+
Aa
-
like
comment

Cài cắm ‘đường lưỡi bò’ là chiêu bài tinh vi, xảo quyệt, gặm nhấm dần dần của Trung Quốc

06/11/2019 10:26

Ông Dương Trung Quốc cho rằng việc cài cắm “đường lưỡi bò” ở mọi nơi là chiêu bài tinh vi, xảo quyệt của Trung Quốc trong cuộc chiến tâm lý nhằm chiếm Biển Đông

Liên tục thời gian qua, dư luận xã hội bức xúc trước việc hàng loạt các mặt hàng, ấn phẩm từ sách, bản đồ, phim ảnh, ứng dụng điều hướng trên ô tô… bị Trung Quốc cài cắm “đường lưỡi bò”. Đây là thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của Trung Quốc để tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc, sai trái về Biển Đông.

Liên quan tới vấn đề này, PV VTC News có cuộc phỏng vấn đại biểu Dương Trung Quốc bên hàng lang Quốc hội chiều 5/11.

– Vừa qua, Trung Quốc cài cắm đường lưỡi bò vào tất cả mọi thứ như bản đồ, phim ảnh, định vị trong xe hay trong giáo trình dành cho sinh viên… Việc này khiến người dân bức xúc trước sự lơ là, thiếu trách nhiệm của  những cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc kiểm duyệt, để bỏ lọt các chi tiết này, thưa ông?

Đây là vấn đề liên quan tới đối ngoại, nên trước hết chúng ta phải xử lý theo đúng luật. Luật pháp phải gắn với thực tế trong việc xử lý chứ chúng ta không thể duy ý chí.

Đối với công dân Việt Nam thì chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa thì dần dần ta mới khắc phục được.

Rõ ràng những gì đang diễn ra cho thấy chúng ta đang sơ hở rất nhiều. Những chi tiết chủ yếu là do dân phát hiện chứ không phải cơ quan chức năng. Thường thường đứng trước điều đó thì những người có liên quan luôn luôn nói rằng do chẳng may, do mất cảnh giác… Ở đây đòi hỏi ý thức của những người có trách nhiệm.

DBQH: Cai cam 'duong luoi bo' la chieu bai tinh vi, xao quyet, gam nham dan dan cua Trung Quoc hinh anh 1
Đại biểu Dương Trung Quốc. (Ảnh: Bích Đào) 

– Đây có phải là cuộc chiến tâm lý của Trung Quốc, thưa ông?

Đó là điều chắc chắn. Đây là một chiến lược lâu dài, gặm nhắm dần dần của Trung Quốc. Đây không phải là vấn đề bây giờ mà trong lịch sử đã diễn ra.

– Trước âm mưu cài cắm “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, chúng ta cần đối phó bằng cách nào?

Tôi cho rằng họ rất tinh vi, xảo quyệt. Do đó chúng ta cũng phải đáp lại bằng tinh thần cảnh giác cao. Quan trọng nhất là ý thức của mỗi người dân.

DBQH: Cai cam 'duong luoi bo' la chieu bai tinh vi, xao quyet, gam nham dan dan cua Trung Quoc hinh anh 2
Ông Dương Trung Quốc

Cài cắm đường lưỡi bò là chiến lược lâu dài, gặm nhắm dần dần của Trung Quốc.

Ông Dương Trung Quốc

Ta phải khiến mỗi người đều cảm thấy dị ứng khi bắt gặp các chi tiết này. Tại sao chúng ta không đặt vấn đề bất cứ cái gì liên quan tới Biển Đông, đầu tiên ta phải cảnh giác. Đây không phải là vấn đề khó vì “đường lưỡi bò” khá phổ biến chứ không phải bây giờ chúng ta mới biết, từ trên cái áo phông của họ, trên cái visa của họ. Chúng ta cũng đã đấu tranh rất quyết liệt.

Nhưng tôi cho rằng không nên bài xích Trung Quốc. Họ là quốc gia lớn và đang cạnh tranh với chúng ta. Họ có thể mang lại cho chúng ta rất nhiều nguồn lực có lợi nếu chúng ta biết cách.

Trong lịch sử chúng ta ảnh hưởng rất nhiều từ Trung Quốc, những cái tốt đẹp mang lại cho chúng ta các giá trị. Còn vấn đề chủ quyền, ông cha ta đã có cách ứng xử rất rõ ràng.

Nếu nhìn vào lịch sử, thời gian chúng ta chiến tranh với Trung Quốc ngắn, nhưng rất quyết liệt. Còn lại phần lớn là thời kỳ hòa bình, hữu nghị, hòa hiếu. Trong cái hòa hiếu, chúng ta khai thác rất nhiều nguồn lực. Nó để lại dấu ấn trong văn hóa chúng ta.

Tất cả những gì tích cực, tiến bộ, mà chúng ta học hỏi được rõ ràng trở thành nền văn hiến dân tộc. Bài học đó, mỗi thời đại mỗi khác. Bây giờ chúng ta hội nhập với thế giới, thế giới rộng lớn hơn rất nhiều, chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Nhưng sự lựa chọn đó, chúng ta đừng bao giờ chạy theo một phía nào đó, có mới nới cũ, mà yếu tố truyền thống rất quan trọng.

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán, tham gia trưng bày, giới thiệu… có hình ảnh và thông tin về “Đường chín đoạn” (Đường lưỡi bò) phi pháp, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, ngày 1/11/2019, Bộ Công Thương ban hành công văn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cùng các Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại trên địa bàn.

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn theo thẩm quyền đối với các hoạt động trong ngành Công Thương: sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “Đường lưỡi bò” và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

(Theo VTC News)

Bài mới
Đọc nhiều