+
Aa
-
like
comment

Cái kết cho kẻ ngông cuồng thách thức pháp luật

Mai Anh - 16/04/2022 10:31

Ngày 13/4/2022, Lê Chí Thành được TAND TP.HCM tuyên y án sơ thẩm 2 năm tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ảnh: Bị cáo Lê Chí Thành tại tòa sáng 13/4/2022.

Nhắc đến Lê Chí Thành là chúng ta nhắc đến kẻ đã xuyên tạc sự thật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của Tòa án nhân dân; quyền, lợi ích hợp pháp của Công an nhân dân. Và gần đây nhất, Thành được cộng đồng mạng biết đến là Youtuber thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội với những video về Cảnh sát giao thông làm việc trên các tuyến đường ở TP.HCM.

Sau một thời gian “tự do giám sát” lực lượng Cảnh sát giao thông, Lê Chí Thành có lẽ tự cho mình có “kim bài miễn tử” nên đã có nhiều hành vi “thách thức” lực lượng chức năng. Đơn cử là ngày 20/3/2021, trên xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức), Lê Chí Thành không chấp hành hiệu lệnh biển báo giao thông, lái xe hơi sai làn đường. Không những không xuất trình giấy tờ mà Thành còn tranh cãi kéo dài với Tổ công tác. Không những vậy, Thành còn quay phim, phát trực tiếp trên mạng xã hội và kêu gọi mọi người chia sẻ, ủng hộ.

Hung hăng, “hổ báo” khi vi phạm là vậy, thế nhưng khi đứng trước vành móng ngựa, Thành lại ngoan ngoãn nhận tội và xin được giảm án. Tuy nhiên, giọt “nước mắt cá sấu” muộn màng đó đã không được Hội đồng xét xử chấp thuận. Ngay sau đó, Nguyễn Văn Đài, Hội anh em dân chủ đã lập tức đăng đàn, cho rằng “y án 2 năm tù với cựu đại úy Lê Chí Thành là một tội ác đối với số ít những người có lương tâm còn lại trong ngành công an”.

Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn rêu rao luận điệu “y án 2 năm tù cho Lê Chí Thành là tội ác”.

Để mà nói thì 2 năm tù giam cho tội “Chống người thi hành công vụ” là mức án còn có phần “nhẹ nhàng” cho tội danh này. Nhìn sang những nước khác trên thế giới, tội phạm chống người thi hành công vụ luôn là tội danh có những bản án rất nghiêm khắc. Ví dụ như tại Australia, người nào tấn công, quấy rối hoặc đe dọa sĩ quan cảnh sát trong khi thi hành nhiệm vụ, dù không gây thương tích có thể bị phạt tù từ 5 đến 7 năm. Còn ở tại Mỹ, nếu bạn không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát thì việc người đó bị chĩa súng và ăn “kẹo đồng” là điều bình thường chứ đừng nói đến việc tranh cãi hoặc livestream, đồng thời có thể đón nhận bản án lên đến 5 năm tù. Nếu so sánh bản án của Lê Chí Thành và các nước khác trên thế giới có thể thấy mức án 2 năm tù giam đó là đúng người, đúng tội và có tính “nhân văn” sâu sắc của chính quyền Việt Nam.

Cảnh sát Mỹ chĩa súng vào người không chấp hành hiệu lệnh.

Hành vi “Chống người thi hành công vụ” của Lê Chí Thành tuy không trực tiếp đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản nhưng hậu quả của hành vi đó là “vô hình”. Nếu hành vi này không được xử lý nghiêm khắc thì hệ quả của nó để lại là vô cùng khôn lường, hãy cứ đặt giả thuyết nếu hành vi này không được nghiêm trị thì không biết hàng ngày, hàng giờ sẽ có bao nhiêu kẻ chống người thi hành công vụ, tình hình an ninh trật tự sẽ ra sao?

Bản án đúng là vậy, thế nhưng Nguyễn Văn Đài và Hội anh em dân chủ vẫn cố tình đăng đàn chỉ trích “chính quyền Việt Nam độc tài”, “là một tội ác” vì y án 2 năm tù đối với Lê Chí Thành. Với những hậu quả sâu xa của loại tội phạm này, có thể nhận định rằng nếu nhẹ tay, “khóc thuê” để giảm án với hành vi vi phạm pháp luật này là hành động tiếp tay cho tội ác, tiếp tay cho những kẻ chống phá Việt Nam.

Nói tóm lại, bản án dành cho bị can Lê Chí Thành là thích đáng dành cho những kẻ có bản tính ngông cuồng, thách thức pháp luật. Không ai hay tổ chức nào có thể lợi dụng bản án cho Lê Chí Thanh để cơ quan chức năng, hạ uy tín cũng như chia rẽ lòng dân.

Mai Anh

Bài mới
Đọc nhiều