+
Aa
-
like
comment

Cái kết cho bà trùm buôn lậu lộng quyền

Hạ Băng - 10/01/2023 05:49

Hơn hai năm giữ cương vị Giám đốc Công an (CA) tỉnh An Giang, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm khi CA địa phương này liên tục triệt phá nhiều vụ án nóng, trở thành nỗi khiếp sợ của những băng nhóm tội phạm khét tiếng, tồn tại hàng chục năm ở vùng biên giới Tây Nam. Đơn cử như vụ án bà trùm buôn lậu “Mười Tường” vừa mới bị xét xử.

Bà trùm buôn lậu Mười Tường khi nghe lệnh bắt giữ

Sáng 9/1, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án vụ buôn lậu 200 nghìn tấn đường cát đối với Nguyễn Thị Kim Hạnh (bà trùm buôn lậu Mười Tường) cùng các đồng phạm sau nhiều ngày nghị án. Tại phiên toà, HĐXX nhận định Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) là người có nhân thân xấu, trượt dài trên con đường phạm tội. Bị cáo còn chỉ đạo đường dây buôn lậu nhiều đồng phạm hoạt động xuyên suốt trong thời gian dài trên tuyến biên giới.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến hoạt động quản lý kinh tế, ảnh hưởng đến chính sách nhà nước về hoạt động xuất nhập khẩu. Do đó cần phải có hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hạnh 14 năm tù về tội “Buôn lậu”, phạt bổ sung 90 triệu đồng; cùng tội danh trên, bị cáo Út lĩnh 13 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng; Trần Công Tới, Võ Minh Phương (Phương Cam), Trần Văn Phương (Phương Đôn), Bùi Văn Miền mỗi bị cáo 8 năm tù, Nguyễn Tường Cẩm Tú 7 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Phải nói rằng, việc đưa trùn buôn lậu Mười Tường lộng hành suốt 10 năm là một nỗ lực rất lớn của Công an tỉnh An Giang và Thiếu tướng Đinh Văn Nơi. Bởi đây là nhóm tội phạm có tổ chức mạng lưới rất lớn, có mối quan hệ chằng chịt và có tai mắt khắp nơi. Chúng không chỉ buôn lậu mà còn liên quan đến hành vi tổ chức trái phép cho người ra nước ngoài và rửa tiền. Tuy nhiên như chính Thiếu tướng Đinh Văn Nơi khẳng định, “không có vùng cấm” trong công tác điều tra, xử lý đối với những người có liên quan, kể cả là lãnh đạo, cán bộ Công an trong vụ Mười Tường. Chính vì thế sau khi bắt giữ kể cầm đầu trong đường dây buôn lậu đang bỏ trốn ra nước ngoài, 3 cán bộ Công an cũng bị đình chỉ công tác. Mặc dù thông tin gây sốc nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi trực tiếp chỉ đạo phá nhiều vụ án lớn

Được biết, từ cuối năm 2020, Công an tỉnh An Giang đã tham mưu Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh xây dựng và thực hiện nhiều tổ công tác gồm các lực lượng phối hợp gồm Công an, Biên phòng, Quân sự, Hải quan, Quản lý thị trường để phòng chống buôn lậu, nhất là qua biên giới. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, các lực lượng chức năng An Giang đã phát hiện bắt giữ gần 4.500 vụ buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, liên quan gần 170 đối tượng với tổng trị giá hàng hóa gần 11 tỷ đồng.

An Giang từng là địa bàn có tình hình tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, có khoảng 100km tuyến đường biên giới. Dân cư khu vực này tập trung đông đúc, nhiều đường mòn lối mở, là điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm buôn lậu, ma túy và nhiều loại tội phạm khác. Tuy nhiên, từ khi Ban chỉ đạo 389 được thành lập tỷ lệ tội phạm đã suy giảm đáng kinh ngạc. Đây cũng có thể là lý do vì sao, ông Đinh Văn Nơi được tin tưởng giao phó trọng trách tại Quảng Ninh và chỉ 4 tháng sau đó được thăng hàm Thiếu tướng.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều