+
Aa
-
like
comment

Cách mạng tháng 8 thành công – khúc ca hùng tráng của dân tộc Việt Nam

Hải Anh - 03/08/2020 18:07

Tháng 8 lại về, chúng ta lại nhớ đến mốc son lịch sử oai hùng của dân tộc – cách mạng tháng Tám thành công vang dội. Dư âm của những ngày Cách mạng Tháng Tám cách đây 75 năm vẫn còn nguyên vẹn đó, nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 chính là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. 

Ngày 19/8 cách đây 75 năm về trước, hơn 20 triệu người dân Việt cùng đồng lòng, hợp sức dưới sự lãnh đạo của Ðảng, của Bác Hồ cùng nhau đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, đập tan xiềng xích áp bức của chế độ thực dân phong kiến, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta. Chỉ trong 12 ngày đêm, chính quyền của bọn đế quốc, phong kiến và tay sai thống trị gần 100 năm bị đập tan và chế độ quân chủ tồn tại hàng nghìn năm bị xóa bỏ vĩnh viễn, chế độ thuộc địa nửa phong kiến sụp đổ.

Có thể nói, thắng lợi vĩ đại này đã thể hiện sức mạnh của lòng dân, về bài học đại đoàn kết, lấy dân làm gốc. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Để lãnh đạo cách mạng thành công, Đảng phải dựa vào nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu và phục vụ, luôn luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, phát huy cao độ sức mạnh của nhân dân.

Đó là bài học vẫn còn nguyên giá trị cho đến 75 năm về sau.Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh quay trở lại Việt Nam chúng ta cần phát huy hơn nữa bài học về sự đoàn kết của lòng dân. Hãy để mỗi người là một chiến sĩ trong cuộc chiến không khói súng này. Còn nhớ đợt dịch đầu, nhân dân ta đã làm rất tốt, gần 4 tỷ người, tức 1/2 nhân loại không được bước ra khỏi đường vì một loại virus nhỏ bé, vô hình.

Chưa bao giờ hai từ “Đoàn kết” lại được nhắc đến nhiều như vậy bởi những nhà lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế trong bối cảnh “cơn sóng thần” Covid-19 khiến toàn cầu chao đảo. Và kết quả chúng ta đã chiến thắng, đến lần 2 này lại là một khó khăn mới nhưng tinh thần đoàn kết ấy sẽ lại một lần nữa giúp Việt Nam chiến thắng!

Cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 chính là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Thời gian càng lùi xa, thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám càng thêm chói lọi. Đó không chỉ là thành quả của tinh thần đoàn kết mà còn là thành công từ sự lãnh đạo tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người dân tin tưởng, ủng hộ, đồng lòng với những quyết sách của Đảng, Nhà nước còn những người lãnh đạo trên cơ sở đường lối đúng đắn, luôn theo dõi, bám sát những biến đổi của tình hình thế giới, trong nước, chủ động, kịp thời chuyển hướng chỉ đạo chiến lược cách mạng, chuẩn bị đón thời cơ, lãnh đạo và chỉ đạo quần chúng nhân dân tận dụng thời cơ thuận lợi của tình hình trong nước và quốc tế để giành thắng lợi vẻ vang. Nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng và chớp thời cơ nhanh chóng của Đảng ta, thời cơ đó sẽ trôi qua, cách mạng tháng Tám sẽ khó thắng lợi.

Thành công vang dội của Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã cứu sống cả một dân tộc với hơn 2 triệu người chết đói, đã thổi bùng tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của mỗi người dân Việt Nam. Và trong trận chiến chống dịch Covid-19 này, chúng ta càng thấy ý nghĩa sâu sắc và giá trị nhân văn lớn lao từ những quyết sách của Đảng và Chính phủ, từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các bộ, ngành chức năng và nhân dân… Ý Đảng hợp với lòng dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh cam go này.

Và thực tế, nhìn lại dòng chảy của lịch sử, cách mạng Tháng Tám năm 1945 chính là sự mở đầu cho những giai đoạn phát triển thắng lợi tiếp theo của Cách mạng Việt Nam. Với tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng của nhân dân và sự lãnh đạo tài tình của Đảng đã tiếp tục soi đường, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới đất nước. Mỗi người dân Việt Nam yêu nước đều tự hào về thành quả ấy và chúng ta sẽ cố gắng phát huy trong cuộc chiến chống dịch bệnh cam go này.

Kỳ thực, giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Tám là không thể phủ định được do đó những kẻ chống phá, thế lực thù địch âm mưu xuyên tạc thắng lợi của cách mạng tháng Tám ắt sẽ không có giá trị. Người dân Việt Nam luôn tự hào rằng thắng lợi của cách mạng tháng Tám 1945 chính là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Hành trình Cách mạng Tháng Tám ấy vẫn tiếp tục phát huy trong thời đại mới, là tiền đề cho nhân dân và Chính phủ cùng nhau sát cánh vượt qua mọi khó khăn chiến thắng dịch bệnh trước mắt và đưa đất nước phát triển vững mạnh.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều