+
Aa
-
like
comment

Cách Triều Tiên quyết liệt phòng chống virus corona

Ngọc Hoàng - 13/02/2020 17:36

Dù chưa có ca nhiễm virus corona nào được xác nhận, song Triều Tiên đã đẩy mạnh các nỗ lực phòng chống bệnh dịch này.

Cách Triều Tiên quyết liệt phòng chống virus corona

Theo Korea Times, Triều Tiên đã siết chặt biên giới với Trung Quốc. Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố phát động hệ thống khẩn cấp quốc gia chống virus mới, gọi các nỗ lực phòng chống là “vấn đề chính trị” có thể quyết định vận mệnh đất nước.

Kiểm tra nguồn nước uống

Triều Tiên đang chuẩn bị kiểm tra các nguồn nước uống như sông, hồ để đảm bảo virus corona mới không xâm nhập vào nước này, truyền thông quốc gia Triều Tiên đưa tin hôm 6/2.

Động thái trên là mới nhất trong một loạt biện pháp mà Triều Tiên đã thực thi để chống loại virus bắt nguồn từ tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc.

Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên cho hay, các đơn vị có liên quan của chính phủ đang triển khai các biện pháp, gồm cả các địa điểm cũng như cách thức phân tích chất lượng nước sẽ được tiến hành ra sao.

Biện pháp này là nhằm ngăn chặn nguy cơ virus corona xâm nhập vào Triều Tiên qua nước nhiễm bẩn từ Trung Quốc.

Đẩy mạnh sản xuất khẩu trang

Triều Tiên đã tăng cường sản xuất khẩu trang như một phần của nỗ lực cung cấp thêm sự bảo vệ cho người dân cũng như nhân viên y tế khỏi virus corona mới đang lây lan mạnh ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Trong một bài viết nhan đề “Hãy ngăn chặn hoàn toàn virus corona mới”, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền Triều Tiên viết, các nhà máy ở Bình Nhưỡng đã rất tích cực sản xuất khẩu trang. Theo đó, mỗi ngày, hàng nghìn chiếc khẩu trang đã được sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, khi người dân nhận thức rõ về mối nguy từ virus và tăng cường vệ sinh cá nhân.

Cách Triều Tiên quyết liệt phòng chống virus corona

Chiến dịch toàn quốc

Theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA), Bình Nhưỡng đang tiến hành một chiến dịch toàn quốc để chống sự lây lan của virus.

Dù Triều Tiên chưa xác nhận ca nhiễm virus corona mới (Covid-19) nào nhưng chính phủ nước này đã tăng gấp đôi nỗ lực phòng chống, kéo dài thời gian cách ly và triển khai nhân viên Chữ thập Đỏ khắp đất nước.

Vào ngày 12-2, truyền thông Triều Tiên thông báo thời gian cách ly được kéo dài thành 30 ngày và tất cả các tổ chức chính phủ cũng như người nước ngoài sinh sống ở Triều Tiên phải tuân thủ quy định này “vô điều kiện”. “Sự lây lan của dịch bệnh trở thành một vấn đề nghiêm trọng với khả nguy cơ xảy ra thảm họa quốc tế” – hãng tin KCNA nói.

Vốn là một trong những đất nước khép kín nhất thế giới, Triều Tiên đã hủy các chuyến bay và tàu hỏa đến các nước láng giềng, thiết lập các đợt cách ly bắt buộc kéo dài hàng tuần với người nước ngoài mới nhập cảnh, tạm ngừng du lịch quốc tế và gần như hoàn toàn siết chặt biên giới.

Nhân viên sân bay tại sân bay Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Một số trang tin Hàn Quốc cho biết có nhiều ca nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19 ở Triều Tiên nhưng các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại thủ đô Bình Nhưỡng đã phủ nhận thông tin này.

Truyền thông địa phương đưa tin Hội Chữ thập Đỏ Triều Tiên đã được triển khai tới “các khu vực có nguy cơ” khắp đất nước để thực hiện các chiến dịch phổ cập kiến thức và kiểm soát những người có triệu chứng bất thường.

“Họ đang tiến hành các hoạt động thông tin bằng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau tại nơi công cộng để phổ biến kiến thức y học phổ biến về dịch bệnh và khuyến khích người dân nỗ lực hết sức để giúp đỡ và đưa nhau tiến lên phía trước” – hãng tin KCNA thông báo.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều