+
Aa
-
like
comment

Cái bịt miệng bít luôn đường về của đội tuyển Đức

Công Luân - 24/11/2022 14:24

Ngay sau gáo nước lạnh mà Trung Quốc dành cho Đức trong chuyến thăm đầu tháng 11 khiến truyền thông quốc tế phải lắc đầu, thì hành động bịt miệng của các cầu thủ Đức trong trận đấu với Nhật Bản đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Nhất là khi Nhật lội ngược dòng và dành chiến thắng trước Đức với tỉ số 2-1.

Các tuyển thủ Đức dùng tay bịt miệng trong thủ tục chụp ảnh tập thể trước trận ra quân World Cup 2022 gặp Nhật trên sân Khalifa, Doha ngày 23/11.

Theo báo chí Đức, đây là hành động của đội tuyển quốc gia nước này nhằm phản đối quyết định cấm mang băng tay có thông điệp “One Love” ( ủng hộ cộng đồng LGBT) từ FIFA. Được biết, theo quy định của FIFA, các đội tuyển, cầu thủ không được tự ý in thông điệp liên quan đến các vấn đề ngoài bóng đá lên trang phục thi đấu khi vào sân. Nếu muốn thực hiện các chiến dịch cộng đồng, họ phải được FIFA cấp phép.

Ở đây có ba điều đáng bàn:

Thứ nhất, việc đưa tay bịt miệng của đội tuyển Đức là một hành động thách thức FIFA và cả nước chủ nhà Qatar. Các tuyển thủ Đức cố bao biện rằng đây là quyền con người. Nhưng rõ ràng không một điều luật nào của FIFA ngăn cấm các cầu thủ Đức phải từ bỏ việc ủng hộ cộng đồng LGBT. Nhưng nếu muốn thể hiện nó ở sân chơi của họ thì phải được phép. Một giải bóng đá lớn nhất hành tinh, sức ảnh hưởng cực kỳ lớn thì tất nhiên những quy chuẩn phải khắc khe hơn rất nhiều. Đây là điều đã và hiện diện suốt những mùa World cup qua.

Thứ hai, mỗi đất nước mỗi vùng miền đều có văn hoá khác nhau. Ví dụ chuyện ăn bằng tay của người Ấn Độ. Bạn có thể cảm thấy không vệ sinh, nhưng khi đến đất nước họ bạn không có quyền đòi bãi bỏ điều đó. Ngoài chuyện nhập gia tuỳ tục thì phép vua lệ làng. Qatar là đất nước 90% theo đạo Hồi, mặc dù họ bỏ ra 220 tỷ USD và phải chuẩn bị suốt 12 năm để được đăng cai tổ chức, thế nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ ai muốn thể hiện điều gì ở nước họ cũng được. Tin chắc rằng, FIFA cũng đã phải có những thỏa thuận về điều này. Vậy nên dùng ý chí của nước này áp đặt nên một nước khác là hoàn toàn sai lầm. Điều này chỉ khiến cho người hâm mộ càng không thể thông cảm cho trận thua ngày hôm qua của nước Đức.

Thứ ba, đây là một hành động ngoan cố của đội tuyển Đức. Bởi trước đó, máy bay vẽ các biểu tượng ủng hộ LGBT chở đội tuyển Đức tới Qatar đã không được phép nhập cảnh buộc họ phải hạ cánh ở Omar và thuê máy bay sang Qatar. Đã bị cấm nhưng vẫn cố tình làm, chắc chắn thiện cảm của FIFA dành cho Đức đã ở con số âm.

Giữ gìn thể diện và nâng tầm đất nước là trách nhiệm của mỗi người dân khi bước ra nước ngoài. Nhưng rõ ràng các cầu thủ Đức đã làm không tốt điều này. Nhất là trong bối cảnh Đức đang đứng giữa ngã ba đường giữa phương Tây và phương Đông. Việc gây được thiện cảm là điều cần nhất ở thời điểm này. Quan điểm cá nhân được tôn trọng nhưng không thể nào vượt qua lợi ích của dân tộc.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều