+
Aa
-
like
comment

Cách phòng tránh lừa đảo khi mua vé máy bay, vé xe dịp Tết

24/01/2024 09:37

Dịp Tết Nguyên Đán là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là đi lại bằng máy bay và xe khách. Lợi dụng nhu cầu này, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn giả mạo các đại lý bán vé máy bay, vé xe để bán giá vé rẻ nhằm chiếm đoạt tài sản. Không ít người dân đã rơi vào bẫy lừa đảo này.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 được nhận định là thời điểm tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay về quê, đi du lịch… của người dân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Dù đây không phải chiêu lừa mới nhưng thủ đoạn “thao túng tâm lý” của các đối tượng ngày càng tinh vi khiến nhiều nạn nhân vẫn bị sập bẫy.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, khi có nhu cầu mua vé máy bay, người dân nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng.

Giả dạng website của hãng hàng không.

Chiêu trò lừa đảo mua vé máy bay, vé xe dịp Tết

Đáng chú ý, các chiêu trò quen thuộc mà đối tượng sử dụng trên các Group Facebook, Telegram, Zalo là giả mạo đại lý bán vé máy bay, hãng xe đây là thủ đoạn lừa đảo phổ biến nhất. Các đối tượng sẽ tạo lập các trang Facebook, Telegram, Zalo giả mạo có giao diện giống hệt với trang Web, Facebook, Telegram, Zalo chính thức của các đại lý bán vé máy bay, hãng xe. Các đối tượng sẽ đăng tải các thông tin về giá vé rẻ, hấp dẫn hơn so với giá vé của các đại lý, hãng xe chính thức. Khi có khách hàng liên hệ đặt vé, các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước tiền cọc từ 30%-50%. Sau khi nhận được tiền cọc, các đối tượng sẽ chặn liên lạc với khách hàng, chiếm đoạt tiền.

Chiêu thức tiếp theo đó là các đối tượng sẽ gọi điện thoại trực tiếp cho khách hàng, tự xưng là nhân viên của các đại lý bán vé máy bay, hãng xe. Các đối tượng sẽ đưa ra các thông tin về giá vé rẻ, hấp dẫn. Khi khách hàng đồng ý đặt vé, các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước một khoản tiền cọc. Sau khi nhận được tiền cọc, các đối tượng sẽ chặn liên lạc với khách hàng, chiếm đoạt tiền.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ dịp Tết 2024.

Người dân cần cẩn trọng khi mua vé máy bay, vé xe trên MXH

Cục ATTT khuyến cáo người dân cần thận trọng khi thực hiện giao dịch trên mạng xã hội. Để tránh bị lừa đảo, người dân cần lưu ý:

Trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, người dân cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin mã vé và kiểm tra có hiệu lực, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng soát lại thông tin hành trình bay, hành khách bay. Đặc biệt, không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

Chỉ đặt vé máy bay, vé xe qua các Group Facebook, Telegram, Zalo chính thức. Kiểm tra kỹ thông tin về giá vé, thông tin về các đại lý, hãng xe rước khi đặt vé.

Không chuyển khoản trước cho các đối tượng lạ mặt, đặc biệt là các đối tượng tự xưng là nhân viên của các đại lý bán vé máy bay, hãng xe.

Trong trường hợp bị lừa đảo, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ giải quyết. Trình báo sớm sẽ giúp cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, xác minh và xử lý vụ việc, đồng thời giúp người dân thu hồi được tài sản bị chiếm đoạt.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều