+
Aa
-
like
comment

Hé lộ câu chuyện bên lề của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Donald Trump

20/03/2021 18:40

Ngày 26/06/2019, trong bài phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump nói rằng Việt Nam là kẻ lạm dụng thương mại tồi tệ nhất. Vị tổng thống cho biết thêm, Việt Nam đã thu lợi lớn nhờ xuất khẩu sang Mỹ, lợi dụng kẽ hở của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Ngay trong chương trình, người dẫn Maria Bartiromo hỏi vị tổng thống rằng liệu Mỹ có cần tăng cường đánh thuế lên hàng hóa Việt Nam hay không, ông Trump trả lời rằng “đang thảo luận”.

Sau thời điểm phóng sự ấy lên sóng, báo chí quốc tế “quay camera” về phía Việt Nam và đang chờ đợi những người đứng đầu nhà nước Việt Nam sẽ phản ứng thế nào trước một luồng thông tin rất bất lợi ấy.
Và chỉ sau 2 ngày, trong cuộc gặp bên lề G20 tại Osaka, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhanh chóng tiếp cận Tổng thống Trump vào giờ nghỉ ăn trưa để nói điều gì đó mà không được tiết lộ tường tận. Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích các quốc gia khác và phần lớn các vị lãnh đạo của các quốc gia đó sẽ chọn cách tạm lánh và hạn chế tiếp xúc, nhưng Thủ tướng Phúc lại chọn một cách tiếp cận rất mau lẹ, chủ động và nhanh chóng. Đáp lại, thì Tổng thống Trump lắng nghe, gật gù, khoanh tay.

VOA nói rằng hành động này của ông Nguyễn Xuân Phúc là “nhược tiểu” và “ve vãn”, Việt Tân thì viết rằng hành động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “không xứng đáng đại diện cho một quốc gia”, “cái cúi đầu bạc nhược”, còn BBC thì nói rằng đây là một hành vi “rất xấu” và “nhục quốc thể”… Rất nhiều bình luận trên những trang này nói móc bác là “nghẹo” và đặt câu hỏi: Tại sao là lãnh đạo một quốc mà lại cúi đầu như vậy?

Trên Youtube, VOA đăng tải cuộc gặp nhau giữa Thủ tướng Phúc và Tổng thống Trump, video đạt được hơn 3,7 triệu lượt xem. Và không như VOA dự tính, phần lớn người dân Việt Nam lại rất đồng tình, ủng hộ hành động trên của bác Phúc.

Tài khoản Thi Nguyễn bình luận: “Hạ mình xuống vì dân, vì nước. Phản ứng rất nhanh nhạy của người đứng đầu Chính phủ”.

Tài khoản Stay Luxury: “Thế mới thấy. Phía trước chúng ta luôn có những người đứng mũi chịu sào. Thậm chí là nhún mình để đem lợi ích về cho đất nước. Biết ơn!”.

“Bỏ qua cái tôi, cái sĩ diện của một vị thủ tướng, mà đem lại lợi ích cho 97 triệu dân thì rất đáng kính trọng.” – Tài khoản Nguyễn Định.

“Tụi VOA đăng bài hạ nhục bác Phúc nhưng không ngờ là dân Việt lại kính trọng và biết ơn như vậy. Đúng là chúa hề….”.

Trước G20, Tổng thống Trump không được lòng các nước đồng minh. Nhưng đó lại thời cơ tốt để bác Phúc tiếp cận và bày tỏ, thể hiện thái độ thiện chí của Việt Nam. Không ai biết bác Phúc và Tổng thống Trump nói gì. Nhưng đó là cuộc gặp mà cả hai bên đều cần thiết. Sau cuộc gặp ấy, Tổng thống Trump có những động thái hạ nhiệt hơn khi nói về Việt Nam, xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ liên tục vượt đỉnh và tăng trưởng, doanh nghiệp Việt tự tin hơn khi “nhảy” vào thị trường Mỹ… Có người nói bác Phúc cúi đầu là “nhược tiểu”, còn người Việt khi nhìn về bác Phúc thì: “Sông sâu tĩnh lặng, lúa chín cúi đầu”.

Trong văn hóa Việt Nam, người nhỏ tuổi hơn thường bày tỏ thái độ kính trọng trước người cao tuổi hơn. Việc bác Phúc cúi đầu hay bắt tay trước đều hết sức bình thường.

Nhiệm kỳ vừa rồi là một nhiệm kỳ thành công với cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc… Thật may mắn là những sau khó khăn giai đoạn trước, Việt Nam dần đi đúng hướng hơn, vị thế quốc gia tăng cao, kinh tế tăng trưởng tốt và ổn định. Cũng trong nhiệm kỳ vừa qua, thành tích kinh tế nổi bật nhất của Việt Nam là giá trị xuất khẩu đã vươn lên đứng đầu Đông Nam Á (không kể Singapore) vượt qua Thái Lan, sau đó là việc Việt Nam thực hiện thành công hai mục tiêu chống dịch và phát triển kinh tế.

Hơn tháng nữa, là nhiệm kỳ của bác Phúc sẽ kết thúc. Tin rằng, ở một vị trí khác, với một nhiệm vụ khác, bác Phúc sẽ vẫn cống hiến cho quốc gia, dân tộc.

May mắn và mừng vì trong giai đoạn vừa qua, chúng ta có một thế hệ lãnh đạo tâm huyết, vì nhân dân. Trong tương lai sắp tới, chúc các bác chân cứng, đá mềm, đưa Tổ Quốc đi lên và giàu mạnh.

Tifosi 

Bài mới
Đọc nhiều