+
Aa
-
like
comment

Cái gọi là “bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông” của Trung Quốc

23/07/2019 15:21

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nói: “Quân đội Trung Quốc triệu tập là có, đến là có thể đánh và đánh là có thể thắng, để bảo vệ chủ quyền và các quyền liên quan ở Biển Đông”. Thứ mà họ Tập gọi là “bảo vệ chủ quyền và các quyền liên quan ở Biển Đông” chính là bảo vệ 9 đoạn lưỡi bò bịa đặt mà tổ tiên của họ sau bao lần “sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” còn chưa thể nghĩ ra. 

Trung Quốc mạnh không? Mạnh! Kinh tế, lẫn quân sự đều mạnh. Nhưng họ có mạnh như thời vó ngựa Nguyên Mông đến đâu thì thành đổ, nhà tan, người chết? Không! Mà quân Nguyên Mông đến Đại Việt lần nào đều rước nhục lần ấy…

Nói như ông Hồ Chủ Tịch, “Chúng ta muốn hoà bình. Chúng ta đã nhân nhượng…” Không ai mong chiến tranh đổ máu, nhưng cũng phải có một tâm thế chủ động khi kẻ thù truyền kiếp cũng là hàng xóm. Mua tàu ngầm Kilo, mua Su30KM hay S300 không phải để xâm lược ai mà để khi cần thì “một thước núi, một tấc sông” của tổ tiên cũng phải giữ nếu họ đánh, phải đòi nếu họ không trả.

Nếu có dịp tham quan dài ngày ở Trường Sa sẽ không cảm thấy gì lạ lùng cảnh tàu Trung Quốc mở đèn phát loa, chúng chạy đi đâu, tàu mình đi theo canh chừng ở đó. Lực lượng hải quân nước mình chưa bao giờ sợ những cảnh đẩy đuổi tàu Trung Quốc, đó là điều chắc chắn. Thậm chí, không sợ cả va chạm mạnh hơn, đó là điều tuyệt đối chắc chắn. Biển đảo là của tiền nhân để lại, một viên đá trên đảo, một cụm nước biển thuộc chủ quyền của nước mình, cũng không thể để mất đi.

Có một điều rõ ràng, nếu xem quốc gia của chúng ta là đối tác quan trọng toàn diện, anh em cùng Đảng cùng chí hướng, Trung Quốc đã không liên tục gây hấn ngoài biển Đông như vậy. Họ – nói và họ làm khác nhau. Họ phá chúng ta ngay khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang có chuyến công tác tại Trung Quốc. Họ, bao năm rồi vẫn vậy, mặt trắng tim đen, lòng lang dạ sói, tuyệt không bao giờ tin được.

Nhân nhượng cũng có hạn, cuối cùng thì Bộ Ngoại giao cũng lên tiếng, chỉ đích danh Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước ta: “Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Luật biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên”

Tàu Hải cảnh 3901 của Trung Quốc – một trong số các tàu hộ tống Hải Dương 8 xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Gã phương Bắc liền kề quốc gia của mình không từ bỏ bất cứ thủ đoạn nào để khiêu khích, để mong hải quân của nước mình mất bình tĩnh. Dĩ nhiên, viết như vậy không có nghĩa là để mặc Trung Quốc muốn xâm phạm cương thổ của quốc gia như thế nào cũng được. Nhưng càng căng thẳng, càng phải bình tĩnh.

Nhìn lại lịch sử VN, chỉ những lúc VN vững mạnh về chính trị, nhân dân đoàn kết một lòng, xã hội an yên, kinh tế ổn định, là lúc yên bình nhất của đất nước. Vì người Trung Hoa đã có nhiều bài học lịch sử để hiểu được những lúc như thế mà cố đấm ăn xôi xâm lược VN thì phần chắc là chuốc lấy thảm bại. Lịch sử cũng cho thấy chỉ những lúc Việt Nam tranh giành chính trị gây chia rẽ, kinh tế bết bát, người dân hoảng hoạn, các thế lực thù địch gây rối, phá hoại… Chính là thời điểm thuận lợi để Trung Quốc xâm lược Việt Nam.

Bởi, trong những lúc tình hình căng thẳng như thế này, chúng ta phải tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, nhiệt huyết của nhân dân và khối đại đoàn kết của dân tộc. Muốn được như vậy thì hy vọng các anh chị yêu nước cân nhắc nhiều hơn trong việc sử dụng con chữ của mình, tránh những diễn biến có hậu quả không tốt. Ở ngoài biển khơi các chiến sĩ đang hết sức bình tĩnh nắm chắc báng súng, hà cớ gì các anh chị trong bờ lại mất bình tĩnh như vậy.

Rõ ràng trong mối quan hệ với Trung Quốc, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam đã và đang có cách đối phó khôn khéo và phù hợp. Với láng giềng vừa mạnh vừa cùn vừa đầy dã tâm như Trung Quốc, lại ở vị thế và vị trí địa lý của VN không phải cứ sồn sồn đối đầu là hay, là dũng cảm. Làm sao để vẫn giữ được đất mà không gây tổn hại đến quan hệ ngoại giao, kinh tế mới khó chứ rắn mặt đấu nhau thì VN sẽ mất nhiều hơn được.

Việt Nam hiện đang thắng thế bởi nhận được nhiều sự ủng hộ của các cường quốc. Trước mắt, Mỹ đã có tiếng nói đầu tiên, gián tiếp ủng hộ VN trước thái độ hung hăng của tàu TQ khi ngang nhiên xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của VN. Ngày 21/7/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố lên án Trung Quốc bằng những lời lẽ đanh thép, cáo buộc nước này có “hành vi bắt nạt” và “làm suy yếu hòa bình và an ninh” khu vực.

Đây sẽ là một nguồn động lực tinh thần lớn cho VN bởi sự lên tiếng của “anh cả” Mỹ cho thấy nước này sẽ không chỉ đứng nhìn con sói Trung Quốc hung hãn cắn xé miếng mồi là bãi Tư Chính.

(Theo Bút Danh)

Bài mới
Đọc nhiều