+
Aa
-
like
comment

Cái chạm nhẹ cùi chỏ của PTT Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Thế Khoa - 25/08/2020 07:02

Không nằm ngoài dự đoán, buổi lễ kỷ niệm 20 năm ký kết Hiệp ước Biên giới đất liền và 10 năm triển khai 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc đã trở thành đề tài của các nhà dân chủ đem ra phân tích, mổ xẻ. Chỉ với một bức ảnh chụp lại cảnh Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chạm nhẹ cùi chỏ và nở nụ cười bang giao, cũng đã khiến cho lắm kẻ phải lên đồng.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì hoạt động kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước Biên giới và 10 năm triển khai văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc.

Mới đây thôi, trang Việt Tân đăng tải bài viết của Phạm Minh Vũ cùng bức ảnh phía trên rồi đặt câu hỏi rằng “có ai bán 15.000 km2 lãnh thổ của tổ tiên cho giặc rồi cười hí hởn thế này không?”. Thế đấy, chỉ với một bức ảnh, Phạm Minh Vũ đã móc nối lại ngay câu chuyện “Việt Nam bán 15.000 km2 cho Trung Quốc” mà mới mấy ngày trước đây thôi, cộng đồng mạng đã bị các nhà dân chủ dẫn dắt hiểu sai sự việc. Tuy nhiên, khi chính ông Phạm Tuấn Anh – chuyên gia từng làm việc tại World Bank cũng đã lên tiếng nói rằng diện tích lãnh thổ Việt Nam không có thay đổi nào mà chỉ là cách phân loại và định nghĩa chỉ tiêu thống kê thay đổi ở một trong các cơ quan thu thập và công bố số liệu. Và nhiều người đã được “thông não” về việc Việt Nam không hề bán một tấc đất nào cho Trung Quốc thì có vẻ như Phạm Minh Vũ vẫn cố đấm ăn xôi đến cùng nhỉ. Cánh Cò cũng đã có bài viết “Ai “bán” thác Bản Giốc, Ải Nam Quan, Vịnh Bắc Bộ?” thông tin chi tiết, rõ ràng về con số “15.000 km2 mà Việt Nam bị mất”.

Nghĩ cũng hài thật, Phạm Minh Vũ và những kẻ cùng hội cùng thuyền cứ ra rả, quy kết là “Việt Nam bán đất cho Trung Quốc” còn bán ở đâu thì không có văn bản, chứng thực để nói. Trong khi đó, chế độ Việt Nam cộng hòa cũ đã tặng không có Campuchia mấy đảo phía Tây Nam; bán cho Đài Loan cả cái Đảo Ba Bình to tướng; kỷ niệm luôn mấy cái đảo ở phía Đông Nam Trường Sa cho Philippines… đã cho thấy chế độ cũ là những tay “cò đất”, bán nước số 1 thế giới, ấy vậy mà lại không thấy các anh chị dân chủ lên đồng ấy nhỉ. Lịch sử, sổ sách đều có ghi chép đầy đủ cả đấy, chứ không phải như câu chuyện “Việt Nam bán 15.000 km2 cho Trung Quốc” mà Phạm Minh Vũ dựng lên đâu.

Hình ảnh bài viết xuyên tạc của Phạm Minh Vũ trên trang Việt Tân

Còn nói về chuyện cái chạm nhẹ cùi chỏ và nụ cười ngoại giao của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã khiến nhiều kẻ nhảy dựng lên, thì thử hỏi các anh chị dân chủ đòi giữ đất, giữ đảo như thế nào được đây. Làm ngoại giao mà các anh chị cứ nghĩ là chuyện con nít, tình cảm một con người ấy nhỉ? Trên bàn ngoại giao đâu phải suy nghĩ như thế nào, yêu ghét ra sao là phải thể hiện ra mặt, cười khi vui và khóc khi buồn được. Những người làm chính trị luôn có tầm nhìn chiến lược. Họ không thể để cảm xúc cá nhân xen vào mà họ phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Ngẫm lại cái chạm nhẹ cùi chỏ cùng nụ cười đầy tự tin, ngạo nghễ của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị có thể là thông điệp ngầm của Việt Nam gửi tới Trung Quốc rằng “này anh bạn hàng xóm, nếu anh cứ khăng khăng cái đường 9 đoạn do các anh tự vẽ ra thì có cái cùi chỏ của chúng tôi đây”. Từ “ánh mắt có lửa” tại cuộc hội đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trong năm 2014; đến cái chạm nhẹ cùi chỏ với Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị… mọi hành động của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đều có thông điệp ngầm ở đó. Là một nhà ngoại giao chinh chiến trên trường quốc tế mấy chục năm thì đó không chỉ là hành động bình thường đâu!

Ánh mắt có lửa của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì

Vẫn biết là thời gian qua, Trung Quốc luôn hung hăng ngoài biển Đông, có hành động gây hấn, xâm chiếm chủ quyền của Việt Nam. Nhưng nên nhớ rằng Việt Nam chưa bao giờ sợ hay ngán Trung Quốc, lịch sử mấy ngàn năm của ta đã minh chứng cho thấy rõ điều đó. Xử trí như thế nào để đảm bảo vừa giữ vững chủ quyền vừa đạt lợi ích kinh tế, thể hiện vị thế của đất nước đó mới là vấn đề đặt ra. Đằng sau những cái bắt tay, những cái ôm ngoại giao là cả câu chuyện nghệ thuật, chiến lược, với những bước đi căng não, tính toán kỹ lưỡng. Đối với một nước nhỏ nhưng có vị trí địa lý chiến lược như Việt Nam mà các nước lớn luôn thèm muốn thì thực hiện chính sách ngoại giao luôn là một thách thức không hề nhỏ. Ấy vậy nhưng, trong lúc Chính phủ ra sức vừa bảo vệ chủ quyền, vừa phát triển kinh tế thì lại có những kẻ không làm được gì cho đất nước lại suốt ngày ra rả xuyên tạc, chửi bới chính quyền, lôi kéo người dân bài Trung Quốc với những khẩu hiệu rỗng tuếch.

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều