+
Aa
-
like
comment

Cái lý khi thu phí vỉa hè của TP.HCM

Minh Thanh - 14/02/2023 10:44

Trong thời gian qua, thông tin Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TP tiến hành thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè nhận được sự quan tâm rất lớm của dư luận.

TPHCM đề xuất thu phí sử dụng lòng đường và vỉa hè

Việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè trong địa bàn thành phố có thể góp phần mang lại nhiều ý lợi ích như sau:

Thứ nhất, việc thu phí sẽ giúp làm giảm gánh nặng về giao thông. Bởi hiện nay tình trạng lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng đã trở nên cực kỳ phổ biến. Phần lớn các tuyến đường nhỏ thuộc khu vực trung tâm thành phố như Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Huỳnh Thúc Kháng…, phần vỉa hè sẽ bị lấn chiếm để buôn bán và lòng đường trở thành bãi đậu ô tô. Điều này khiến cho những con đường vốn đã nhỏ nay lại càng nhỏ hơn, đồng thời gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng vào các khung giờ cao điểm. Người tham gia giao thông cũng phải mất rất nhiều thời gian để di chuyển qua những tuyến đường này.

Do đó việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè sẽ phần nào khiến cho những đối tượng lấn chiếm này trở nên “nản lòng” và hạn chế hành vi sai trái của mình. Cũng như tuân thủ các quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố. Đồng thời giúp làm giảm tình trạng ách tắc giao thông và giúp cho người dân di chuyển dễ dàng hơn.

Thứ hai, nhìn từ góc độ môi trường việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè sẽ giúp làm giảm đi tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải từ các phương tiện giao thông trên đường. Tình trạng ô nhiễm có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu kẹt xe xảy ra và các phương tiện bị dồn ứ tại một điểm. Lúc này số lượng khí thải thải ra môi trường là rất lớn và gây nguy hại đến sức khỏe của người dân.

Thứ ba, việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè có thể giúp cho chính quyền thành phố tạo ra một nguồn thu ổn định để phát triển các dự án hạ tầng giao thông và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Từ đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thứ tư, bên cạnh việc tạo lợi ích cho thành phố và người dân thì việc thu phí sử dụng lòng đường và vỉa hè cũng có thể giúp tăng cường sự tự giác của người dân trong việc sử dụng các công cụ giao thông. Nếu mọi người biết rõ ràng về ý nghĩa của việc sử dụng lòng đường và vỉa hè, họ sẽ cố gắng sử dụng chúng một cách hợp lý và tuân thủ các quy tắc giao thông. Từ đó giúp tạo ra môi trường giao thông tốt và thuận lợi hơn cho người dân.

Từ những lý do trên có thể thấy, chính sách thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè của TPHCM là một đề xuất hợp lý và cần được ủng hộ để giúp cho thành phố phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, việc thực hiện đề xuất này cần phải được thẩm định kỹ lưỡng và công bằng để đảm bảo lợi ích cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, để thực hiện đề xuất này thành công, cần phải có sự đầu tư và quản lý cẩn thận từ phía chính phủ, đảm bảo rằng việc thu phí sử dụng lòng đường và vỉa hè không gây ra bất lợi cho người dân hoặc các nhóm đặc biệt như trẻ em, người già, và người khuyết tật.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều