+
Aa
-
like
comment

Cái cúi đầu nhận tội của Chủ tịch địa ốc Alibaba

Hạ Băng - 09/05/2023 14:19

Chủ tịch địa ốc Alibaba bất ngờ nhận tội thay vì kêu oan, song cho biết bản thân không gian dối và không có ý thức chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (phải) và Nguyễn Thái Lực tại tòa phúc thẩm

Ngày 9/5, phiên xem xét kháng cáo của Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba) và vợ Võ Thị Thanh Mai (đang tại ngoại) cùng 13 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền tiếp tục với phần thẩm vấn.

Là người đầu tiên bị xét hỏi, Luyện cho biết thay đổi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt thay vì kêu oan. Tuy nhiên, bị cáo không đồng ý bản án sơ thẩm xác định mình có hành vi gian dối, chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng của hơn 4.500 bị hại.

Hội đồng xét xử cho rằng toàn bộ số tiền thu được từ các giao dịch của Công ty Alibaba đều được chuyển về cho bị cáo sử dụng. Dù với số tài sản hiện tại, bị cáo dư sức để khắc phục hậu quả nhưng không có nghĩa là bị cáo không có hành vi phạm tội.

Sau khi nghe hội đồng xét xử phân tích, bị cáo Luyện thừa nhận hành vi phạm tội và mong tòa ghi nhận thiện chí khắc phục thiệt hại để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

“Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội với mong muốn sớm kết thúc vụ án để các bị cáo khác sớm thi hành án, về với gia đình”, bị cáo Luyện nói.

Có người “hứa khắc phục” thay bị cáo Luyện

Hội đồng xét xử cho biết quá trình giải quyết vụ án, một người tên Lê Viết An có đơn đề nghị thay bị cáo Luyện và Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) khắc phục toàn bộ 2.500 tỉ đồng thiệt hại.

Đổi lại, quyền sở hữu bất động sản của Luyện đang bị kê biên trong vụ án sẽ được chuyển cho ông An.

Về việc này, hội đồng xét xử cho biết đã mời ông An làm việc. Qua làm việc, hội đồng xét xử giải thích nếu ông An có thiện chí giúp đỡ và muốn khắc phục hậu quả thay bị cáo Luyện thì tòa sẽ ra thông báo để ông An đến cơ quan thi hành án nộp tiền, tòa sẽ xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử lưu ý rằng không có quyền công nhận hợp đồng mua bán giữa Luyện và ông An. Đây là quan hệ dân sự, nằm ngoài phạm vi xét xử của vụ án này.

Đồng thời, hội đồng xét xử cũng không thể hủy lệnh kê biên. Sau khi được giải thích, đến nay ông An vẫn chưa nộp khoản tiền nào.

Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, HĐXX đã hoàn tất xét hỏi các bị cáo khác. Họ đều thừa nhận hành vi phạm tội, trình bày các tình tiết giảm nhẹ mới, khắc phục hậu quả… xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Thanh Mai tiếp tục vắng mặt nên tòa sẽ xét hỏi bổ sung sau.

Sau nửa ngày làm việc, HĐXX cho biết khối lượng hồ sơ vụ án đặc biệt lớn, cần thời gian trích lục tài liệu nên tạm nghỉ. Ngày 11/5, tòa làm việc trở lại.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều