+
Aa
-
like
comment

Cái giá phải trả của những kẻ tham nhũng 5 tỷ tiền mua máy xét ngiệm Covid-19

Thái Thanh - 06/05/2020 12:41

Nâng khống máy xét nghiệm Covid-19 lên gấp 3 lần, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cùng đồng bọn sẽ đút túi êm xuôi số tiền tham nhũng gần 5 tỷ đồng, nếu như không có sự trinh sát, ngăn chặn kịp thời của Bộ Công an.

Những gương mặt tham nhũng gần 5 tỷ tại CDC Hà Nội

Trong chuyên án này, Bộ Công an không chỉ nắm tình hình tốt, thu thập đủ chứng cứ liên quan CDC Hà Nội, mà còn làm tốt công tác tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, giao Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có báo cáo về việc mua sắm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch; đồng thời, thanh tra các gói thầu mua sắm thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, nhất là mua sắm máy thở. Từ đó mà hàng loạt các sự thật được phơi bày.

Tối ngày 5-5, tại cuộc họp báo Chính phủ, trả lời báo chí về vụ mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19 của CDC Hà Nội, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã chia sẻ thông tin chính thức, hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ 2,3 tỉ đồng, nhưng CDC Hà Nội mua vào với giá 7 tỉ đồng, chênh gần 5 tỉ.

Điều bức xúc nhất là, Giám đốc CDC Hà Nội đã cấu kết cùng nhân viên của CDC Hà Nội, “đi đêm” với công ty bên ngoài gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua máy xét nghiệm Covid-19 để trục lợi, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 7 cá nhân sai phạm trên, phần nào giải tỏa những bức xúc trong dân. Lẽ dĩ nhiên, tội thế nào thì tòa án sẽ xét xử với mức án tương xứng, thích đáng. Tội này xử thật nặng, khung hình phạt cao nhất, để làm gương, không thể nào chấp nhận, hay bao dung được cho hành vi đồi bại tham nhũng, ăn cắp tiền thuế của dân.

Trong năm qua nhiều đại án kinh tế, tham nhũng được đưa ra xét xử, không vùng cấm, trong đó có vụ Mobifone -AVG (đồ họa Việt Anh).

Mục tiêu cao nhất trong cuộc chiến chống tham nhũng là thu hồi được tiền nhà nước bị thất thoát, cùng với đó là lên án, xử lý nghiêm người vi phạm, đủ tính răn đe cho kẻ khác. Trong vụ án này, hoan nghênh các lực lượng chức năng đã vào cuộc nhanh chóng, trách nhiệm, không để gần 5 tỷ đồng tiền mà những cá nhân ở CDC Hà Nội kê khống, rút ruột kịp phi tang; đồng thời kịp thời loại bỏ những “con sâu” này ra khỏi hệ thống chính quyền, không để chúng gây nhiễu nhương cho xã hội. Việc các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội, tự nguyện khắc phục hậu quả và nộp lại số tiền chênh lệch gần 5 tỷ đồng, đó chính là điểm sáng trong công tác chống tham nhũng này. Để đưa những kẻ có lòng dạ tham lam, vô cảm, lại gian xảo khi cấu kết với nhau thành đường dây hòng rút ruột gần 5 tỷ đồng ra trước pháp luật, đó là chuyện không dễ dàng. Vạch trần bọn chúng chỉ trong thời gian ngắn, khiến chúng cuối đầu nhận tội, “ói” ra số tiền gần 5 tỷ tưởng như đã “nuốt trôi”, lực lượng công an đã tròn trách nhiệm, bổn phận của mình, xứng đáng với niềm tin người dân phó thác.

Cuộc chiến chống tham nhũng của Bộ Công an chưa dừng ở đó. Không chỉ phanh phui những cá nhân sai phạm ở CDC Hà Nội ra ánh sáng, thông báo của Bộ Công an: “Đối với các tỉnh cũng đang nóng về thông tin mua sắm máy xét nghiệm Bộ Công an có tiến hành xác minh, điều tra hay ủy nhiệm cho công an các địa phương tiến hành”. Những ai đã và đang làm điều sai trái, lợi dụng dịch bệnh trục lợi, rút ruột tiền ngân sách nhà nước, dù ở các tỉnh thành đi chăng nữa rồi cũng sẽ bị xử lý nghiêm. Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng đã khẳng định rõ quan điểm của Bộ Công an: “Sau khi Thanh tra Bộ Y tế hoặc thanh tra các tỉnh vào cuộc thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý theo quy định”.

Ánh sáng là để xua tan bóng tối, khi cuộc chiến chống tham nhũng đã không có vùng cấm, thì thanh kiếm của lực lượng công an sẽ đâm toạt, xuyên thủng bất kỳ đâu để diệt cái ác, đem ánh sáng công lý hiện diện, đem lại môi trường sống trong sạch cho người dân. Cuộc chiến chống tham nhũng ngày càng diễn ra quyết liệt, cái ác cũng theo đó mà loại trừ, bóng tối phải nhường chổ cho ánh sáng, khi công lý đi qua.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều