùng đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thu An - 09/12/2021 15:35

Nắm tay là chủ đề mà người ta thường hãy nghĩ về tình yêu hay tình bạn. Tuy nhiên, ít ai biết trong chính trị nắm tay cũng là một phương thức ngoại giao vô cùng đặc biệt. Đơn cử như cái nắm tay của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane vừa qua.

Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Trong giai đoạn đấu tranh giải phóng đất nước, anh em Việt – Lào kề vai sát cánh chiến đấu trên tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”. Mối quan hệ khăng khít giữa Lào và Việt Nam đã trở thành hình mẫu ngoại giao lý tưởng trên thế giới.

Cho tới thời điểm này, hai nước vẫn giữ mối quan hệ anh em khắng khít. Bởi vậy nên, ông Saysomphone Phomvihane sau khi được giao phó trọng trách Chủ tịch Quốc hội Lào đã chọn Việt Nam là nước công du đầu tiên. Và truyền thông hai nước cũng đã được đưa tin về một buổi gặp gỡ người anh em láng giềng vô cùng đặc biệt. Nó thể hiện ở cái nắm tay thân thiết của Thủ tướng Việt Nam dành cho Chủ tịch Quốc hội Lào. Chưa có một cuộc hội đàm nguyên thủ quốc gia nào lại diễn ra trong bầu không khí ấm áp và thân mật đến vậy. Không còn khoảng cách, chỉ còn tình anh em.

Chưa cần bàn đến kết quả mà hai nước đã đạt được sau chuyến thăm mà chỉ cần nhìn cách nắm tay, nụ cười rạng rỡ của Chủ tịch Quốc hội Lào là đã thấy thành công như thế nào rồi. Trong bối cảnh ngày càng gia tăng những tranh chấp và bất đồng giữa các nước trên thế giới, thì việc duy trì mối quan hệ Việt Lào càng có giá trị. Nó không chỉ là cầu nối để duy trì sự ổn định, thúc đẩy phát triển cuộc sống của người dân hai nước mà còn tạo ra tiếng nói đồng thuận, cùng hướng đến lợi ích chung theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.

Một cái buông tay không cần tốn sức, nhưng để nắm được tay là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng và đồng lòng. Thời gian qua, Chính phủ đã có những nỗ lực rất lớn để duy trì và giữ chặt mối quan hệ với người anh em Lào. Việt Nam là quốc gia đầu tiên hỗ trợ Lào phòng chống Covid-19. Việt Nam hiện cũng là một trong những nước dẫn đầu về đầu tư và là đối tác thương mại lớn của Lào. Hợp tác trong lĩnh vực an ninh – quốc phòng tiếp tục đạt được kết quả quan trọng về nhiều mặt.

Năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hợp tác Lào-Việt Nam, kỷ niệm 44 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977 – 18/7/2021) và kỷ niệm 59 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào-Việt Nam (5/9/1962 – 5/9/2021). Và rất đáng mừng là việc kết nối và duy trì mối quan hệ bền chặt này vẫn được các thế hệ lãnh đạo tiếp nối và trân trọng.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều