+
Aa
-
like
comment

Cái đích mà Nancy Pelosi nhắm tới khi luận tội ông Trump

12/01/2021 09:28

Việc tiến hành luận tội là để bãi nhiệm một Tổng thống đương chức. Câu hỏi đặt ra là Tổng thống đó sắp hết nhiệm kỳ rồi thì sao phải “xoắn” với chuyện bãi nhiệm làm gì cho mệt?

Hạ viện Mỹ vừa giới thiệu Nghị Quyết kêu gọi Phó Tổng Thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 để ông Pence lên làm quyền Tổng thống, nhưng 1 nghị sỹ Cộng hòa đã đứng dậy phản đối dự thảo Nghị quyết này, vì vậy Hạ viện nghỉ, mai họp tiếp để bỏ phiếu. Với 210 nghị sĩ cho đến nay được cho đứng đằng sau Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, phe Dân chủ còn thiếu khoảng 10 phiếu nữa để đạt đa số vào ngày mai.

Nếu ngày mai, Hạ viện bỏ phiếu thành công với đa số giản đơn ủng hộ luận tội ông Trump, kết quả sẽ được chuyển sang cho Thượng viện, nơi quy trình sẽ phức tạp hơn, bao gồm phiên xét xử ở Thượng viện (Senate trial), và bỏ phiếu phải đạt đa sô 2/3 để bãi nhiệm Tổng thống.

Điều này khó vì phải vận động thêm hơn chục thượng nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ phế truất ông Trump mới đủ đa số 2/3.. Và liệu Thượng viện có đủ thời gian để làm hết quy trình không thì vẫn còn mù mờ khi các thượng nghị sỹ hiện đang đi nghỉ, và chỉ về Thủ đô  họp chiều ngày 20/1, tức là sau khi Trump đã rời ghế Tổng thống.

Phe Dân chủ hiện đang hành động quyết liệt để dồn ép phe Cộng hòa vào chân tường, bao gồm cả việc gây sức ép lên các mạng xã hội lớn để khóa tài khoản của ông Trump, đòi ông Trump từ chức ngay lập tức, trao tối hậu thư Phó Tổng Thống Mike Pence phải trả lời trong vòng 24h,…

Một khi Thượng viện thông qua việc luận tội ông Trump với đa số 2/3 như nói ở trên, thì sau đó Hạ viện chỉ cần đa số giản đơn để cấm ông Trump không được tái tranh cử. Đó là cái đích mà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhắm tới.

Vu Viet Dung

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều