+
Aa
-
like
comment

Cái mặt nạ và những chiếc khẩu trang

Văn Dân - 04/09/2019 14:50

Nào ai có thể ngờ được rằng, ngay giữa đất thủ đô sầm uất hiện đại như Hà Nội mà phải đợi đến khi vụ cháy kho nhà máy Rạng Đông mới phát lộ ra nơi nhiễm độc. Người người lo lắng, nhà nhà lo sợ. Nguy cơ nhiễm độc thủy ngân, phốt pho đã ngay lập tức được cảnh báo. Phía Bộ Y tế cũng khẳng định: “Hơi thủy ngân, các hợp chất và muối của nó rất độc, có thể gây tổn thương đến hệ thần kinh, tiêu hóa, hô hấp, hệ thống miễn dịch và thận, da, mắt và thậm chí gây đột biến…“. 

Đến ông “đầy tớ” Huỳnh Văn Thức (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường) xuống kiểm tra thực tế còn phải đeo mặt nạ chống độc bảo vệ kỹ lưỡng thế cơ mà.

nb_vync
Hình ảnh Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức đeo mặt nạ phòng độc tại hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Nhưng… hãy nhìn bức hình trên đi, trong khi ông sếp được trang bị tận răng mặt nạ chống độc chuyên dụng thì toàn bộ nhân viên đi cùng chỉ đeo khẩu trang loại dùng một lần khoảng vài nghìn đồng một cái. Rồi trước đó nữa, hàng trăm anh lính cứu hỏa lao vào dập lửa suốt hơn 10 tiếng ròng rã tuyệt nhiên không một lời cảnh báo, không một vật dụng gì che chắn, bảo vệ họ khỏi khí độc.

hàng trăm anh lính cứu hỏa lao vào dập lửa suốt hơn 10 tiếng ròng rã tuyệt nhiên không một lời cảnh báo, không một vật dụng gì che chắn, bảo vệ họ khỏi khí độc.
Hàng trăm anh lính cứu hỏa lao vào dập lửa suốt hơn 10 tiếng ròng rã tuyệt nhiên không một lời cảnh báo, không một vật dụng gì che chắn, bảo vệ họ khỏi khí độc.

Nhìn tấm hình, tôi như trào lên một cảm giác căm uất. Tôi thực sự không biết, những người là mẹ, là chị, là vợ của một trong những người công nhân kia, họ sẽ cảm thấy thế nào khi ông Phó Tổng cục môi trường đi thị sát được đeo mặt nạ chống độc còn người thân của họ chỉ có độc 1 chiếc khẩu trang y tế mỏng manh, đeo lấy lệ? Tôi cũng không biết, những bà mẹ của những đứa trẻ sống quanh khu vực nhà máy, họ nghĩ gì khi cùng lắm họ cũng chỉ có thể trang bị cho đứa con bé bỏng của mình một chiếc khẩu trang 2 lớp mỏng để chúng đi ra đường, đi học…?

Tại làm sao ông Phó Tổng cục này lại phải đeo mặt nạ chống độc khi kiểm tra hiện trường, còn nhân viên đi cùng chỉ đeo khẩu trang 10k/10 cái?. Giá mà, khi thấy những người đi cùng chưa có mặt nạ chống độc, với chuyên môn của mình, ông ta lập tức yêu cầu cung cấp cho những người khác đầy đủ mới thực hiện nhiệm vụ thì hay biết mấy. Đằng này,…

Xin đừng lấy cớ không có kinh phí, vì rõ ràng họ vẫn dư kinh phí để mua hoa, mua băng rôn, khẩu hiệu… giăng ngập trời đấy thôi. Cái chính vẫn là ở cái Tâm của người làm sếp mà thôi!.

Cuối cùng, xin nhấn mạnh một điều “mọi loại khẩu trang chống độc đều bình đẳng”, mọi tính mạng dù quan hay dân, dù sếp hay lính lác đều trân quý như nhau. Đừng để người dân phải nhói lòng nhìn những hình ảnh trâng tráo và vô cảm như thế này thêm một lần nào nữa!.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều