+
Aa
-
like
comment

Cái khụy gối của Varane phơi bày sự thật về tuyển Pháp

29/06/2021 10:10

Không thể chỉ chê trách mỗi Kylian Mbappe khi tuyển Pháp sớm dừng bước ở vòng chung kết Euro năm nay, sau thất bại trước Thụy Sĩ từ vòng 1/8.

Didier Deschamps anh 1

Không ai dám nghĩ tuyển Pháp lại gặp khó khăn đến thế trước Thụy Sĩ. Nhà vô địch World Cup 2018 không cho thấy được hình ảnh của một đội bóng cửa trên khi bước vào vòng 1/8 của Euro 2020.

Ở đó, Thụy Sĩ thể hiện tinh thần bất khuất, không bỏ cuộc và khiến Pháp phải ôm hận trong loạt sút luân lưu. Mbappe đá hỏng quả phạt đền quyết định nhưng lỗi thuộc về cả hệ thống.

Didier Deschamps anh 2
Hàng thủ Pháp gây thất vọng lớn ở giải đấu lần này. Tại vòng 1/8, Pháp thua Thụy Sĩ 4-5 sau loạt sút luân lưu. Hai đội hòa nhau 3-3 trong thời gian thi đấu chính thức. Ảnh: Getty Images.

Hàng thủ tệ hại của tuyển Pháp

HLV Didier Deschamps luôn quyết đoán với những lựa chọn. Điều đó giúp tuyển Pháp duy trì thành công nhiều năm qua. Tuy nhiên, thành phần “Les Blues” dự Euro hè này xuất hiện không ít cái tên khó hiểu.

Ở hàng hậu vệ, Lucas Hernandez từ lâu không còn đảm nhiệm vị trí hậu vệ cánh trong màu áo Bayern Munich. Trong khi đó, Lucas Digne chơi ở mức “bình thường”. Ngược lại, Theo Hernandez (em trai Lucas), người bùng nổ ở AC Milan, lại bị bỏ qua.

Cái tên đá cặp Lucas Hernandez bên cánh đối diện là Benjamin Pavard có một giải đấu không thể tệ hơn. Suốt từ đầu giải, Pavard liên tục tỏ ra đuối sức, không thể theo kèm được những cầu thủ chạy cánh tốc độ của đối phương. Thực tế, đối thủ thường xuyên khoét vào 2 bên cánh của tuyển Pháp.

Tiếp đến, tuyển Pháp thiếu những phương án dự phòng coi được, dành cho Presnel Kimpembe và Raphael Varane. Trước Thụy Sĩ, một Clement Lenglet thường chơi cực tệ trong màu áo Barcelona chính là người mắc sai lầm khiến “Les Bleus” nhận bàn thua đầu tiên.

Đáng chú ý, Dayot Upamecano trải qua một mùa giải thành công cùng Leipzig nhưng không được đoái hoài. Ngay cả Aymeric Laporte khát khao khoác áo tuyển Pháp đến thế cũng bị gạt bỏ, để rồi giờ thì anh đã có vé vào tứ kết Euro 2020 cùng tuyển Tây Ban Nha.

Chắc chắn Upamecano hay Laporte là những cái tên chất lượng hơn nhiều khi đặt lên bàn cân so với Lenglet. Trước Thụy Sĩ, Eurosport chấm Pavard và Lenglet 5 điểm, thấp nhất trận.

Ngay cả Varane, cái tên được tin tưởng nhất ở hàng thủ, cũng có một giải đấu đáng quên. Trong bàn thua ở phút 90 của Pháp, chính Varane có pha xử lý nghiệp dư, để cầu thủ đội bạn vượt qua dễ dàng.

Varane không cho thấy tố chất thủ lĩnh. Cái khụy gối của trung vệ Real Madrid là hình ảnh xác thực nhất cho sự kém cỏi của hàng thủ tuyển Pháp tại giải lần này. Thi đấu thiếu chắc chắn và dễ bị tổn thương.

Đó là về mặt con người, còn về hệ thống, tuyển Pháp không chưa thể áp đặt được lối chơi lên Thụy Sĩ. Cựu HLV Arsene Wenger của Arsenal nhận định: “Pháp phụ thuộc quá nhiều vào các tình huống phản công. Ở giải đấu này, số bàn thắng hình thành từ cách xây dựng lối chơi là không nhiều”.

Pháp bước vào trận đấu với sơ đồ 3-5-2 lạ lẫm. Các cầu thủ không thể quen với cách vận hành này.

Trong 45 phút đầu tiên, Pháp không còn là chính mình. Họ chật vật lên bóng và thi triển lối chơi. Đó là lý do Thụy Sĩ có thể tận dụng thời cơ ghi bàn thắng sớm, tạo lợi thế tâm lý cực tốt.

Chưa kể, khả năng tận dụng cơ hội của Pháp là khá kém, Mbappe trở thành ví dụ điển hình. Họ tung ra 26 cú sút, nhưng chỉ đưa bóng đi trúng đích 8 lần, và có 3 bàn thắng. Nếu Mbappe chắt chiu cơ hội tốt hơn, Pháp đã không sớm rời giải.

Ngược lại, Thụy Sĩ làm quá tốt điều này. Biết không thể chơi đôi công với Pháp nên khi có cơ hội, họ tận dụng triệt để. Những lần Thụy Sĩ lên bóng, hàng thủ Pháp đều bị rơi vào thế chống đỡ vất vả. 3 bàn thua là bằng chứng rõ ràng nhất.

Didier Deschamps anh 3
Xhaka là hiện thân cho tinh thần Thụy Sĩ. Ảnh: Getty Images.

Pháp

Pháp không dở, họ vẫn có những pha bóng xuất thần, nhất là trong giai đoạn đầu hiệp 2. Ở đó, Karim Benzema với cú đúp, và siêu phẩm từ ngoài vòng cấm địa của Paul Pogba làm nổ tung cầu trường.

Thật vậy, đó là những khoảnh khắc thăng hoa của tuyển Pháp. Họ trông như thể sẽ bóp nghẹt bất kỳ đối thủ nào.

Khi tỷ số đang là 3-1, tất cả đều nghĩ về chiến thắng cho “Les Bleus”. Giới chuyên môn bắt đầu nhận định về cặp đấu Tây Ban Nha – Pháp ở vòng tứ kết.

Thế nhưng, Thụy Sĩ làm đảo lộn mọi dự đoán. Thụy Sĩ không hề buông xuôi, họ miệt mài tìm kiếm bàn thắng từ những cơ hội nhỏ nhoi nhất. Và khi các cầu thủ tuyển Pháp thoáng chút lơ là, Thụy Sĩ tung ra 2 cú đánh chí mạng, đưa trận đấu trở lại với thế quân bình.

Granit Xhaka chính là hình ảnh tiêu biểu nhất cho tinh thần của Thụy Sĩ. Tiền vệ của Arsenal chiến đấu không biết mệt mỏi suốt 120 phút thi đấu. Anh có mặt ở mọi điểm nóng ở khu vực giữa sân, để hạn chế tầm hoạt động của N’Golo Kante và Pogba.

Theo Squawka, Xhaka đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 92%, tung ra 17 đường chuyền vào khu vực 1/3 sân đối phương, 100% đường chuyền dài chính xác (8 lần), 5 lần thu hồi bóng, 3 lần truy cản thành công, tạo ra 3 cơ hội và có 1 kiến tạo.

Chính ngay phút 90, Xhaka một mình đột phá vòng vây khi trước mặt là bộ đôi Kante và Pogba, để kiến tạo cho Mario Gavranovic ghi bàn quan trọng, gỡ hòa cho tuyển Thụy Sĩ. Trước đó, Xhaka thậm chí còn bị đau sau pha va chạm với Pogba. Rõ ràng anh đã nén đau để đứng dậy chiến đấu, truyền động lực lớn cho cả đội.

Phải dành lời khen ngợi cho Thụy Sĩ sau những gì họ đã thể hiện, Còn với tuyển Pháp, họ chỉ có thể tự trách chính mình. Một đội hình mạnh mẽ với sự bổ sung chất lượng của Benzema nhưng lại sớm dừng bước ngay tại vòng 1/8.

Tuyển Pháp tới Euro lần này với sự ngạo nghễ và rồi phải cúi đầu rời giải. Sau nỗi thất vọng mang tên Euro 2020, phải chăng đã tới lúc Pháp phải thay đổi?

Tờ Marca thậm chí khẳng định Zinedine Zidane đã khởi động để sẵn sàng thay thế vị trí của Deschamp.

Hiểu Lam

Bài mới
Đọc nhiều